21 มิ.ย. 2022 เวลา 15:46 • หุ้น & เศรษฐกิจ
การวางแผนทางการเงินคืออะไร? ทำไมเราถึงต้องวางแผน...
การวางแผนทางการเงินคืออะไร? ทำไมเราถึงต้องวางแผน...
การวางแผนทางการเงิน คือ การที่เรากลับมามองสภาพคล่อง ค่าใช้จ่าย และ list สิ่งที่ต้องใช้เงินทั้งในปัจจุบันและอนาคตออกมาให้ชัดเจน ตัวอย่าง เช่น
- การเขียนบัญชี รายรับ รายจ่าย ในแต่ละเดือน ว่าเดือนๆนึงเราจะเหลือเงินเก็บจริงๆเท่าไร หมดไปกับค่าใช้จ่ายส่วนไหนบ้าง
- ค่าเรียนลูก ค่าซื้อบ้าน ซื้อรถ ต้องใช้เงินเท่าไร
- อยากเกษียรอายุเท่าไร หลังเกษียรต้องใช้เงินเท่าไร
แล้วทำไมถึงต้องวางแผนล่ะ ?
- ทำให้เรารู้เป้าหมายในชีวิตมีเป้าหมายทางการเงินที่ชัดเจน
- รู้สถานะหนี้สินตัวเองไม่สร้างหนี้เกินตัว
- รู้ว่าเกษียรต้องมีเงินเท่าไรเพื่อให้มีเงินเพียงพอ
- รู้ความเสี่ยงของตัวเองเพื่อจัดการความเสี่ยงให้ชีวิตมั่นคง
- รู้วิธีวางเงินให้ถูกที่ให้เงินทำงานสร้างความมั่นคงให้ชีวิต
แล้วถ้าไม่วางแผนจะเกิดอะไรขึ้น?
- ไม่รู้จักตนเอง ไม่มีเป้าหมายชีวิต ใช้จ่ายเดือนชนเดือนไปเรื่อยๆ
- มีโอกาสสร้างหนี้เรื่อยๆแบบไม่รู้ตัว
- ไม่รู้เป้าหมายเงินเพื่อเกษียรต้องทำงานไปเรื่อยๆ
- ไม่ได้เตรียมการรับมือกับความเสี่ยงในชีวิต
- ไม่รู้ว่าจะบริหารจัดการเงินตัวเองยังไงเรื่องไหนต้องให้ความสำคัญก่อนหลัง
ความแตกต่างของการมีการวางแผนการเงินกับไม่วางแผนการเงิน
แล้วสาเหตุอะไรที่ทำให้เราเก็บเงินไม่อยู่กันหรอ?
- การขาดแรงกระตุ้นในการออมเงิน เนื่องจากไม่มีเป้าหมายในชีวิตอย่างชัดเจน
- ตามติดเทคโนโลยีมากเกินไป อยากได้ของไฮเทคๆตลอด
- แคร์สายตาคนอื่นมากเกินไป กลัวคนมองว่าไม่ทันโลกไม่ทันสมัย
- ให้คุณค่ากับตัวเองน้อยเกินไป เพราะแคร์สายตาคนอื่นมากเกินไป
- **ไม่ได้ศึกษาการเงินการลงทุน เนื่องจากคิดว่าการเงินและลงทุนนั้นอยู่ไกลตัว,น่ากลัว, มีไว้สำหรับผู้ที่มีเงินเยอะเท่านั้น
สาเหตุที่ทำให้เก็บเงินไม่อยู่
การลงทุนใช้เงินเยอะจริงหรือไม่?
หลายคนอาจจะมีมุมมองต่อการลงทุนว่าต้องใช้เงินสูงแน่ๆเลย
แต่จริงๆแล้วมีการลงทุนด้วยกองทุนรวมที่สามารถได้ผลตอบแทนที่ดีและใช้เงินไม่สูง สามารถทำให้เราไปถึงเป้าหมายทางการเงินได้อย่างแน่นอน
การลงทุนนั้นใช้เงินไม่เยอะอย่างที่คิด
มีเงินไม่เยอะแต่ก็สามารถทำให้มันงอกเงยได้นะรู้ไหม?
หากเรามีเงินน้อยเราก็สามารถทยอยสะสมไปเรื่อยๆให้เงินมันได้ทำงานในระยะเวลาที่มากพอนั้นมันก็จะกลายเป็นเงินก้อนในทันที
เงินน้อยค่อยๆสะสมก็สามารถมีเงินก้อนได้
สรุป
หากเราเข้าใจว่าการวางแผนการเงินเป็นเรื่องสำคัญเราก็จะตระหนักถึงคุณค่าของเงินและสามารถกำหนดเป้าหมายทางการเงินได้อย่างที่ต้องการ
ซึ่งหนึ่งในเครื่องมือที่จะทำให้เราไปถึงเป้าหมายทางการเงินได้ก็คือการลงทุน
การลงทุนนั้นไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดและไม่ได้ใช้เงินสูงเลยเพียงแต่ว่าเราต้องมีความรู้ในการลงทุนในสินทรัพย์นั้นๆ, มีวินัย, และขอเพียงแค่ให้เงินมันได้ทำงานของมันสักวันความมั่งคั่งก็จะเป็นของเรา
หากต้องการทราบถึงความเสี่ยงหรือผลตอบแทนของสินทรัพย์ใดๆ สามารถปรึกษาผู้แนะนำการลงทุนของท่านได้ หรือ Inbox เข้ามาในเพจ Daily stock by Po ได้ครับ
#การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา