21 มิ.ย. 2022 เวลา 10:17 • ไลฟ์สไตล์
HOME 2022 : คนรู้ต้องชี้ คนชี้ก็ต้องรู้
การตากกาแฟที่เมื่อก่อนไม่เคยมีใครมองเห็นเป็นเรื่องใหญ่ได้ถูกให้ความสำคัญมากขึ้นเมื่อ 4 ปีก่อนจากการนำเสนอนวัตกรรม LTLH โดยปรีดา นับแต่นั้นก็เริ่มมีเกษตรกรและนักแปรรูปไทยหันมาทำเทคนิคตากชนิดนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
สำหรับปรีดาเอง ประสบการณ์ได้พาเรามาถึงจุดที่สามารถกำหนดมาตรฐานงานของตัวเองเพื่อควบคุมให้ได้คุณภาพที่ดีเสมอแล้ว ผมเรียกข้อกำหนดนี้ว่า Preda LTLH Method
Method หรือระเบียบนี้จะเป็นข้อกำหนดมาตรฐานการทำงานเกี่ยวกับ LTLH ทั้งหมดไล่เรียงตั้งแต่อุปกรณ์สร้างกระแสลม ระบายอากาศ ลดความชื้น ควบคุมอุณหภูมิ ปริมาณวัตถุดิบที่สัมพันธ์กับขนาดห้อง ความหนาของการตากที่อนุญาตให้ตากได้ ระยะช่องว่างระหว่างชั้นตาก
ข้อกำหนดเกี่ยวกับความปลอดภัยของการทำงาน สุขอนามัยของผู้ปฏิบัติงาน ฯลฯ ...ไปจนถึงการตรวจสอบความผิดปกติเกี่ยวกับจุลินทรีย์ที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการตากโดยใช้ประสาทสัมผัสของคนหรืออุปกรณ์ช่วยอย่างเช่นกล้องจุลทรรศน์
ระเบียบวิธีการทำงานที่ดีจะช่วยลดความเสี่ยงซึ่งหมายถึงการการันตีคุณภาพของผลงานในเวลาเดียวกัน
ผมยินดีที่จะบอกทุกคนว่า Preda LTLH Method จะเป็น Open source หรือข้อมูลที่เปิดฟรีแก่สาธารณะครับ
มันจะเป็นดังคู่มือการทำงานให้แก่นักโปรเสสรุ่นใหม่ที่สนใจการทำ LTLH ได้โดยไม่ต้องมาเสียเวลาลองผิดลองถูก และลดความสูญเสียในอุตสาหกรรมกาแฟไทยยุคใหม่...ยุคที่ต้องสร้างศักยภาพการแข่งขันกันทุกมิติ
ผลลัพธ์จากการแชร์มาตรฐานการทำงานของปรีดาจะพาให้เกิดเรื่องราวอะไรต่อไปหลังจากนั้นบ้างนั้น บอกตรงๆว่าผมเองก็นึกภาพอนาคตได้ไม่ทั้งหมด แต่อย่างน้อยก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องเสียหายกับใครเพราะมันเป็นเพียงแค่ method หนึ่งของโรงคั่วแห่งหนึ่ง
มิใช่ข้อบังคับจำกัดอิสระในการทำงานของใคร หากเห็นว่าดีก็สามารถเลือกนำไปใช้หรือประยุกต์ในงานของตัวเองกันได้ตามสบาย
ขอบคุณสมาคมกาแฟพิเศษไทย SCATH ที่เป็นกำลังใจสนับสนุนปรีดาให้กล้าลองเริ่มต้นความท้าทายใหม่ครั้งนี
ทั้งหมดที่ปรีดาจะทำก็เพียงแค่ ‘แชร์มันออกไป’ ด้วยถือคติว่า ‘คนรู้ก็ต้องชี้ คนชี้ก็ต้องรู้’
อาคม สุวัณณกีฏะ
เปิดจองกาแฟ Home Process พิเศษ LTLH วันเสาร์นี้ 25 มิ.ย. 65 สอบถามรายละเอียดการจองได้ที่👇👇
โฆษณา