22 มิ.ย. 2022 เวลา 12:32 • ความคิดเห็น
การเป็นคนดีขึ้นของมนุษย์ อาจทำได้ในระยะเวลาสั้นๆ ไม่ใช่เพราะมนุษย์ไม่อยากเป็นคนดี แต่มีปัจจัยของข้อกำหนดและมาตราฐานของโลกนี้เอาไว้ บรรทัดฐานที่กำหนด อาจทำให้ คนอื่นเพ่งมอง ไปในทางลบเพราะเหตุที่มีข้อขัดแย้ง ทวนกระแสของสังคม ที่มีการกำหนดบรรทัดฐาน ตามกระแส ตามยุค เรียกจริยธรรม
กระบวนการกลั่นกรอง ในแต่ละสังคม ที่แตกต่าง ที่ว่าด้วยวิธีคิด วัฒนธรรมของสังคม วัย เพศ บางคนอาจเป็นคนดีของสังคมหนึ่ง แต่อาจไม่เป็นที่ยอมรับของอีกสังคม ขึ้นอยู่กับว่า การทำดีของคนๆนั้นเป็นที่ยอมรับของคนกลุ่มไหน
การแต่งงาน เป็นรูปแบบที่เห็นได้ชัดเจน ว่า คนที่อยากแต่งงาน กับคู่หมั้น คู่หมาย ก็อยากทำให้อีกฝ่ายพอใจ และเห็นว่าตนเป็นคนดี ก็ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก เช่น เรียนภาษา เรียนวิธีการเข้าสังคม ของอีกฝ่ายเป็นต้น ดังนั้น คนส่วนใหญ่จึงมีโอกาสในการพยายามปรับตัวให้ได้ก็เป็นผลสำเร็จได้ เพราะมีพลังความรักเกื้อหนุน
เห็นได้ชัดเจนว่า คนใดที่มีเป้าหมาย ล้วนอยากทำตัวให้ดีขึ้นในสายตาและคนอีกกลุ่ม เช่น การสมัครเข้าทำงาน การเข้าเรียนในสถานที่ใหม่ หรือแม้แต่การอพยพย้ายถิ่น ก็เช่นกัน
และเพื่อเป้าหมายที่ชัดเจน อาจเป็นในแง่ของชีวิตความเป็นอยู่ การรู้จัก เรียนรู้รักตนเองมากขึ้น หรือแม้กระทั่งตระหนักรู้ถึง โอกาสของชีวิต และสิ่งที่ตอบแทนกลับคืนมาที่สามารถทำให้เกิดความสุขในจิตใจ
ทุกอย่างที่กล่าวมา ล้วนสนับสนุนทำให้ผู้คนอยากจะเป็นคนที่ดีมากขึ้น
หรือสิ่งที่โดนกำหนดใน ดีเอ็นเอ ของมนุษย์ที่มีธรรมชาติได้กำหนดให้ มนุษย์มีความต้องการที่จะพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น แม้จะไม่ได้มีเป้าหมายในสิ่งใดใดเลยก็ตาม
โฆษณา