23 มิ.ย. 2022 เวลา 00:03 • ความคิดเห็น
ถ้าไม่ขี้ก็ลุกไป!! 不要占着茅坑不拉屎
4
คมสัน ลี หนุ่มน้อยในวัยสามสิบปี เจ้าของ flash express start up ยูนิคอร์นตัวแรกของไทยที่มีมูลค่าเกินสามหมื่นล้านบาท เพิ่งมาให้ผมและพี่ตุ้ม หนุ่มเมืองจันท์ สัมภาษณ์ที่หลักสูตร ABC
ผมเคยเขียนบทความถึงคมสันไปเมื่อสองปีก่อน
เคยทำนายว่าเขาจะเป็นยูนิคอร์นตัวแรกของไทย ซึ่งก็เป็นไปตามนั้นจริงๆ
คมสันเป็น startup ที่ไม่เหมือนกับ startup ทั่วไปที่ผมเคยพบเคยเจอ เขาเป็นเด็กหนุ่มจากดอย จบราชภัฏลำปาง เพิ่งเข้าเมืองหลวงจริงๆได้แค่ห้าปี แต่สร้าง startup ในแบบลุยตะลุมบอน เรื่องราวที่เขาเล่ามีแต่ความถึก ทรหด อดทน อาศัยความมุมานะพยายามผสมกับความอันธพาล (เขาใช้คำนี้) เอาตัวรอดจนเติบใหญ่
สิ่งที่คมสันมีและคนให้ห้องบรรยายรู้สึกได้ก็คือวิถีการทำงานและวิธีคิดแบบจีน คมสันออกตัวว่าพูดไทยไม่ชัดมากเพราะใช้ภาษาจีนเป็นหลัก แม่เป็นครูสอนภาษาจีนมาก่อน เรื่องเล่าของเขานั้นแฝงด้วยปรัชญาจีน วิธีคิดแบบจีนอยู่ตลอดทาง คนที่เขาใช้ รวมถึง business model ก็ได้มาจากการไปรู้ไปเห็นที่เมืองจีนทั้งนั้น
การสร้าง flash express ของคมสันนั้น ในยุคเริ่มต้นทำงานกันหนักกันแบบไม่กลับบ้านกลับช่อง
1
พาร์ตเนอร์หลักของคมสันที่ดึงตัวมาจากอาลีบาบาถึงกับกางเต๊นท์นอนที่ออฟฟิศอยู่หลายเดือน คมสันเองถึงกับฉี่เป็นเลือด ต้องเอาตัวรอด ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดในการต่อสู้ ต้องทุ่มเททุกอย่าง หาคนเก่งและใช้คนเก่งอย่างเต็มประสิทธิภาพด้วยผลตอบแทนในอนาคตที่ฟู่ฟ่าถ้าฝ่าด่านสำคัญที่พลาดก็เจ๊งมาทีละด่านสองด่าน จนมาถึงวันนี้ได้
2
ในห้องมีการถามคำถามหลายคำถาม คมสันตอบจากประสบการณ์จริงและคมคาย หลายครั้งเขาใช้คำตอบแบบจีนๆในการตอบ มีคำถามหนึ่ง คนในห้องถามว่า คมสันบริหารจัดการฝ่ายบริหารที่มาจากหลายที่มาและมีฤทธิ์เดชมากมายอย่างไร คำตอบของคมสันถึงกับทำให้หลายคนต้องขอให้พูดซ้ำ
1
คมสันตอบว่า นั่งบนหลุมขี้ ถ้าไม่ขี้ก็ต้องลุกออกไป…
6
คมสันอธิบายต่อว่า ประโยคนี้เป็นคำคมของจีนที่หมายถึงว่า ถ้ามีอำนาจอยู่บนทรัพยากรที่จำกัดแล้วไม่ใช้ให้คุ้มค่า มัวแต่นั่งถ่วงที่ที่คนอื่นทำได้ดีกว่า ก็ควรจะหลีกให้คนที่อยากทำและทำเป็นเข้ามาทำ เขาถึงไม่ลังเลที่จะเปลี่ยนคนโดยเอางานเป็นที่ตั้ง
6
โดยภายหลังผมขอภาษิตจีนประโยคนี้จากคมสัน เขาก็ส่งมาให้ซึ่งผมอ่านไม่ออกแต่ก็อยากบันทึกภาษิตติดหัวอันนี้ไว้ 不要占着茅坑不拉屎
6
องค์กรสมัยนี้ที่ต้องต่อสู้ดิ้นรน จะไม่มีที่ว่างให้คนที่ได้เลื่อนตำแหน่งมาเพื่อเสวยสุขโดยไม่ทำหน้าที่ของตำแหน่งนั้นได้เหมือนในอดีตอีกต่อไป ไม่เฉพาะ startup แบบคมสันเท่านั้น การที่ได้โปรโมท ได้เลื่อนตำแหน่ง ไม่ใช่เป็นการตอบแทนคุณงามความดีหรือเพราะอยู่มานานเหมือนในอดีต แต่เป็นการให้หน้าที่ความรับผิดชอบ พร้อมกับทรัพยากรอันมีค่าของบริษัทให้บริหารจัดการ
1
ใครที่มีความคิดแบบเดิม ขึ้นมาตำแหน่งใหม่ก็ใช้แต่อำนาจโดยที่ไม่ได้ทำหน้าที่ ทำให้ทีมเดินได้ช้าหรือเสียกระบวน ในที่สุดก็ควรจะต้องพิจารณาตัวเองว่านั่งอยู่บนหลุมถ่ายที่มีไม่กี่ห้องแล้วไม่ทำธุระที่ควรจะทำหรือไม่ ไม่งั้นก็อาจจะโดนเคาะประตูไล่ในที่สุดก็เป็นได้
2
พี่เจ้าของกิจการคนหนึ่งถึงกับถามซ้ำแล้วซ้ำอีก เพราะอยากได้ประโยคนี้ไปบอกลูกน้องที่บริษัทที่อยากได้แต่ตำแหน่งแต่ไม่อยากทำงาน ไม่รู้ว่าหน้าที่ตัวเองต้องรับผิดชอบและต้องทำอะไรมากๆ
1
นั่งบนหลุมขี้แล้ว ก็ต้องขี้ ไม่งั้นก็ต้องลุกให้คนอื่นมาขี้ อย่าให้โดนเคาะประตูไล่จนต้องอับอายขายขี้หน้ากันเลยนะครับ….
2
โฆษณา