22 มิ.ย. 2022 เวลา 08:00 • บ้าน & สวน
Universal Design ตกแต่งปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้เหมาะกับทุกช่วงวัย
หลักการ Universal Design เป็นหลักการออกแบบเพื่อให้พื้นที่นั้นๆ เหมาะกับคนทุกช่วงวัย ในวันที่คุณพ่อคุณแม่แก่ตัวขึ้น หรือบางครอบครัวก็เพิ่มสมาชิกใหม่เป็นเจ้าตัวน้อยน่ารัก
ดังนั้นหลายครอบครัวจึงเริ่มคิดที่จะปรับปรุงบ้านให้เหมาะกับการอยู่อาศัยของคนหลายวัยภายใต้ชายคาเดียวกันมากขึ้น จะมีข้อควรระวังและข้อควรปรับปรุงบ้านอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ
  • ห้องน้ำ
บริเวณนี้เป็นห้องที่ต้องระวังมากที่สุด เพราะเป็นพื้นที่ที่มีน้ำตามพื้นและผนัง ดังนั้นสำหรับบ้านใครที่มีเด็กเล็ก หรือคนแก่อาศัยอยู่ด้วย
ควรติดตัวราวจับโดยรอบ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณอาบน้ำ ตรงชักโครกที่ช่วยเป็น ตัวผยุงลุก-นั่งให้สะดวกขึ้น
หรือถ้าสามารถรีโนเวทพื้นได้ ก็แนะนำให้เลือกใช้กระเบื้องชนิดแห้งไว จะช่วยทำให้น้ำไม่ขังหรือเปีกยกพื้นซึ่งก่อให้เกิดอันตรายได้
  • ห้องนอน
ความอันตรายของห้องนอนคือเรื่องปรับอากาศและความชื้นในห้อง ที่หากว่าเปิดแอร์จนอากาศแห้งก็ควร ใช้เครื่องพ่นความชื้นติดตั้งเปิดปิดเป็นเวลาไว้
เพราะอากาศที่แห้งเกินไป ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ คอแห้ง ไอแห้ง ผิวแห้งไปจนถึงเส้นเลือดฝอยในจมูกแตกได้เลย
  • บันได
สำหรับบ้านใครที่ยังจัดห้องนอนของผู้สูงอายุอยู่ชั้นบน อาจจะถึงเวลาที่ต้องปรับปรุงพื้นที่แล้วย้าย ลงมาชั้นล่างได้แล้ว เพราะบันไดก็เป็นอีกจุดที่สามารถเกิดอุบัติเหตุในบ้านได้ง่ายกว่าที่คิด
ติดตั้งราวบันไดเพื่อจับ และราวกันตกแบบทึบสำหรับเด็กน้อยๆ ที่ถึงวัยคลานวัยวิ่งซน และอย่าลืมเลือกวัสดุราวจับแบบกันลื่นด้วย
ภาพจากโครงการ Headquarter วิภาวดี จาก SC Asset
  • ทางลาด
เติมทางลาดบริเวณหน้าบ้าน ข้างบ้าน หรือหลังบ้าน สำหรับครอบครัวที่มีเจ้าตัวน้อย ซึ่งต้องใช้รถเข็น หรือเพื่อการเข็นของเข้าบ้านได้สะดวกยิ่งขึ้น
หรือถ้ามีผู้สูงอายุที่ต้องใช้รถเข็น ไม้เท้าผู้สูงอายุ 3-4 ขาและวอล์คเกอร์ ยิ่งควรสร้างทางลาดเพื่อการเดินที่ไม่สะดุด
  • พื้นบ้าน
อุบัติเหตุจากการหกล้มกระแทกพื้นบ้านปนั้นเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยกว่าที่คิดนะครับ ดังนั้นรีโนเวทพื้นบ้านในพื้นที่ส่วนกลาง ห้องนอนของผู้สูงอายุ หรือเด็กด้วยพื้นที่สามารถลดแรงกระแทกได้
อย่างเช่น กระเบื้องยาง หรือวัสดุที่ช่วยรับแรงกระแทกได้อย่างพวก Shock Absorption Floor ที่พื้นผิววัสดุทำมาจาก PVC สามารถโดนน้ำ เช็ดถูทำความสะอาดงาน และที่สำคัญคือช่วยดูดซับแรงกระแทกเวลาเกิดเหตุล้มของผู้สูงอายุหรือเด็ก
  • บริเวณนอกบ้าน สวน หรือลานจอดรถ
อีกที่หนึ่งที่สำคัญอย่างบริเวณนอกบ้าน ในสวน หรือลานจอดรถ ให้เติมที่นั่งพัก ที่ลานจอดรถมาจนถึงประตูหรือทางรถเข็นที่เหมาะสม ก็จะช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้
‘บ้าน’ ที่ที่อยู่อาศัยที่จะต้องเปลี่ยนแปลงตามคนอยู่อาศัยไปเรื่อยๆ ดังนั้น เมื่อมีสมาชิกคนใหม่ของครอบครัว หรือคุณพ่อคุณแม่ที่เริ่มแก่ตัวลง ก็ต้องปรับบ้านให้เข้ากับเขาเหล่านั้น เพื่อตอบรับกับความต้องการที่เปลี่ยนไป
โฆษณา