20 มิ.ย. 2022 เวลา 06:36 • หุ้น & เศรษฐกิจ
📌BLACK SWAN วันมืดมิดในชีวิตการลงทุน โดย คุณไม้ฟืน พะเนียง พงษธา ต้นแบบนักลงทุนเน้นคุณค่า 🌟🌟
คุณไม้ฟืนเริ่มต้นการลงทุนจากการที่รุ่นพี่ในมหาลัยชักชวนโดยเริ่มเทรดจากเงินเก็บเพียง 30,000 บาทเท่านั้น และสามารถทำกำไรให้ได้จนมีเงินเก็บเป็นแสนจากการเทรดตามรุ่นพี่
เมื่อเห็นกำไรจึงไปชักชวนแม่และเพื่อนมาเทรดด้วย
แต่แล้ว…ก็ไม่ได้เป็นอย่างที่คิด การลงทุนไม่ได้ทำกำไรให้เสมอไป ช่วงนั้นเกิดวิกฤตSubprimeในปี2551 ทำให้หุ้นตัวที่ลงอย่างหุ้นเหล็กตก พอร์ทของคุณไม้ฟืนติดลบถึง -94% จากเงินลงทุน1ล้านบาท (1 บาท เหลือ 6 สตางค์)เหลือแค่ 60,000 บาท และต้องขายหุ้นเอาเงินไปคืนเพื่อนๆ
คุณไม้ฟืนพยายามอ่านหนังสือเพื่อกลับมาแก้มือ
จึงได้ความรู้มาว่า Value Investor ต้อง
1.ไม่เก็งกำไร
2.ต้องเข้าใจบริษัท
3.ประเมินvalueให้เป็น
4.ซื้อต่ำกว่าvalue
ไม่ใช่อย่างที่ตัวเองเข้าใจว่าการลงทุนคือ การเก็งกำไร แต่เป็นการลงทุนเพื่อชีวิตในระยะยาว
🌟บทเรียนปี51 ของคุณไม้ฟืน คือ ต้องหลีกเลี่ยงหุ้นปั่นและวิเคราะห์ด้วยตัวเอง
🌟บทเรียนปี52 เป็น VI ดูแต่อดีตไม่ได้ต้องวิเคราะห์อนาคตด้วย
จุดเริ่มต้นการลงทุนครั้งที่ 2 ได้เงินทุนจากการขอเงินคุณพ่อไปเรียนต่อและการบริหารพอร์ทหุ้นของคุณพ่อที่เคยเจ๊ง เมื่อได้เงินมาก็นำเงินไปลงทุนในหุ้นแบบกระจายจนพอร์ทมี 20-30 ตัว แต่แล้วก็บริหารจัดการไม่ได้เลยบางตัวก็เจ๊ง จึงลดพอร์ทตามหนังสือตีแตกที่อ่านมาว่าต้องมี 5-7 ตัว
เหมือนจะไปต่อได้ดี…แต่ก็ไม่รู้จะไปต่อยังไง จึงเข้าไปอ่านblog Yoyoway ตามที่มีคนแนะนำ ทำให้รู้สึกเหมือนเจออาจารย์ จึงพยายามอ่านศึกษาความรู้ทั้งหมดจน2ปีถัดมาทำให้มีอิสรภาพทางการเงินได้
คุณไม้ฟืนไม่หยุดที่จะเรียนรู้ ยังคงไปลงเรียนคอร์สอ่านงบการเงินเพิ่มเติมเพื่อนำมาใช้ในการลงทุน จนได้ใช้ความรู้ในการลงหุ้นJAS ที่เค้าว่ากันว่าจะเป็นSnow ball และอัดmarginไปประมาณ50% แต่หุ้นJASไม่ได้เป็นไปตามที่คิด ดันFloorและได้ขายเปิดในวันถัดไป
🌟จึงได้บทเรียนในปี53 ว่าจะไม่ใช้Marginและไม่ถือตัวเดียว
1
คุณไม้ฟืนจึงได้ย้อนกลับไปดูสาเหตุที่พลาดกับหุ้นJAS ทั้งที่มั่นใจมากๆแต่ว่าดันผิดพลาด เพราะเราเข้าใจstory แต่มันก็ไม่อาจจะเกิดขึ้นจริง จึงต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้ มองเห็นถึงความเสี่ยงที่จะเกิด โอกาสworst caseมีอะไรบ้าง จะทำให้เวลาหุ้นตกเราไม่ตกใจมาก
🌟บทเรียนปี 54 คือ ไม่Leverageหนักและต้องเข้าใจหุ้นแบบถ่องแท้ลึกซึ้งจริงๆ
ก็เลยกลับมาเริ่มต้นใหม่ในปี55-56 โดยมองหุ้นRSและWORKไว้ ความมั่นใจที่แตกต่างจากการลงทุนครั้งที่ผ่านมาคือ มีความรู้พอสมควร ถามตัวเองว่าถ้าหุ้นลง50%เรารับได้ไหม เพราะต่อไปเรามองว่าหุ้นมันดี และผลตอบแทนที่ได้จากหุ้นทั้ง2ตัวก็ทำให้คุณไม้ฟืนลืมตาอ้าปากได้กลายเป็น WHITE SWANในที่สุด 🦢✨
6
มองกลับมาด้านอื่นๆในชีวิตของคุณไม้ฟืนไม่ได้ดีเหมือนในพอร์ทหุ้น แม้อาจจะไม่ได้เจอBLACK SWANในตลาดหุ้นแต่อาจจะเจอในชีวิต
ปี57สุขภาพย่ำแย่มากเพราะใช้ร่างกายอย่างหนักในการศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับหุ้นทั้งวันทั้งคืน ทั้งหลังพัง ตาพัง เป็นกรดไหลย้อน คุณพ่อเสียไม่มีเวลาดูแลตอนยังมีชีวิตอยู่ ทำให้ฉุกคิดขึ้นได้ว่าจะตายวันไหนก็ไม่รู้ จึงหันมาดูแลสุขภาพและทิ้งการลงทุนในหุ้นไปเลย
แต่สุดท้ายก็ยังมีวกกลับมาในตลาดหุ้น เพราะเจอหุ้นตัวที่ต้องการ โดยซื้อทิ้งไว้และไม่ได้ตามเพราะมองไว้แล้วว่าระยะยาวมันก็ยังดีอยู่
พอผ่านไประยะหนึ่งประมาณปี60 หุ้นที่เข้าไปขายในต่างประเทศกำไรหายไปไม่เป็นไปตามคาดหุ้นลงหนักหลายตัวพร้อมกันเงินหายไป80%จึงจิตตก
ทำให้ปี61หันเข้าทางธรรมเพื่อที่จะให้จิตใจเข้มแข็ง สงบและเป็นตัวเองมากขึ้น ก่อนที่จะบวชคุณไม้ฟืนศึกษาหุ้นเป็นอย่างดีล้างพอร์ทและศึกษาใหม่ จนเจอTQMทำให้ส่งผลดีเป็นNew Highใหม่ได้
คุณไม้ฟืนยังได้ให้ข้อคิดอีกว่าท่าไม้ตายสำหรับคนที่ไม่มีพรสวรรค์อย่างเราจึงต้องแสวงเอา มี5ข้อ‼️
1. พรสวรรค์ คือ พรแสวง
2. ทำให้ถูกทาง
3. เรียนรู้จากข้อผิดพลาด
4. เจ็บให้น้อย อย่าตายซะก่อน
5. ทำประโยชน์คืนสู่สังคม
3
ฟังสัมภาษณ์จากคุณไม้ฟืนแล้ว แอดเชื่อว่าทุกคนสามารถสำเร็จได้ หากไม่ยอมแพ้ ล้มแล้วลุก ปรับเปลี่ยน แก้ไข สิ่งที่เราคู่ควรก็จะกลับมา ไม่มีใครเจอBLACK SWAN ไปตลอด สักวันความพยายามของเราจะส่งผลให้เป็น WHITE SWAN ได้อย่างแน่นอน 🌟🌟
2
ขอขอบคุณคลิปดีๆจาก ลงทุนแมน🙏🏻
คลิปตัวเต็มลิงค์ใน Comment แนะนำให้ฟังนะครับ
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05%
TFEX สัญญาละ 18-20
กับโบรคเกอร์
แนะนำหุ้นโดยที่ผู้แนะนำการลงทุนที่มีใบอนุญาต
แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรทาง INBOX ได้เลยครับ
โฆษณา