22 มิ.ย. 2022 เวลา 00:38 • ความคิดเห็น
ไม่เคยเสียดายการใช้ชีวิตและวันเวลาที่ผ่านมาเลยครับ ผมได้ทำในสิ่งที่ยากทำและไม่ต้องทำอะไรที่ไม่อยากทำเสมอ ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะผมไม่อยากอะไรที่เกินกำลังความสามารถของตัวเองที่จะทำนั่นเอง
การประเมินตัวเองอยู่เสมอจะทำให้รู้ตัวว่าเราเป็นอะไร แค่ไหน ยังไง มีอะไรบ้างในโลกที่เราสามารถทำได้และทำไม่ได้ ถึงแม้จะพบว่ามีเรื่องที่เราไม่สามารถทำได้เป็นล้านเรื่องและมีเรื่องที่เราสามารถทำได้ไม่ถึงร้อยเรื่อง แต่เราแค่เลือกมาทำสักสองสามเรื่องก็ทำกันไม่จบในชีวิตนี้แล้ว
ผมจึงเลือกที่จะอยากในสิ่งที่เป็นไปได้สำหรับตัวเอง ซึ่งก็มีมากพอจนเก็บเกี่ยวได้ไม่หมดทุกอย่างอยู่แล้ว และไม่ต้องไปสนใจอยากได้อะไรที่มันเป็นไปไม่ได้หรือมันยากไปสำหรับตัวเอง แค่นี้ก็ทำให้ชีวิตที่ผ่านไปในแต่ละวันได้ทำในสิ่งที่อยากทุกวัน ก็นับว่าคุ้มค่ามากแล้ว จึงไม่ต้องเสียดายวันเวลาที่ผ่านไปเลย
แต่สิ่งที่ผมเสียดายมาก ๆ ก็คือวันเวลาในอนาคตต่างหาก ผมรู้ว่าภายภาคหน้าโลกต้องมีอะไรดี ๆ ที่น่าสนุกตื่นเต้นเกิดขึ้นอีกเยอะ แต่น่าเสียดายที่ชีวิตผมไม่อาจอยู่ไปถึง เสียด๊าย เสียดาย
โฆษณา