22 มิ.ย. 2022 เวลา 10:13 • ข่าวรอบโลก
"ผมและสีจิ้นผิงเรามีความสัมพันธ์ส่วนตัวที่ดีและเป็นมิตร นี้เป็นสิ่งที่ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดี ในความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับรัฐ” ปูติน กล่าวในการประชุมใหญ่ของ St. Petersburg International Economic Forum (SPIEF) เมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา
1
บนเวทีเค้าเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างเขา กับ สี จิ้นผิง และ บอกว่าแม้ผู้นำทั้งสองจะเป็นเพื่อนซี้กันแต่เค้าก็ไม่ได้อยากให้จีนมาเดินตาม หรือ เชื่อฟังรัสเซียทุกอย่าง
ปูติน กล่าว “ผมและสีจิ้นผิงเรามีความสัมพันธ์ส่วนตัวที่ดีและเป็นมิตร นี้เป็นสิ่งที่ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดี ในความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับรัฐ”
Source - Asiatimes
ส่วนบนเวที St. Petersburg International Economic Forum (SPIEF) ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน นั้นไม่ได้ตอบกลับอะไร กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ โดยเน้นย้ำว่า
“วันนี้ความร่วมมือระหว่างรัสเซียและจีนกำลังเพิ่มขึ้น”
เป็นไปตามข้อมูลจากศุลกากรจีนเพราะแค่ 5 เดือนแรกของปีนี้ การค้าระหว่างจีนและรัสเซียมีมูลค่ารวม 65.81 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 28.9% จากปีที่แล้ว
ถ้าใครติดตามการเมืองโลกจะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาทั้งสองคน เจอกันบ่อยมาก แถมถ้าย้อนไปช่วงยังไม่เกิดโควิด ปี 2019
สีจิ้นผิงยังบอกว่า “ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ผมเจอกับท่านปูตินเกือบ 30 ครั้ง รัสเซียเป็นประเทศที่ฉันไปเยือนบ่อยที่สุด แน่นอนว่าประธานาธิบดีปูตินคือเพื่อนและเพื่อนร่วมงานที่ดีที่สุดของฉัน”
ส่วนปูติน เค้าเคยบอกว่า ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ถึงระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน และอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศว่าเป็น "หุ้นส่วนระดับโลกและความร่วมมือเชิงกลยุทธ์"
Source - Alexei Druzhinin/AP
พี่ใหญ่ปูตินกับพี่สี จับมือกันแน่นขนาดนี้ ไม่รู้พี่ไบเดน จะงอนตุ๊บป่องไปยัง (หยอกๆ) แต่ก็มีข่าวออกมาว่าพี่ไบเดนจะยกหูหาพี่สี อีกทียังไงก็ต้องคอยติดตามกันต่อ
บนเวทีการเมืองโลกก็มีสีสันแบบนี้ให้ติดตามกันตลอดค่ะ วาทะของผู้นำแต่ละคน ก็ออกมาสู่สื่อ โดยแน่นอนว่า ตามตำรารัฐศาสตร์ เค้าต้องยึดผลประโยชน์ของประเทศตัวเองเป็นหลักอยู่แล้ว และ ไม่ลืมที่จะดึงหลักการทูตมาใช้ ซึ่งก็แล้วแต่ผู้นำแต่ละคนว่าเค้าจะมีหลักการยังไง
โฆษณา