21 มิ.ย. 2022 เวลา 14:42 • สิ่งแวดล้อม
ครีษมายัน​ คือ​ อะไร?????
วันครีษมายัน กลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี 21 มิถุนายน 2565
กล่าวโดย สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ
เช้าวันอังคารที่​ 21​ มิถุนายน​ พ.ศ. 2565 เราก็เดินมาทำงานปกติ ออกจากบ้านเวลาเดิม แต่ทำไมวันนี้แดดจ้ามาก ( ดีนะกันแดดมาเยอะหน่อย ) รีบๆๆๆ เดิน และสวดอิติปิโสไปด้วย เดินประมาณ 2 กิโลเมตร
21/6/22 เวลา 07:00 น. เราได้อยู่ในวันครีษมายัน
ถึงที่ทำงานเพื่อนส่งไลน์มาบอกว่าวันนี้เป็น "วันครีษมายัน กลางวันยาวที่สุดของปี" เราก็งงว่ามีวันแบบนี้ด้วยเหรอ จึงหาข้อมูล ทั้งข่าวและใน Blockdit เรารู้ช้าไปนิดหนึ่ง จึงหาข้อมูลมาเหลากัน
ทำให้ย้อนคิดถึงเมื่อวานตอนเย็นเราก็ไปเดินออกกำลังกายตอน 19:00 น. แต่ทำไมแดดยังจ้าอยู่เลย มืดตอน 19:30 น. ทำให้เช้า 21 มิถุนายน 2565 สว่างเร็วและมีเวลากลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี
เป็น “วันครีษมายัน” (ครีด-สะ-มา-ยัน) (Summer Solstice) ช่วงเวลากลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี “Solstice” เป็นภาษาอินโดยูโรเปียน คำว่า “Stice” หมายถึง สถิต หรือ หยุด ดังนั้น Summer Solstice จึงหมายถึงวันที่ดวงอาทิตย์โคจรไปถึงจุดหยุด หรือจุดสุดทางเหนือ
ในวันที่ 21 มิถุนายน 2565 ดวงอาทิตย์ขึ้นเวลาประมาณ 05:51 น. และจะตกลับขอบฟ้า เวลาประมาณ 18:47 น. รวมเวลาที่ดวงอาทิตย์ปรากฏอยู่บนท้องฟ้าประมาณ 12 ชั่วโมง 56 นาที
กล่าวโดย สดร.
วันครีษมายัน​ เป็นสัญลักษณ์​ของการเปลี่ยนผ่านตามฤดูกาล​ ชาวสลาฟในซีกโลกตะวันออกเฉียงเหนือ​เชื่อว่าวันนี้​ คือวันที่พระเจ้าส่งพลังของดวงอาทิตย์มาเพื่อควบคุมชะตากรรม​ ได้พลังเชิงบวกมากมาย​ ได้ความคุ้มครองและความเจริญรุ่งเรืองจากดวงอาทิตย์
และ วันวสันตวิษุวัต และ วันศารทวิษุวัต - วันที่มีช่วงเวลากลางวันและกลางคืนยาวนานเท่ากัน และ วันศารทวิษุวัต นับเป็นวันที่ประเทศทางซีกโลกเหนือย่างเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง ส่วนซีกโลกใต้เข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ และ วันวสันตวิษุวัต นับเป็นวันที่ประเทศทางซีกโลกเหนือย่างเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ ส่วนซีกโลกใต้เข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง
ข้อมูล : สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ
#เปิ้ลอยากเล่า
โฆษณา