20 มิ.ย. 2022 เวลา 04:43 • ความคิดเห็น
เราไม่เคยสวดบทมหาสมัยสูตรเลยค่ะ แต่เราเคยฟังสวดสาธยาย ส่วนตัวเราสวดบทธรรมจักรกัปปวัตนสูตร และเราจะเคร่งครัดมีวินัยในการสวดมาก จะสวดหลังจากการอาบน้ำ เปิดแอร์ห้องพระให้มีอุณหภูมิที่พอเหมาะ และจะนั่งทำสมาธิราว 20 นาที ก่อนการสวดสาธยายค่ะ ทำไมเราสวด? เราสวดด้วยเหตุผลส่วนตัวว่า "เราซาบซึ้งกับความหมายของบทสวด และมันทำให้เรานึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระพุทธองค์อยู่เสมอ" เท่านี้จริงๆค่ะ
และด้วยเหตุที่เรามีพุทธจริตอยู่มาก เราจึงมักชอบสืบค้นต้นตอ และหาอ่านคำแปลบทสวดบาลี เพื่อให้เกิดความเข้าใจถูก(สัมมาทิฐิ) และทำให้มีศรัทธาตั้งมั่นในการสวด สิ่งที่เราได้ทันทีจากการสวด คือความสบายใจ ความชุ่มเย็น หลังสวดสาธยายมนต์จบ โดยเราจะนั่งสมาธิต่ออีกประมาณ 30- 45 นาที
บทสวดมหาสมัยสูตรนั้น เป็นบทสวดที่ยาวมาก และยาวกว่าบทสวดธรรมจักรฯ ซึ่งหากไม่ใช่บุคคลที่มีสมาธิตั้งมั่นแรงกล้า ก็จะเสียสมาธิในการสวดได้ง่ายมาก ทำให้อาจสวดผิดๆถูกๆ และหากคุณอ่านคำแปลของบทสวดฯได้อย่างเข้าใจถูก (อ่านซ้ำๆ และถามทวนผู้รู้) คุณจะพบว่า คุณไม่จำเป็นต้องสวดบทชุมนุมเทวดา หรือเชิญเทวดากลับแต่อย่างใด (ตรงนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของเรานะคะ คุณสามารถใคร่ครวญด้วยตัวเอง)
บทสวดมหาสมัยสูตร ขึ้นต้นด้วย เอวัมเม สุตัง.....เช่นเดียวกับบทสวดธรรมจักรฯ ซึ่งท่อนขึ้นต้นจะมีความหมายว่า "อันข้าพเจ้า (ซึ่งคือพระอานนทเถระ)ได้สดับมาแล้วอย่างนี้ว่า...." ด้วยเหตุที่พระอานนท์ ทรงเป็นทั้งพระอนุชา และพุทธอุปัฏฐาก ที่ใกล้ชิดพระพุทธเจ้ามากที่สุด พระพุทธองค์จึงทรงกล่าวว่าพระอานนท์นั้นเป็นเลิศเป็นเอตทัคคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ความทรงจำ" ในคำสั่งสอนที่ออกจากพระโอษฐ์ของพระพุทธเจ้าอย่างแท้จริง
คุณจะเห็นได้ว่า จุดเริ่มต้นของบทสวดต่างๆนั้น มาจาก "ความทรงจำ" แทบทั้งสิ้น โดยการสวดซ้ำๆ สวดสาธยาย เพื่อส่งต่อคำสั่งสอน หรือเหตุการณ์สำคัญๆ ครั้งพระพุทธองค์ยังทรงพระชนม์อยู่ ....เดี๋ยวจะยาวไป คุณอ่านหาอ่านประวัติศาสตร์ศาสนาพุทธดูนะคะ
เราอาจตอบไม่ตรงคำถาม แต่เราอยากให้นัยบางอย่างในเรื่อง "การสวดมนต์" และเราก็ไม่อาจหาญที่จะกล่าวว่าเราเป็นผู้รู้ เราเพียงอยากเป็นบัณฑิตกัลยาณมิตรที่ดีเท่านั้นเองค่ะ
ขอบคุณคำถามค่ะ
โฆษณา