21 มิ.ย. 2022 เวลา 13:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เคารพความเสี่ยง
ผมมีกฎพื้นฐานเกี่ยวกับการเป็นผู้ชนะในการเทรดหุ้นและการดำเนินชีวิตอยู่ 2 ข้อ (1) ถ้าคุณไม่วางเดิมพันคุณจะไม่มึทางชนะ (2) ถ้าคุณเสียเงินทุนไปทั้งหมด คุณจะไม่สามารถวางเดิมพันได้
แลร์รี่ ไฮท์
สำหรับเราแล้วการรักษาวินัย และเคร่งครัดในกฎ คือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเทรด ถ้าเราเป็นนักเก็งกำไรแล้วหละก็การเป็นคนถูกไม่ใช่เรื่องสำคัญ ความเสี่ยงต่างหากที่สำคัญที่สุด
ในทุกการเทรดของเราสิ่งเดียวเท่านั้นที่เราควบคุมได้ก็คือจำนวนเงินมากที่สุดที่เราจะยอมเสียหากการเทรดนั้นไม่เป็นใจ เราไม่สามารถควบคุมผลลัพธ์ของการเทรดได้ เราไม่รู้ว่าเราจะแพ้หรือชนะในการเทรดครั้งหนึ่งๆ และต่อให้เป็นการเทรดที่ชนะเราก็ควบคุมไม่ได้ว่าเราจะได้กำไรมากแค่ไหน กำไรนั้นเป็นหน้าที่ของตลาดที่จะให้เรา ส่วนความเสี่ยงนั้นเป็นหน้าที่ของเราเอง
ในการเทรดถ้าเราไม่มีการ money management ที่ดีพอ เราจะไม่มีทางเป็นผู้ชนะอย่างยั่งยืนในตลาดได้เลย มันจะมีความหมายอะไรถ้าเราได้กำไร 200% แต่เราเสี่ยงด้วยความเสี่ยงที่จะเสียเงินทั้งหมดของพอร์ตเรา ที่จริงการ all in ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว แต่การ all in แบบมั่วซั่วไม่มีแบบแผนในการเทรดต่างหากที่น่ากลัว
money manage เป็นสิ่งที่สำคัญลำดับต้นๆของการเทรด มันไม่มีความหมายถ้าหากหุ้นที่คุณถือพุ่งไป 100% แต่คุณวางเงินแค่นิดเดียว แต่มันก็อาจจะเสี่ยงเกินไปถ้าวางเงินมากเกินเช่นกัน ไม่มีใครจริงๆที่ตอบเราได้ว่าเราควรเสี่ยงแค่ไหน เพราะสิ่งนั้นมันขึ้นกับขนาดของใจ ว่าเรารับความผันผวน และความเสี่ยงได้มากแค่ไหน
ดังนั้นแล้วสิ่งเดียวที่เราควบคุมได้คือความเสี่ยง หาความเสี่ยงที่เหมาะสมกับตัวเราให้เจอ แล้วเคารพมัน เราต้องจำเอาไว้ว่าความเสี่ยงคือเพื่อนของเรา และมันจะเป็นเพื่อนของเราตราบเท่าที่เรายังเคารพมัน แต่เมื่อไหร่ที่เราไม่เคารพมันแล้วเราไม่รู้เลยว่ามันจะหันกลับมาทำร้ายเราเมื่อไหร่
โฆษณา