22 มิ.ย. 2022 เวลา 10:24 • คริปโทเคอร์เรนซี
[EP.1 OP] ลองเล่นกิจกรรมลุ้นรับ AirDrop บน ETH L2
เราอาจจะรู้กันแล้วว่า blockchain ที่เราใช้ๆกันอยู่แต่เดิมนั้นจัดอยู่ใน layer1 ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานของ blockchain เลยก็ว่าได้
แล้วเรามี layer 2 ไปทำไม?
ก็เพราะว่าบน layer1 เดิมนั้นเมื่อเวลาผ่านไปเริ่มมีผู้ใช้งานทำนวนมากขึ้น จำนวนธุรรมบน network มากขึ้น ทำให้การทำงานของ blockchain เดิมนั้นทำงานได้ช้าลงแถมค่าธรรมเนียมยังแพงขึ้นเรื่อยๆอีกต่างหาก
นี่แหละจึงเกิดการสร้าง ETH layer2 ขึ้นมาเพื่อรองรับธุรกรรมจำนวนมากขึ้นและค่าธรรมเนียมที่ถูกลงยังไงล่ะ
และเพราะว่า ETH L2 นี้เพิ่งเริ่มเกิดขึ้นเอง ดังนั้นบางเชนเลยยังไม่มีเหรียญประจำเชนเลยด้วยซ้ำ
ซึ่งข่าวลือต่างๆก็ว่ากันว่าแต่ละเชนกำลังจะแจก airdrop ให้กับผู้ที่เข้ามาร่วมใช้งานเชนและ dapp ต่างๆบนเชนนี้ด้วย โดยหลักๆแล้วตอนนี้เชนที่กำลังจะแจกเหรียญและเป็นที่สนใจของผู้คนต่างๆก็มี Optimism(แจกไปแล้ว), Abitrum, Zksync
เดี๋ยววันนี้เรามาลุยคร่าวๆก่อนสักหนึ่งเชนนั่นก็คือ Optimism ที่แจกเหรียญไปแล้วและประกาศแล้วว่าจะแจกเพิ่มอีก
https://www.optimism.io/apps/all
สิ่งที่ต้องเตรียม:
- กระเป๋า Metamask
- เหรียญ ETH (เตรียมไว้สำหรับค่า fee อย่างต่ำๆสัก 100$-200$)
- เตรียมใจ ว่าอาจจะได้รับหรือไม่ได้รับ airdrop ก็ได้เพราะไม่มีใครรู้ว่าเงื่อนไขจริงๆนั้นทางเชนจะแจกอย่างไรและเริ่ม snap short เมื่อไร คิดซะว่าเราทำไปเพื่อการเรียนรู้ก็แล้วกัน 55555555+
เริ่มต้นด้วยการเข้าไปที่เยี่ยมชม Web site ของ Optimism หน้าตาตามรูปด้านบน
สิ่งที่เราต้องทำคือ :
1. เพิ่ม Optimism ลงในกระเป๋า metamask ของเราก่อนผ่าน chainlist >https://chainlist.org/
2. Bridge ETH ที่เราเตรียมไว้เข้าไปที่ OP chain ก่อน จริงๆใช้ dapp ไหนก็ได้นะลองๆดู แต่หลายคนแนะนำ Orbiter เพราะยังไม่มีเหรียญของตัวเองเผื่อว่าทำแล้วได้ 2 เด้ง อิอิ
** Dapp ต่างๆที่เข้าไปลองเล่นกันดูได้จาก ตารางนี้เลยจ้า
Dapp ต่างๆที่ใช้กันบน OP
3. เข้าไปลองใช้งาน DAPP ต่างๆได้เล้ยยยเพียงแค่กด connect wallet
อันนี้เราไมม่ได้แนะนำการลงทุนนะคะ เพียงแค่มาแชร์กิจกรรมที่เราทำไว้เผื่อว่าตรงเงื่อนไขการรับ airdrop จาก OP จ้า""
ทุกคนอย่าลืม "Do Your Own Research" นะจ๊ะ ^^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา