20 มิ.ย. 2022 เวลา 14:36 • ความคิดเห็น
คนเราใช้ชีวิตอยู่ใน กองทุกข์ การเรียนรู้โลกให้เข้าใจ ให้เติบโตก็เพื่อจะพ้นออกมาให้ได้
ไม่ใช่ว่าเรายืนอยู่ตรงทางแยกแล้วเลือกเดินได้ว่าไปทางทุกข์หรือทางสุข
1
แต่ไม่ใช่ทุกคนจะเห็นความจริงข้อนี้ อยู่ที่ภูมิรู้ของแต่ละคนว่าเห็นแบบไหน บางคนยังเห็นไม่แจ้งอาจคิดว่า โลกมันมีสุขๆทุกข์
2
ถ้าเข้าใจมากขึ้นจะรู้ว่า ที่เราคิดว่าสุขจริงๆมันคือความหลงผิดคิดว่ามันสุข และคำว่าทุกข์ก็ไม่ใช่อาการทุรนทุรายทรมาน ตัวเรานี่แหละคือ "ตัวทุกข์" มีตัวเราขึ้นมาก็เรียกว่ามีทุกข์แล้ว เกิดมาก็ทุกข์แล้ว ที่เด็กคลอดออกมาก็ร้องไห้ทันที
1
แล้วทุกสิ่งที่คนเราทำก็เพื่อจะหนีความทุกข์ที่รายล้อมอยู่นี้ ท้องหิวต้องหาอะไรมาใส่ท้อง กินเยอะต้องเอาออก ดิ้นรนหาเงินก็เพื่อความอยู่รอด ที่วิ่งหาความสุขก็เพื่อหนีความทุกข์ แต่วิถีแบบนี้มันหนีไม่พ้น
โฆษณา