22 มิ.ย. 2022 เวลา 07:14 • สุขภาพ
พาส่องเทรนด์นวัตกรรมผู้สูงอายุ อยู่ดีและปลอดภัย ในยุคเทคโนโลยี
1
เทรนด์นวัตกรรมผู้สูงอายุ อยู่ดีและปลอดภัย ในยุคเทคโนโลยี
นอกจากสังคมแบบ New Normal ที่ทำให้สังคมไทยต้องปรับการใช้ชีวิตใหม่จากวิกฤตโควิด-19 อีกหนึ่งอย่างที่ตีคู่กันมาคือ “การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ” อย่างสมบูรณ์ในปีนี้ มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตมากขึ้น ซึ่งในบ้านที่ผู้สูงอายุอยู่ตามลำพัง จึงเกิดการพัฒนานวัตกรรม
ผู้สูงอายุ เพื่อตอบโจทย์ Well-Living System ให้อยู่สบายและปลอดภัย เราตามไปดูเทรนด์นวัตกรรมที่น่าสนใจกันค่ะ
1
1. GPS-Equipped Walking Canes ไม้เท้าระบบ GPS
นวัตกรรมผู้สูงอายุอย่างแรก เป็นไม้เท้าที่ติดตั้งมาพร้อมระบบ GPS มีชื่อเรียกว่า “The Aid” ออกแบบโดย Egle Ugintaite นักออกแบบชาวลิทัวเนีย เพื่อแก้ปัญหาการพลัดหลงทางในผู้สูงอายุและสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยบนไม้เท้าจะมีจอแสดงผลเป็นลูกศรบอกทิศทางให้กับผู้ใช้ รวมถึงวัดค่าอัตราการเต้นของหัวใจ
1
ลูกหลานสามารถตั้งโปรแกรมเส้นทางก่อนใช้งาน และติดตามตำแหน่งของผู้สูงอายุได้แบบเรียลไทม์ หากพบว่ามีการออกนอกเส้นทาง ข้อมูลจะถูกส่งมายังคอมพิวเตอร์เพื่อช่วยเหลือได้ทันท่วงที
1
2. GreatCall Lively เซ็นเซอร์ตรวจจับการลื่นล้ม
นวัตกรรมผู้สูงอายุอย่างเซ็นเซอร์ที่สามารถตรวจจับการลื่นล้มของผู้สูงอายุได้ โดยสวมไว้ที่คอหรือใส่ที่ข้อมือ เมื่อเซ็นเซอร์ตรวจจับได้ว่ามีการลื่นล้มอย่างกะทันหัน ระบบจะส่งข้อความขอความช่วยเหลือผ่านระบบ GPS แจ้งตำแหน่งที่เกิดเหตุ พร้อมแจ้งให้สมาชิกในครอบครัวทราบทันทีผ่านทางแอปพลิเคชัน เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายอย่างร้ายแรงได้
1
3. Easy Pill : Cloud-Connected Pill Containers กระปุกยากันลืมด้วยระบบคลาวด์
ด้วยอายุที่มาก การกินยาอาจจะมีอาการหลง ๆ ลืม ๆ กันบ้าง ดังนั้นนวัตกรรมผู้สูงอายุอย่าง Easy Pill : Cloud-Connected Pill Containers กระปุกยากันลืมด้วยระบบคลาวน์ ที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุไม่พลาดกับการกินยาในแต่ละมื้อ ระบบสามารถเตือนว่าควรกินเมื่อไร กินในปริมาณเท่าใด อีกทั้ง Pill Pad ที่รองยังลิงก์เข้ากับระบบคลาวน์ เพื่อส่งข้อมูลการกินยาทั้งหมดไปยังแพทย์เจ้าของไข้และสมาชิกในครอบครัว
4. RoboEye Smart Wheelchair วีลแชร์อัจฉริยะสั่งการด้วยสายตา
ในผู้สูงอายุที่ป่วยด้วยโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต การเคลื่อนไหวอาจเป็นสิ่งที่ทำได้ไม่ง่ายนัก โดยนักวิจัยจาก University of Trento และ University of Padua ได้คิดค้นสร้างตัวช่วยนวัตกรรมผู้สูงอายุอย่าง RoboEye
วีลแชร์ที่สั่งการเคลื่อนที่จากระบบเซ็นเซอร์กล้องที่ตรวจจับการเคลื่อนไหวของดวงตา ด้วยคำสั่งพื้นฐาน
มีจุดประสงค์เพื่อช่วยผู้ที่เดินไม่ได้ให้สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระภายในบ้าน เช่นเดียวกับประเทศไทยก็มี
ผลงานจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่ใช้หลักการทำงานคล้าย ๆ กัน
5. Liftware Spoon ช้อนกันมือสั่น
อย่างที่เราทราบกันดีว่าโรคพาร์กินสันทำให้ทุกกิจกรรมที่แม้จะธรรมดาที่สุดอย่างการกินอาหาร ต้องกลายเป็นเรื่องที่ใช้ความพยายามมาก ๆ ผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นโรคนี้ มักจะมีอาการแขนขาสั่นจนไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ จากระบบประสาทส่วนควบคุมการเคลื่อนไหวบกพร่อง จึงต้องมีคนคอยป้อน ซึ่ง Liftware Spoon นวัตกรรมช้อนอัจฉริยะ
มาพร้อมระบบตรวจจับการสั่นไหวของมือผู้ถือทั้งทิศทางและน้ำหนัก เพื่อควบคุมช้อนให้อยู่ที่นิ่งที่สุด ลดความสั่นไหวได้ถึงร้อยละ 85 ทำให้ผู้สูงอายุสามารถตักอาหารเข้าปากได้ง่ายขึ้น
ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ส่วนเล็ก ๆ ของนวัตกรรมผู้สูงอายุ ที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตได้ง่ายและปลอดภัยยิ่งขึ้น นวัตกรรมจึงไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวอีกต่อไปแล้ว ดังนั้นบ้านไหนที่มีผู้สูงอายุ อย่าลืมหาแนวทาง
ในการป้องกันเพื่อปรับให้การดูแลผู้สูงอายุเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น
โฆษณา