20 มิ.ย. 2022 เวลา 16:59 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
"คิดถึงวิทยา" 2014
เรื่องราวอบอุ่นหัวใจของครูในชนบท
ที่ส่งต่อความคิดถึงผ่านไดอารี่เล่มหนึ่ง
คิดถึงวิทยา
ภาพยนตร์โรแมนติก-คอมเมดี้ สัญชาติไทย ผลงานโดยผู้กำกับ นิธิวัฒน์ ธราธร ที่สร้างเรื่องราวฟีลกู๊ดอบอุ่นหัวใจไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น แฟนฉัน (2003), เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย (2006) ซึ่งในครั้งนี้ได้เลือกที่จะถ่ายทอดความรักสุดเหงาของครูบ้านนอกที่ได้ต้นแบบสถานที่จริงจาก โรงเรียนบ้านก้อจัดสรร สาขาเรือนแพ ในอำเภอลี้ จังหวัดลำพูนเช่นเดียวกัน
ครูสอง (บี้ สุกฤษฎิ์) อดีตนักกีฬามวยปล้ำ ต้องเดินทางมาสอนในโรงเรียนแก่งวิทยา สาขาเรือนแพ ซึ่งเป็นสถานที่ห่างไกลความเจริญ ไร้ซึ่งสัญญาณโทรศัพท์ใดๆ ครูสองได้มาพบกับไดอารี่เล่มเก่าที่เป็นของครูแอน (พลอย เฌอมาลย์) คุณครูคนก่อนหน้าที่เคยมาสอนที่นี่ ท่ามกลางความเปลี่ยวเหงา มีเพียงเรื่องราวในบันทึกเท่านั้นที่คอยปลอบโยนใจ
จนกระทั่งครูแอนได้กลับมา ก็พบว่าบันทึกตัวเองถูกเขียนเพิ่มโดยครูสอง ทั้งคู่ได้ทำความรู้จักกันผ่านตัวหนังสือ ก่อเกิดเป็นมิตรภาพและความรู้สึกดีๆที่มีให้แก่กัน
เป็นหนังฟีลกู๊ดที่ดีอีกเรื่องหนึ่ง ถ่ายทอดมุมมองความเหงาและความถวิลหาของคนสองคนที่ไม่เคยเจอหน้าได้เป็นอย่างดี ช่วงแรกแอบงงในการดำเนินเรื่องของหนังที่เล่าตัดสลับควบคู่ไปด้วยทั้งสองตัวละคร แต่พอเริ่มเข้าเรื่องหนังก็เล่าได้อย่างไหลลื่น ไม่เป็นปัญหาในการรับชมแต่อย่างใด
หนังพาไปชมความสวยงามของโรงเรียนเรือนแพที่อยู่กลางเขื่อนโอบล้อมไปด้วยภูเขา วิถีชีวิตของคนในชุมชน และความน่ารักของเด็กๆ องค์ประกอบต่างๆเจือปนไปกับความเหงาของครูสอง ส่วนตัวคิดว่าถ้าให้ตัวละครครูสองนิ่งและสุขุมกว่านี้ อาจจะทำให้อินไปได้อีกขั้น อารมณ์แบบหนังหว่องเลยก็ยังได้ แต่บทของครูสองนั้นก็เข้ากับคาแรคเตอร์พี่บี้ได้เป็นอย่างดี มีมุขตลกๆยิงมาตลอด ทำให้บรรยากาศหนังเข้าถึงได้ง่าย
อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้หนังเรื่องนี้สมบูรณ์ก็คือเพลงประกอบ ที่มาได้ถูกที่ถูกเวลา 'ไม่ต่างกัน ของ 25 hours' ทำให้อารมณ์หนังมันพาไปสู่ความโรแมนติกได้อย่างลงตัว ทุกองค์ประกอบทั้งความน่ารักของเด็กๆ ความรู้สึกเหงาของคู่พระนาง เติมเต็มด้วยเพลงประกอบเพราะๆ สู่บทสรุปที่จบได้อย่างดีงาม
ด้วยกระแสที่ดังมากๆในยุคนั้น การันตีด้วยการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมากมาย ทำรายได้ทั่วประเทศกว่าร้อยล้านบาท แม้พึ่งจะได้มาดูกับเค้า แต่ไม่ได้รู้สึกว่าหนังเก่าเลย ไม่ว่าจะผ่านมานานแค่ไหน คิดถึงวิทยา ก็ยังคงสร้างความประทับใจได้ทุกยุคทุกสมัยจริงๆ ใครยังไม่เคยดูต้องไปโดน
โฆษณา