22 มิ.ย. 2022 เวลา 08:59 • ความคิดเห็น
6 ข้อดี ของการออกกำลังกายแบบ คาร์ดิโอ
คาร์ดิโอ คือ เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยเสริมความแข็งแรงให้ปอดและหัวใจ โดยจะทำให้ร่างกายนำออกซิเจนมาใช้ได้มากขึ้น เช่น การปั่นจักรยาน เดินเร็ว เต้นรำ สำหรับข้อดีที่มากกว่าความแข็งแรงของร่างกายก็คือ
- ลดระดับน้ำตาลในเลือด
อีกทั้งทำให้ฮอร์โมนอินซูลินกลับสู่สมดุลอย่างช้าๆ กรณีที่เป็นผู้ป่วยเบาหวาน นายแพทย์ไทเลอร์แนะนำให้เพิ่มการออกกำลังกายแบบเวตเทรนนิ่ง 20 – 30 นาที โดยจะทำก่อนหรือหลังการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ
- อารมณ์ดี
เนื่องจากพบว่าช่วยกระตุ้นให้สมองส่วนฮิปโปแคมปัสทำงาน จึงส่งผลต่ออารมณ์และซะลอความเสื่อมของเซลล์สมอง ช่วยให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า วิตกกังวล แพนิค มีอาการดีขึ้น
- หลับง่ายและหลับสนิท
หลังออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอต่อเนื่องตั้งแต่
2 สัปดาห์ขึ้นไป ร่างกายจะมีสมดุลสารเคมีในสมองดีขึ้น ผลคือการเข้าสู่ช่วงหลับลึกจะทำได้ง่ายและต่อเนื่อง ร่างกายจึงหลั่งฮอร์โมนที่ช่วยซ่อมแซมเซลล์ต่างๆได้โดยเฉพาะเซลล์สมอง
- สมองใสคิดงานได้ฉับไว
หลังการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอสมองในส่วนคอร์เท็กซ์ซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวกับกระบวนการคิด
วิเคราะห์จะได้รับประโยชน์ไปเต็มที่ ความง่วงซึม อ่อนเพลีย คิดอะไรหรือติดขัดก็จะลดลง ถ้าทำต่อเนื่องก็จะส่งผลให้สมองในส่วนนั้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น
- ลดเสี่ยงอัลไซเมอร์
มีงานวิจัยยืนยันว่า ผู้ที่ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอเป็นประจำลดเสี่ยงโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ได้ เพราะวิธีนี้ช่วยลดโอกาสเกิดโรคอื่นๆ ได้แก่ โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนที่เพิ่มความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์
- ลดเสี่ยงโรคข้อเสื่อม
เนื่องจากการออกกำลังกายแบบนี้ช่วยลดการอักเสบของข้อต่อต่าง ๆ ได้ดี แต่ต้องเลือกการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่ลดแรงกระแทก เช่น ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เดินเร็ว ในกรณีที่มีน้ำหนักตัวมากควรงดวิ่ง
รู้แบบนี้ เรามาหาเวลาไปออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอกันดีกว่าค่ะ โดยอาจเริ่มในประเภทที่ใช้แรงกระแทกต่ำก่อนก็ได้
ข้อบคุณข้อมูลจาก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล, คอลัมน์ เกร็ดสุขภาพ นิตยสารชีวจิต ฉบับ 541
โฆษณา