21 มิ.ย. 2022 เวลา 10:54 • อสังหาริมทรัพย์
6 เหตุผลหลักที่นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ Local brand ไม่ Success
อะไรคือปัญหา ที่ทำให้บริษัทอสังหารายเล็ก หรือ Local brand บางรายไม่เติบโตเท่าที่ควร ทั้งที่คร่ำวอดอยู่ในวงการและทำเลนี้มานาน ยังไงลองมาเช็คกันดูนะคะว่าข้อไหนบ้าง
*บทความนี้ผู้เขียนรวบรวมจากประสบการณ์จริง ในวงการอสังหากว่า 15 ปี ทั้งในบริษัท Local brand กับบริษัทมหาชน ซึ่งเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล หากมีข้อคิดเห็นอย่างไร ลองมาแชร์ให้คนอื่นได้อ่านกันด้วยนะคะ
1.ไม่ทำการศึกษาความเป็นไปได้ (Feasibility study) ทำให้ขาดข้อมูลในการตัดสินใจ ไม่รอบด้าน โครงการที่ไม่ให้ความสำคัญในการศึกษาความเป็นไปได้ จะขาดเป้าหมาย แต่ละฝ่ายทำงานคนละทิศคนละทาง ไม่มีแนวทางแก้ไข เพราะการวัดผลไม่ชัดเจน อีกทั้งการที่ไม่มีการศึกษาความเป็นไปได้ จะส่งมีผลต่อการขออนุมัติสินเชื่อธนาคาร เมื่อขาดเงินลงทุน ทำให้บริษัทมีการขยาย Project น้อย โอกาสเติบโตก็น้อยตามไปด้วย
2.ใส่ความเป็นตัวเองเข้าไปมากจนเกินไป ไม่สนใจความต้องการของตลาด ไม่สนใจ Demand ทำแต่สิ่งที่ตัวเองชอบ ใส่ option ความเป็นตัวเองเข้าไปมากมาย จน Over invest แล้วก็บวกราคาขายขึ้นไป นอกจากจะทำให้ราคาขายสูงกว่าราคาตลาดแล้ว ตัวสิ่งที่ใส่เข้าไปนั่น ดันเป็นสิ่งที่ลูกค้าไม่ต้องการอีกต่างหาก อันนี้จบเลยนะ
ยกตัวอย่าง หากเราพัฒนาโครงการตามพื้นที่ชานเมือง โดยที่ราคาตลาดอยู่ที่ 1 ล้านบาท กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นแบบขยายครอบครัว และ Price sensitive แต่โครงการกลับสร้างบ้านที่ประตูทุกบานสั่งทำจากอิตาลี แถมปูพื้นครัวเป็นหินอ่อนแผ่นใหญ่ไร้รอยต่อ แล้วบวกราคาขึ้น 200,000 บาท คุณคิดว่าลูกค้ากลุ่มนี้จะต้องการไหม
แทนที่คุณจะลงเข็มหลังบ้านไว้เผื่อลูกค้าต่อเติมในอนาคต หรือ ทำหลังคาจอดรถ หรืออะไรก็ได้ที่ลูกค้าให้คุณค่า แต่ไม่แตะต้องราคามาก จะทำให้ขายง่ายมากกว่า เชื่อเถอะ
3.ใช้หลักคิดแบบบัญชีนำหลักการตลาด หลายบริษัท ทำธุรกิจใช้หลักกา แบบนี้ซึ่งอันตรายมาก เนื่องจากหลักบัญชีไม่ค่อยยืดหยุ่น ส่วนใหญ่ตายตัว เวลาที่คุณคิดจะทำอะไรใหม่ ๆ จำเป็นต้องอาศัยจังหวะ ช่วงเวลา หรือ ต้องฉกฉวยโอกาสบางอย่างที่แปลกใหม่เพื่อให้ทันกับคู่แข่ง และตอบสนองลูกค้าให้ทันท่วงที แต่บ่อยครั้งกลับโดนฝ่ายบัญชีคัดค้าน จนไม่สามารถทำได้ หรือช้าเกินไป
อันที่จริงแล้ว ไม่ใช่ว่าฝ่ายบัญชีไม่สำคัญนะ แต่มันสำคัญคนละแบบ คนละหน้าที่ การสร้างยอดขายเป็นเรื่องที่ต้องมองไปข้างหน้า ส่วนหลักการบัญชีมักมองแต่อดีต
4.ไม่ให้ความสำคัญกับ STPในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ตัวนี้ถือว่าสำคัญมาก เพราะเป็นการแสดงจุดยืนของบริษัท ที่มีต่อกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย บางครั้งลูกค้าเป้าหมายไม่ชัดก็ทำให้การออกแบบโครงการออกมา ไม่เหมาะสมกับตลาดและจุดแข็งของบริษัทได้ เช่น ถ้าคุณเป็นบริษัทที่ขายบ้านระดับราคาแพง แต่คุณกลับลงมาเล่นตลาดล่าง คุณไม่ถนัดทำ Cost สร้างบ้านออกมาไม่มีคุณภาพ ทำให้บริษัทเสียชื่อเสียงและขายไม่ได้
5.ทีมงานเก่าแก่ผู้ร่วมก่อตั้ง เราไม่ได้บอกว่าคนเก่าแก่ทุกคนไม่ดีถ่วงความเจริญของบริษัทนะ แต่เราหมายถึงคนบางประเภทที่ไม่เปิดรับ แถมไม่พัฒนา และก็มีความมั่นใจ มี EGO เชื่อมั่นในความสำเร็จในอดีตเมื่อสมัย 20 ปีที่แล้ว ชอบสกัดดาวรุ่งรุ่นใหม่ ไม่ให้ออกไอเดีย อาศัยความเป็นคนเก่าที่ผู้บริหารไว้เนื้อเชื่อใจ
บางสายงานเราอาจต้องยอมรับว่า เราจำเป็นต้องใช้คนเก่าแก่ เช่น บัญชี เพราะเก่งองค์กร ไวใจได้ และสามารถทำงานได้ราบรื่น แต่กลับบางสายงานบางประเภทนั้นไม่ต้องการคนเก่งองค์กร แต่ต้องการความคิดใหม่ ๆ และไอเดีย เช่นสถาปนิก และการตลาด เป็นต้น
6. สายบังคับบัญชาสั้น บางคนอาจงงว่า ทำไมถึงเป็นข้อเสีย การที่สายบังคับบัญชาสั้นนั้นอาจสร้างความใกล้ชิด และอาจลดเวลาในการนำเสนองานต่อผู้บริหารได้ แต่ในทางกลับกันก็สร้างผลเสียมากสำหรับบางบริษัท ที่มีผู้บริหารกลับไปกลับมา เปลี่ยนใจง่าย และการที่เจ้าของหรือผู้บริหารมักเป็นผู้ตัดสินใจในการรับพนักงานและอนุมัติเงินเดือนพนักงานด้วยตัวเอง
ส่วนใหญ่มักโฟกัสกับปริมาณงานและความคุ้มค่าของเงินเดือนพนักงานมากกว่าการคำนึงถึงผลงานเฉพาะด้าน โดยเฉพาะคนเก่ง เงินเดือนสูง อยู่ไม่ได้ชัวร์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา