20 มิ.ย. 2022 เวลา 03:17 • ไลฟ์สไตล์
EP.10 - พฤติกรรมการเลียนแบบ แบบ Me Too
สัปดาห์ที่ผ่านมา และตั้งแต่ต้นเดือน ถ้าใครอยู่ในแวดวงการลงทุนสินค้าสมัยใหม่ จะต้องเจอกันข่าว Cypto ดิ่งเหว, อาจะเกิดหายนะกับ Bitcoin
ภาพจาก https://thestandard.co/
คนเห็นแรกๆ ก็คิดว่ามันคงเป็นแค่ Panic ช่วงแรก รีบเข้าไปช้อนซื้อกัน ยกใหญ่ คิดว่าได้ของถูก...
แต่แล้ว...
มันก็ยังทิ้งดิ่งกันแบบไม่ลืมหู ลืมตา ทั้งๆที่ก็ไม่ได้ปัญหาที่เพิ่มเติมเข้ามาเท่าไหร่
สิ่งที่เกิดขึ้นมาจาก พฤติกรรมของมนุษย์เรา ที่เรียกว่า Me Too หรือพฤติกรรมการเลียนแบบนั่นเอง...
แน่นอนว่า การที่ Bitcoin ร่วงลงมาขนาดนี้ แท้จริง มีเหตุผลยืนยันมากมาย ว่าทำไม Bitcoin ถึงร่วง ทั้งการขึ้นดอกเบี้ย จาก Fed ธนาคารกลางสหรัฐ ที่ขึ้นดอกเบื้ย มากถึง 0.75% เพื่อลดระดับเงินเฟ้อที่เกือบจะไปแตะ 10% เข้าไปทุกที
และข่าวคราว การถูกโจมตีของ Cypto บางสกุลเงิน อาทิ LUNA ที่ทำให้เกิดกระแส ความนิยมใน Cypto ลดลงอย่างมาก ประกอบกับการใช้ Cpytocurrency ไปใช้เป็นสินทรัพย์ค้ำประกัน เพื่อกู้เงินมาลงทุนต่อ ยิ่งเป็นปัญหาต่อเนื่องกันไปเรื่อยๆ
สิ่งทีเกิดขึ้น ทำให้นักลงทุนกลุ่มใหญ่ในตลาด เริ่มรู้สึกกังวล และเริ่มทำตามสภาวะตลาด นั่นก็คือ การขายตามๆกัน !!!
และสิ่งที่ทำตามๆกัน (ขายตามกัน) ก็ยิ่งเป็นตัวเร่งให้เกิด Panic Crisis เพิ่มมากขึ้น
สิ่งขายตามกัน ก็ตลาดก็ยิ่งลง...ยิ่งลง ก็ยิ่งขาย
ซึ่งพฤติกรรมนี้ก็ยังไม่ทราบว่าจะไปหยุดที่ตรงไหน (แต่เห็นว่ามีการ รีบาวด์ กลับขึ้นมาบ้างแล้ว)
ไม่ใช่แค่กับการลงทุนนะครับ แม้แต่การซื้อของ มนุษย์เราก็มีพฤติกรรมแบบนี้เช่นเดียวกัน
เช่น ถ้าเราเลือกซื้อสินค้า Sale ที่กองๆรวมกันอยู่ เราก็หยิบๆ ดูๆ สินค้าแบบไม่ได้สนใจอะไรมาก แต่เมื่อไหร่ก็ตามมีคนมาหยิบสินค้าที่เรามองๆ ดูอยู่ เราจะรีบสนใจสินค้าชิ้นนั้นทันที
ภาพจาก https://www.iphonemod.net/
พฤติกรรม Me Too เป็นพฤติกรรมที่เกิดจากการที่มนุษย์เราไม่รู้ว่าอะไรดีที่สุด การจะทำให้รู้ได้ว่าอะไรดีที่สุด (หรือราคาไหนดีที่สุด) นั่นก็คือ "การเปรียบเทียบ"
เรามักจะเปรียบเทียบ ทุกสิ่ง ทุกอย่างในชีวิตเสมอ เพราะการเปรียบเทียบจะทำให้เรารู้ว่าสิ่งต่างๆ มันเหมาะสมหรือไม่ และเราควรเลือกซื้ออะไร
ถ้าสิ่งไหน มีคนซื้อเยอะๆ แสดงว่าสิ่งนั้นต้องดี มีคุณภาพ คนถึงซื้อเยอะ ฉนั้น ฉันต้องซื้อด้วย
ถ้าคนไปเที่ยวที่ไหนเยอะๆ มีสถานที่ๆไหน รีวิวเยอะๆ ฉันต้องไปด้วย...
ถ้าคนขาย Bitcoin ออกมาเยอะๆ แสดงว่ามันไม่ดีแล้ว ฉันต้องขายด้วย....
นี่แหล่ะครับ พฤติกรรม Me Too
มักจะเกิดขึ้นกับหลายๆสิ่งในชีวิตเรา...แต่อยากให้มันมีอิทธิพลกับชีวิตมากเกินไปนะครับ ไม่เช่นนั้น ชีวิตเราจะไปขึ้นกับคนอื่นทั้งหมด แล้วเราจะอาจจะมีชีวิตที่มีความสุขยากขึ้น เพราะมันไปขึ้นกับคนอื่นแล้ว
ความสุขในชีวิต เราทุกคนกำหนดได้เองครับ
ใครชื่นชอบการตลาดออนไลน์ แนวคิด วิเคราะห์ อยากแนะนำให้มาติดตามกันครับ
เรื่องเล่า "จารย์มหาลัย เล่าเรื่อง" ที่จะมาแชร์ประสบการณ์ในการเป็นอาจารย์ด้านการตลาดในมุมมองต่างๆ ทาง Blockdit
"เรื่องเล่า การตลาดพฤติกรรม"
ที่อ.โหน่ง อยากมาแชร์ความคิด จิตวิทยามนุษย์ที่เกือบทุกคนตกหลุมพราง และเป็นเหยี่อของการตลาดบนโลกนี้
สอนกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ฟรีๆ
ติดตามเรื่องราวดีๆ/บทความด้านการตลาดออนไลน์ ฟรีๆ ได้ที่
พูดคุยกันได้ที่ Line ID : https://lin.ee/ff6B0e0
อ.โหน่ง อลงกรณ์ - พี่เลี้ยงการตลาดออนไลน์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา