23 มิ.ย. 2022 เวลา 13:20 • ไลฟ์สไตล์
สายขี้เกียจต้องรู้!!!! เชิ้ตอะไร ไม่ยับ!!!!
สวัสดีครับ "เทคบอกเล่า" วันนี้กระผมขอนำเสนอเทคโนโลยีบนสิ่งของใกล้ตัว นั่นก็คือ.... "เสื้อเชิ้ต ไม่ต้องรีด" นั่นเองคร้าบบ
เทคบอกเล่า "เชิ้ตอะไร ไม่ยับ!!!!"
เนื่องจากผมเองก็เป็นมนุษย์เงินเดือนทั่วไป ออกแต่เช้า กลับแต่มืด และต้องการใช้เวลาส่วนตัวไปกับงานอดิเรกที่ชอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นอนครับ!!!! เราต้องนอนพักผ่อนให้เพียงพอ นี่คือปณิธานของผม ดังนั้นพอถึงเสาร์อาทิตย์ หากต้องรีดผ้า เซลล์ขี้เกียจในร่างก็พร้อมจะออกโวยวายทันที ผมจึงต้องหาข้ออ้างในการซื้อเสื้อผ้าที่ยับยาก และที่สำคัญ "ไม่ต้องรีดครับ"
"เสื้อเชิ้ตไม่ต้องรีด" เสื้อในฝันที่แค่ซัก สะบัด ตาก ก็พร้อมใส่ ทั้งยังดูสุภาพ เป็นงานเป็นการ แต่ใครจะรู้ว่าก่อนหน้านี้ ราวปี 2016 เสื้อลักษณะนี้เป็นเสื้อที่ถูกทำให้เรียบด้วยการใส่สารเคมีที่มีชื่อว่าฟอร์มาลดีไฮด์ (formaldehyde) บนเนื้อผ้านั่นเองครับ
การใส่สารฟอร์มาลดีไฮด์ (formaldehyde) บนเนื้อผ้า เพื่อให้เสื้อผ้าคงรูปได้
ฟอร์มาลดีไฮด์ (formaldehyde) เป็นสารเคมีที่ใส่ลงไปเนื้อผ้าเพื่อทำให้เสื้อเกิดการคงตัว ไม่ยับยู่ยี่ แต่กลับเป็นสารที่ส่งกระทบต่อสุขภาพ ที่เรารู้จักกันดีว่าเป็นสารก่อมะเร็ง และยังเป็นสารเคมีที่ใช้ในการรักษาสภาพศพไม่ให้เกิดการเน่าเปื่อย ถ้าเป็นเมื่อสัก 5-6 ปีที่แล้ว การยอมเสียเวลา 90 วินาทีในการรีดผ้า 1 ตัว น่าจะดีกว่า
แต่ในตอนนี้ โลกของเราได้พัฒนาไปไกลจนเกิดมีนวัตกรรมใหม่ๆเกิดขึ้นมา ทำให้ เราสามารถประหยัดเวลา 90 วินาที ด้วยการทำใ้ห้ cotton 100% สามารถคงตัวได้โดยใส่สารเคมีที่มีชื่อว่าฟอร์มาลดีไฮด์ (formaldehyde) ในจำนวนที่น้อยมาก
จากการค้นคว้าข้อมูล เราได้พบว่า แบรนด์เสื้อเจ้าหนึ่งในต่างประเทศ ได้ออกผลิตภัณฑ์ เสื้อเชิ้ตที่ไม่ต้องรีดนี้ มีการใส่สารฟอร์มาลดีไฮด์ (formaldehyde) อยู่ที่ 16 ppm ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกับมาตรฐานสิ่งทอที่ตั้งไว้ที่ 100 ppm ในขณะที่อีกหลายๆแบรนด์ (รวมถึงแบรนด์ u**q** และ m*j* ที่วางขายในประเทศไทย) ได้มีการออกสื่อประชาสัมพันธ์ ถึงการใส่ใจ และไม่ใส่สารอันตรายในผลิตภัณฑ์ของตัวเอง
ซึ่งทำให้เราได้รับรู้ว่าเทคโนโลยีได้เปลี่ยนชีวิตเราไปแล้ว (ถึงแม้ว่ากรรมวิธีการลดสารฟอร์มาลดีไฮด์จะเป็นความลับทางธุรกิจของแต่ละแบรนด์ และไม่มีการเปิดเผยข้อมูลส่วนนี้) และหลังจากนี้เราจะไม่ต้องเจียดเวลามาเพื่อรีดผ้าอีกต่อไป เท่านี้ ชีวิตส่วนตัวในวันสุดสัปดาห์ ก็จะราบรื่นตลอดไปคร้าบบ
ขอบคุณที่ติดตามอ่านจนจบนะครับ
อ้างอิงจาก:
กด "ติดตาม" หรือมาร่วมแสดงความคิดเห็นใต้โพสต์นี้กันได้นะครับ
โฆษณา