22 มิ.ย. 2022 เวลา 12:34 • สุขภาพ
กราบบบบบบ ! สวัสดีชาวผลไม้ lover ทุกท่าน
วันนี้แอด #หมูทะเล จะมาเล่าถึง 5 อันดับ ผลไม้ที่เหมาะสมต่อการควบคุมน้ำหนัก โดยเฉพาะผู้ที่ใช้วิธีการนับแคล! #หมูทะเล คิดว่าโพสนี้น่าจะเป็นประโยชน์นะครับ :))
ก่อนจะเริ่มเรื่องนี้ ต้องขอออกตัวก่อนว่า ผลไม้ทุกชนิดดีต่อสุขภาพและมักจะส่งผลดีต่อร่างกายมากกว่าให้โทษอยู่แล้ว แต่หัวข้อนี้เราไม่ได้พูดถึงเรื่องสุขภาพอย่างเดียว เรากำลังพูดถึงคนที่ต้องการลดน้ำหนัก หรือ ปรับร่างกาย ดังนั้นนี้เป็นเพียงคำแนะนำเท่านั้นไม่ได้เป็นการตีความมหรือให้นิยามว่า ผลไม้ชนิดหนึ่งดีหรือไม่ดีแต่อย่างใด
อย่ารีรอ เริ่ม!
อันดับที่ 5 blackberry แม้จะหากินไปยากสักหน่อย แต่ว่าผลไม้ชนิดพลังงานต่อ 100 กรัมจะอยู่ที่ประมาณ 43 cal และมีไฟเบอร์ถึง 5.3g การมีไฟเบอร์จะทำให้เรารู้สึกอิ่ม หรือถ้าหากเราตีเป็นตัวเลขแคลอรี่กลมๆ สัก 100 cal เราสามารถกิน blackberry ได้ถึง 232 กรัมเลยทีเดียว
อันดับที่ 4 เมล่อน หรือ แคนลูป ผลไม้ชนิดนี้ค่อนข้างหวานทานง่าย และน่าจะหาทายได้ง่ายกว่าผลไม้ชนิดอื่น เพราะพลังงานที่ได้จากแคนตาลูป 100 กรัมจะอยู่ที่ประมาณ 34 calหรือถ้าหากเราตีเป็นตัวเลขแคลอรี่กลมๆ สัก 100 cal เราสามารถกิน แคนตาลูป ได้ถึง 294 กรัมเลยทีเดียว นั้นคือเกือบๆ 300 กรัม นั้นทำให้เราอิ่มท้องพอตัวเลยนะ
อันดับที่ 3 แตงโม ใช่ครับ ผลไม้ที่หาได้ง่ายและราคาถูก เนื้อผลไม้ชนิดนี้ส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยน้ำ ให้พลังงานต่อ 100 กรัมจะอยู่ที่ประมาณ 30 cal เท่านั้น ถึงแม้ในแตงโมจะได้ปริมาณไฟเบอร์ที่น้อยแต่เราจะได้น้ำในปริมาณที่มากช่วยให้เราสามารถลดปริมาณน้ำที่ต้องดื่มต่อวันได้ด้วย
อันดับที่ 2 สตอเบอรี่ พลังงานต่อ 100 กรัมจะอยู่ที่ 32 cal นั้นหมายความว่าต่อให้เรากินสตอเบอรี่ถึง 300 กรัมแต่พลังงานที่เราได้รับจะยังไม่ถึง 100 cal และยังไม่เพียงเท่านั้น เรายังจะได้ไฟเบอร์อีก 6 กรัม
และะะะะะะะ
อันดับที่ 1 มะเฟือง ! ใช่แล้ว หลายๆคนอาจคิดไม่ถึง นั้นเพราะต่อ 100 กรัมของมะเฟืองจะให้พลังงาน 31 cal และยังให้ไฟเบอร์อยู่ที่เกือบๆ 3 กรัม นั้นทำให้เวลาเราทานมะเฟืองเราจะรู้สึกอิ่มกว่าปกติ
หมายเหตุตัวโตๆ ก่อนจะมาถกเถียงถามกัน
หลายๆคนอาจจะสงสัยด้วยว่า เอ้ะ ทำไมแตงโมถึงไม่เข้าวินในอันดับ 1 ละ แคลน้อยสุดละนะ #หมูทะเล ขอแจกแจงแบบนี้นะครับ ที่แตงโมได้อันดับ 3 เพราะถึงแม้ตัวแตงโมจะพลังงานต่ำแต่ความอยู่ท้องของแตงโมนั้นค่อนข้างน้อยเพราะส่วนใหญ่ในเนื้อแตงโมจะมีแต่น้ำ
ในทางกลับกันสตอเบอรี่ที่มีพลังงานสูงกว่านิดหน่อยแต่กลับให้ไฟเบอร์มากกว่ามาก การได้ไฟเบอร์ทำให้เรารู้สึกอิ่มนั้นเอง และสาเหตุที่สตอเบอรี่ได้อันดับที่สอง ทั้งๆที่ปริมาณไฟเบอร์สูงกว่ามะเฟืองเพราะว่า รสชาติของสตอเบอรี่ที่ค่อนข้างหอมหวานทานอร่อย อาจทำให้เกิดอาการเลยเถิดได้ง่าย ต่างกับมะเฟืองที่เราจะทานได้ทีละไม่มาก และไม่เพลินปากนั้นเองงง ง
โดยส่วนตัวแล้วมองว่าการทานผลไม้ เราสามารถทานได้ทุกชนิดเพียง และใช่ครับ การทานผลไม้บางอย่างในปริมาณมากยังไงก็ดีกว่าไปกินอาหารพลังงานสูงหลายๆอย่าง แต่ !!! ถ้าเป้าหมายของเราคือการลดน้ำหนัก การพยายามจำกัด calorie ที่จะได้รับในแต่ละวัน โดยการทานผลไม้พลังงานต่ำ ไฟเบอร์สูงเป็นตัวช่วยชั้นเลิศ และอยากเสริมอีกอย่างหนึ่งว่า ในหนึ่งๆมื้อเราไม่จำเป็นต้องทานแตงโมทีละ 500 กรัม หรือ สตอเบอรี่ทีละ 300 กรัม
Mix and match ตามสไตล์เลยครับโน้นนิดนี้หน่อย อร่อยกว่าแน่นอน
เอ๊ะ หรือ อ๋อ กันนะ :)
หากเป็นประโยชน์กดแชร์ได้นะครับบ
แอด #หมูทะเล จะได้หาเรื่องมาเล่าให้ฟังกันอีกครับ
ขอบคุณครับ :))
#kratosperformance
โฆษณา