22 มิ.ย. 2022 เวลา 07:30 • ข่าวรอบโลก
แรงมาก! แผ่นดินไหวเขย่าอัฟกานิสถาน เสียชีวิตอย่างน้อย 280 ศพแล้ว
(ภาพจาก USGS)
แผ่นดินไหวรุนแรงเขย่าอัฟกานิสถาน เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 280 ศพ แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลกว่า 500 กม. ทั่วประเทศอัฟกานิสถาน ไปจนถึงปากีสถานและอินเดีย
เมื่อ 22 มิ.ย. 65 เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ในอัฟกานิสถาน เมื่อช่วงเช้าวันนี้ โดยสำนักงานสำรวจทางภูมิศาสตร์สหรัฐฯ (USGS) แจ้งว่าศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งนี้ อยู่ห่างจากเมืองโคสต์ ใกล้ชายแดนปากีสถานประมาณ 44 กิโลเมตร และมีความลึกจากผิวดิน 51 กิโลเมตร
เบื้องต้น มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวแล้วกว่า 250 ศพ ต่อมา มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 280 ศพแล้ว และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ในขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้
สำนักข่าวรอยเตอร์แจ้งว่า จากรายงานของศูนย์แผ่นดินไหวยุโรป-เมดิเตอร์เรเนียน (EMSC) ระบุว่า แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวครั้งนี้รับรู้ได้ไกลเกินกว่า 500 กิโลเมตร ทั้งในอัฟกานิสถาน ปากีสถาน และอินเดีย เลยทีเดียว โดยประชาชนในกรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถานและกรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงปากีสถานต่างพากันตื่นตระหนกเมื่อรู้สึกได้ว่าเกิดแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว
'แผ่นดินไหวแรงทีเดียว' ชาวปากีสถานคนหนึ่งในเมืองเปชวาร์ กล่าวถึงความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ ในขณะที่ EMSC แจ้งผ่านทวิตเตอร์ว่า มีประชาชนราว 119 ล้านคนทั้งในปากีสถาน อัฟกานิสถาน และอินเดียรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว.
ที่มา : BBC, Reuters
โฆษณา