23 มิ.ย. 2022 เวลา 07:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อย่าแสวงหาทุกโอกาสแต่ก็ต้องไม่พลาดโอกาสในการทำกำไรเช่นกัน
การพลาดโอกาส มันแย่พอๆกับการเทรดผิดทาง
Bill Lipschutz
สไตล์ในการเทรดของผม จะเน้นการทำกำไรในรอบกลางแบบ swing trade อาจจะมี day trade บ้างแต่ไม่ได้เล่นเร็วแบบสาย scalper ผมพยายามพัฒนาแนวทางของตัวเองให้เป็นการเทรดสาย sniper ซะเป็นส่วนมาก เพราะรู้สึกว่าเข้ากับจริตของตัวเองมากกว่า
การเทรดแบบ sniper จะเน้นที่การเฝ้าหุ้นหรือสินทรัพย์ใดๆก็ตาม เฝ้าจนมันแสดงพฤติกรรมตามที่อยู่ในแผนของเรา เราถึงจะยิงกระสุน เราจะเทรดให้น้อย ยิงให้น้อย แต่หวังให้ผลมาก
ด้วยความที่เราเน้นการเฝ้าเป็นหลักมากกว่าการยิง ดังนั้นเมื่อโอกาสมาถึงแล้วเราไม่ยิง อย่างนี้ผมถือว่าเป็นความผิดพลาดมากๆ
ดังนั้นถ้าจะเป็น sniper trader เราต้องเฝ้าพฤติกรรมของหุ้นหรือสินทรัพย์นั้นๆ แล้วเมื่อมีโอกาสเราต้องคว้าให้ได้ ผมไม่ได้สนใจว่าการเทรดครั้งหนึ่งๆ ผมจะขาดทุนหรือได้กำไร ผมรู้ว่ามันมีจำนวนเงินที่ผมจะต้องวางเพื่อค้นหาว่าผมถูกหรือผมผิด แล้วถ้าผมผิด ผมก็แค่ยอมจ่ายเงินจำนวนนั้นไป
ผมเพียงต้องการการเทรดที่ดี แต่การเทรดที่ดีไม่ใช่การเทรดที่ได้กำไร แต่เป็นการเทรดที่อยู่ในแผนและความเสี่ยงที่เรารับได้ต่างหาก ส่วนเรื่องของการขาดทุนมันเป็นส่วนหนึ่งของการเทรด เราต้องรับจุดนี้ให้ได้
การเทรดสายอื่นที่ไม่ใช่ sniper ก็เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการเทรดสายไหนๆ หากทุกอย่างเข้าโซนของเรา ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ ในการเทรดนั้นต้องมีเรา ไม่อย่างนั้นเราอาจจะพลาดโอกาสในการทำกำไรรอบใหญ่ไปก็ได้ แต่จงรอ รอให้ทุกอย่างมันเข้าโซนเทรดของเราจริงๆก่อน
เพราะถ้าเราเคยมีประสบการณ์ทั้งการขาดทุนและการพลาดโอกาสในการทำกำไรมาแล้วหละก็ เราจะรู้ได้ด้วยตัวของเราเองว่า การพลาดโอกาสในการไปมีส่วนร่วมกับจังหวะที่ตลาดทำการเคลื่อนไหวตามแผนของเรานั้น มันแย่พอๆกับการขาดทุน หรืออาจจะแย่กว่าเลยด้วยซ้ำ
โฆษณา