20 มิ.ย. 2022 เวลา 16:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥BREAKING !!🔥 : ด่วน !! รัสเซียโคตรห้าว !!! เงินรูเบิลรัสเซียแข็งค่าทะลุ 55 ต่อดอลลาร์อีกครั้ง !!! สูงสุดในรอบ 7 ปี หลัง EU ประกาศว่าจะไม่คว่ำบาตรอาหารจากรัสเซีย ! ใครใคร่ซื้อก็ซื้อเลย !!! ไม่ต้องกลัวว่าจะโดนรัฐบาลบีบ ! แต่ยังเห็นแก่ตัวไม่ยอมให้ประเทศอื่นซื้อจากรัสเซีย ! ซึ่งเรื่องนี้เป็นไปตามคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ตะวันออกหลายคน ไม่ใช่ว่าไม่มีใครเคยคาดการณ์มาก่อน !!!
3
⚠️ล่าสุดเงินรูเบิลรัสเซียพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีทันที !!! ทะลุ 55 หน่วยต่อดอลลาร์อีกครั้ง ! ซึ่งหมายความว่ามาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกไม่สามารถโจมตีค่าเงินของรัสเซียได้อีกต่อไป !!
ทั้งนี้ สื่อตะวันตกส่วนใหญ่รายงานว่าการแข็งค่าของรูเบิลอาจทำให้ธนาคารกลางรัสเซียกังวล เนื่องจากอาจบ่อนทำลายความสามารถในการส่งออกของประเทศ โดยมีการเปิดเผยว่าค่าเงินที่เหมาะสมของรัสเซียตอนนี้น่าจะอยู่ที่ 70-80 รูเบิล/ดอลลาร์ ซึ่ง 'ดูเหมือน' จะเป็นยกเหตุผลมา Discredit แบบมึน ๆ เพราะก่อนหน้านี้พยายามโจมตีรัสเซียว่าเงินจะอ่อนจนไร้ค่า !
1
📌แต่พอเงินรัสเซียแข็งค่าสวนทางกับคาดการณ์ สื่อตะวันตกก็พยายามออกมาแก้เขินแบบง่าย ๆ ว่าการแข็งค่าของรูเบิลอาจกระทบการส่งออก ซึ่งจริง ๆ แล้วอาจเป็นแค่ความพยายามที่จะ "ปิดบังความล้มเหลวของตัวเอง" ที่ไม่สามารถโจมตีค่าเงินรัสเซียได้ตามที่หวัง !
4
และผลกระทบต่อการส่งออกของรัสเซียนั้นก็แทบจะไม่ได้เป็นไปตามคาดของตะวันตกเลย เพราะแม้ว่ารูเบิลจะแข็งค่า แต่การส่งออกส่วนใหญ่ก็โดน Sanction จากชาติตะวันตกอยู่ แล้วจะมาอ้างว่ารูเบิลแข็งกระทบการส่งออกรัสเซียได้อย่างไร ? เพราะยอดค้าของรัสเซีย-อินเดีย-จีน ก็เติบโตหลายเท่าตัวขึ้นมาแทบจะชดเชยการคว่ำบาตรของตะวันตกไปหมดแล้ว
⚠️ปัจจุบัน Ruble ซื้อขายอยู่ที่ราว ๆ 55.44 ต่อ 1 ดอลลาร์ ซึ่งถือได้ว่าคนละเรื่องกับที่หัวหน้าติ่งอย่าง "เสือไบ" เคยออกมาทำนายไว้ว่า Ruble จะอ่อนค่าลงจนไร้ค่าไปเลย (ทำนายไว้แล้วไม่เป็นจริง ก็อาจต้องแก้เขินด้วยการ Discredit รัสเซียตอนรูเบิลแข็งค่าแทน)
1
โดยรวมแล้ว Ruble แข็งค่าขึ้นถึง +35% ในปีนี้ ซึ่งถือเป็น World's Best Performance Currency (สกุลเงินที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลก) สำหรับปีนี้เลยทีเดียว ! ในขณะที่รัสเซียก็เริ่มผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ที่นำมาใช้เพื่อกู้คืนค่าเงินรูเบิล จนตอนนี้ดอกเบี้ยของรัสเซียก็กลับสู่ภาวะปกติแล้วเรียบร้อย !
2
เงินรูเบิลรัสเซียแข็งค่าสูงสุดในรอบ 7 ปีทะลุ 55.4 ต่อ 1 ดอลลาร์เข้าไปแล้ว (ในรูปอยู่ที่ 55.8 ต่างกันนิดหน่อย) ซึ่งภาพนี้สแดงให้เห็นว่ารัสเซียเริ่มผ่อนคลายนโยบายการเงินจนใกล้กลับมาเป็นปกติแล้ว ขณะที่ดอกเบี้ยลดลงสู่ 9.5% ซึ่งเป็นระดับก่อนเกิดสงครามเรียบร้อย !!! (ที่มาภาพ : Bloomberg)
📌เรื่องนี้เป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ฝั่งตะวันออกมากมายที่ไม่ได้เสพแค่สื่อฝั่งเดียวจากตะวันตก !! ดังนั้นจึงไม่เป็นความจริงเลยที่ว่า "การแข็งค่าของรูเบิลถือเป็นเรื่องเหนือคาดหมาย ที่ไม่มีใครคิดมาก่อน" เรื่องเบสิกนี้ถูกพูดถึงกันมาตั้งนานแล้ว คงมีเพียงแต่นักวิเคราะห์ที่ Bias ข้อมูลจากตะวันตกเท่านั้น ที่คิดว่ารูเบิลรัสเซียจะพังเหมือนที่ "เสือไบ" ได้ขี้โม้เอาไว้
5
⚠️ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก EU ออกมาประกาศว่า 'อาหารของรัสเซียจะไม่โดนคว่ำบาตร' โดยบริษัทใดใคร่ซื้อจากรัสเซียก็ซื้อได้เลย !!! ไม่ต้องกลัวว่าจะโดนรัฐบาลลงโทษ ! งานนี้เรียกว่ายุโรปยอมเล่นไม้อ่อน ไม่ได้รักษาศักดิ์ศรี 'ยอมอดตายเพื่อโจมตีรัสเซีย' อีกแล้ว
2
โดยทาง Josep Borrell หัวหน้านโบายต่างประเทศของ EU มีการประกาศไว้ชัดเจนว่า : ใครก็ตามที่ต้องการซื้ออาหารและปุ๋ยของรัสเซีย ก็สามารถทำได้เลยโดยไม่ต้องกลัวว่าจะถูกคว่ำบาตร เพราะไม่มีผลกับผลิตภัณฑ์เหล่านี้ การคว่ำบาตรของเรา(ยุโรป)ไม่ได้กำหนดเป้าหมายไปที่อาหาร ปุ๋ย ทำให้ไม่มีอุปสรรคใด ๆ ในการซื้อของพวกนี้จากรัสเซีย
7
(Anyone who wants to buy Russian food and fertilizers can do so freely and without the fear of sanctions, which don’t apply to these products, Our sanctions don’t target food, don’t target fertilizers. Everyone that wants to buy Russian food and fertilizers, they can do it, no obstacles... so they can operate, they can buy, they can transfer, they can insure.)
2
📌อย่างไรก็ตาม ยุโรปยังมีความเห็นแก่ตัวอยู่อย่างมาก เนื่องจากแม้ว่าตัวเองจะไม่คว่ำบาตรอาหารและปุ๋ยของรัสเซีย แต่ถึงกระนั้นก็มีการคว่ำบาตรการขนส่งสินค้าประเภทอาหารและปุ๋ยของรัสเซียผ่านเส้นทางอื่น ๆของยุโรป เพื่อไม่ให้รัสเซียสามารถส่งออกอาหารและปุ๋ยไปยังประเทศอื่น ๆ ในตลาดโลกได้
4
หรือกล่าวง่าย ๆ ว่า EU ซื้อได้ แต่ประเทศอื่นจะถูกกีดกันไม่ให้ซื้อของจากรัสเซียนั่นเอง ไม่น่าเชื่อเลยว่านี่จะเป็นนโยบายที่มาจากประเทศฝั่ง 'ประชาธิปไตยของโลก' ซึ่งทำให้เราไม่แน่ใจแล้วว่านี่คือ 'ประชาธิปไตยที่แท้จริง' หรือเป็นแค่ 'เผด็จการเสียง(เงิน)ข้างมาก' กันแน่ ???
7
⚠️ความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-สหรัฐฯ-ยุโรป ที่เกิดขึ้นนี้ ได้ทำให้ Supply Chain ทั่วโลกได้รับผลกระทบหนักกว่าเดิม และยังทำให้ราคาข้าวสาลีทั่วโลกพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์
ไม่ยอมตายเพื่อศักดิ์ศรีแล้ว !!! ล่าสุด EU ประกาศ อาหารและปุ๋ยรัสเซียจะไม่โดนคว่ำบาตร !!!! ใครใคร่ซื้อก็รีบซื้อเลย แต่ยังเห็นแก่ตัวกีดกันไม่ให้ประเทศอื่นค้ากับรัสเซีย !!!!
ขณะเดียวกัน ยูเครนก็ถือเป็น Supply Chain อาหารรายใหญ่ของโลก แต่คาดว่าภาคการผลิตธัญพืชจะได้รับผลกระทบถึงอย่างน้อย 40% ของพื้นที่ปลูกทั้งหมดในปีนี้ ดังนั้นคงต้องมาจับตาดูกันต่อไปว่าถ้าหากทุกอย่างยังไม่ดีขึ้น Supply Chain ทั่วโลกจะขาดหลุดลุ่ยออกจากกันหรือไม่ ??
1
Bloomberg รายงานว่าตอนนี้บริษัทหลายร้อยแห่งยังคงเปิดทำการในรัสเซียตามปกติ และมีบริษัทข้ามชาติระดับโลก (Multinational) จากยุโรปถึง 116 แห่งที่ยังคงเปิดดำเนินธุรกิจในรัสเซีย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 50% ของบริษัทข้ามชาติระดับโลกทั้งหมด 247 แห่งที่ยังคงทำธุรกิจในรัสเซียโดยไม่มีการคว่ำบาตรจนถึงตอนนี้
6
📌ยิ่งไปกว่านั้น ล่าสุดบริษัทต่างชาติกว่า 50% ของการสำรวจทั้งหมด 5,000 แห่ง ได้ระบุว่าพวกเขา "ไม่มีปัญหาและข้อจำกัดใด ๆ" ในการดำเนินงานภายในรัสเซียต่อไป ซึ่งบริษัทต่างชาติเหล่านี้ครอบคลุมการจ้างงานถึง 2 ล้านตำแหน่งในรัสเซีย โดยจากการศึกษาพบว่ามีเพียง 90 บริษัทเท่านั้นที่ได้เลิกกิจการและย้ายพนักงานไปยังประเทศอื่นแบบถาวร ซึ่งส่วนใหญ่บริษัทที่ย้ายออกจากรัสเซียนั้นอยู่ใน Sector "การให้คำปรึกษาและไอที"
⚠️คงต้องมาจับตามองกันต่อไปอย่างใกล้ชิดเลยทีเดียว ว่าทางรัสเซียและเฮียปูจะสามารถโต้กลับมหากาพย์การคว่ำบาตรครั้งนี้ไปได้อย่างไร และในท้ายที่สุดแล้วใครจะเป็น The last Standing ในสมรภูมิสงครามนี้กันแน่ ? บอกเลยว่าไม่ได้รบกันแค่ในเชิงทหาร แต่รบกันหมดทั้งสงครามสื่อ สงครามจิตวิทยา สงครามเทคโนโลยี สงครามเศรษฐกิจ สงครามการเงิน !
2
🔥🔥🔥 ทาง #WorldMaker จะรายงานข้อมูลสำคัญทางการเงินและเศรษฐกิจโลกออกมาแบบ Real Time ให้ท่านได้ทราบกันเป็น #ที่แรกๆในโลก อย่างแน่นอน !!!! 🔥🔥🔥
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา