22 มิ.ย. 2022 เวลา 06:31 • การศึกษา
เข้างานมาได้ 3 วันกับตำแหน่ง HR มือใหม่ บริษัทก็ "จัดงานมหกรรมปลดคนออกแบบสายฟ้าแล่บ" ถามพี่ HR ที่อยู่มาก่อนว่าเกิดอะไรขึ้น ก็เจอคำตอบชวนหงายหลังว่า “เค้าจะทยอยยุบแผนก และบริษัทที่เราทำงานอยู่จะปิดตัวในปลายปีนี้” หืม…ม ฮัลโหล หนูเพิ่งเข้ามาแค่ 3 วัน ถ้าจะปิดบริษัท พวกพี่จะรับหนูเข้ามาทำไม?!
แน่นอน เรื่องแบบนี้ไม่มีใครสอน เลยต้องไปตามหาคำตอบด้วยตัวเอง และในที่สุดก็ไปเจอบทความภาษาจีนที่มาอธิบายเรื่องนี้พอดี
《裁员背后的真相,到底是什么》 ความจริงของเบื้องหลังการปลดพนักงานออก
สรุปในประโยคเดียวก็คือว่า “อะไรก็ตามที่ผลงานแย่ ก็ต้องโดนปลด”
การปลดมีตั้งแต่ระดับตัวองค์กร แผนก จนถึงตัวบุคคล
แบบแรก คือ บริษัทไม่มีเงิน เงินทุนจะหมดก็ต้องปลดคน (裁员)
เพราะคนเป็นทรัพยากรที่ใช้ต้นทุนมหาศาล การที่เงินในบัญชีของบริษัทร่อยหรอ การปลดคนออกจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นที่จะประคองฐานะการเงินของบริษัทไว้ได้ ในภาวะเช่นนี้การอยู่รอดของบริษัทของ Top Priority ที่ทำ แม้ฟังดูเห็นแก่ตัว แต่ก็ต้องทำ เมื่อบริษัทรอดแล้ว โอกาสที่จะรับคนที่โดนปลดออกไปกลับเข้ามาทำงานอีกก็ยังเป็นไปได้ แต่ถ้าบริษัทเจ๊ง นั่นก็คือไม่มีใครได้โอกาสเลย
แบบต่อมา คือ คัดออกเพราะเป็นพวกรั้งท้าย (末位淘汰 หรือ 优化)
1.末位业务淘汰制 แผนกไหนทำผลงานไม่ดี กำไรน้อย สัดส่วนในตลาดไม่ดี ขยายไม่ได้ ก็จะโดนยุบ คนในแผนกหากอยากอยู่ต่อแต่หาที่ลงในบริษัทไม่ได้ ก็ต้องออกไป
2. 末位人员淘汰制 ปลดออกเพราะทำผลงานรั้งท้ายในแผนก ในแผนกมีพนักงาน 20 คน แต่เราเป็นคนที่มีผลงานรั้งท้าย ถึงเวลาก็อาจจะถูกบริษัทเชิญออก การปลดพนักงานประเภทนี้ส่วนมากกินสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 10% ของพนักงานในแผนก เมื่อปลดแล้วบริษัทก็อาจจะหาคนใหม่ๆ เข้ามาทำงานแทน หรือที่คนจีนเรียกกันว่า 优化 นั่นเอง
ทีนี้มาถึงของเรา จากข้อมูลที่มีอยู่ในมือตอนนี้ หากลองวิเคราะห์ดูอย่างจริงจังแล้ว เห็นว่าบริษัทที่ทำงานอยู่ยังไปไม่ถึงขั้นจะปิดกิจการขนาดนั้น แต่มีการยุบแผนกที่ไม่ทำกำไร และมีการปลดพนักงานที่ผลงานรั้งท้ายในแผนกที่ยังทำกำไรอยู่จริง
สิ่งที่ต้องทำเป็นเรื่องต่อไปก็คือ
1.ศึกษาเรื่องกฏหมายแรงงานเพิ่มเติม
2.เรียนรู้แนวทางการสื่อสารกับพนักงานที่ต้องโดนปลด
โฆษณา