14 ก.ค. 2022 เวลา 00:00 • ปรัชญา
นักบินอวกาศจำนวนมากเมื่อเสร็จสิ้นปฏิบัติภารกิจในห้วงอวกาศและกลับถึงโลกแล้ว พวกเขามีมุมมองชีวิตที่เปลี่ยนไป
อลัน บีน นักบินอวกาศนาซา ผู้เหยียบดวงจันทร์ในโครงการอพอลโล 12 เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 1969 กล่าวหลังจากกลับมาจากดวงจันทร์ว่า เขารักโลกมากขึ้น
1
“ตั้งแต่กลับจากดวงจันทร์ ผมไม่เคยบ่นเรื่องดินฟ้าอากาศเลยสักครั้ง ผมดีใจที่มีดินฟ้าอากาศ ผมไม่เคยบ่นเรื่องการจราจร ผมดีใจที่มีผู้คนรอบตัว อย่างหนึ่งที่ผมทำเมื่อกลับบ้านก็คือไปศูนย์การค้า ขลุกอยู่แถวนั้น กินไอศครีม มองดูคนเดินไปมาและคิดว่า ‘เราโชคดีแค่ไหนที่อยู่ที่นี่ ทำไมคนชอบบ่นเรื่องโลก?’ เราอยู่ในสวนอีเดน!”
13
นักบินอวกาศคนอื่น ๆ ซึ่งเดินทางท่องอวกาศบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า การมองเห็นความเวิ้งว้างภายนอกโลกทำให้รักโลกมากขึ้น เกิด ‘บรรลุธรรม’ ว่ามนุษย์กับจักรวาลเป็นหนึ่งเดียวกัน
4
เราเป็นสิ่งเดียวกับบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่ โมเลกุลที่ประกอบกันเป็นตัวเราก็คือโมเลกุลที่เคยเป็นดวงดาวมาก่อน ธุลีดาวเหล่านี้ประกอบกันเป็นโครงสร้างชีวิต เราเป็นตัวตนเดียวกับจักรวาล เราคือสรรพสิ่ง เราคือจักรวาล
7
ดังที่ นีล เดอกราส ไทสัน นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ชาวอเมริกัน เคยกล่าวว่า “เราทั้งหมดเกี่ยวข้องกันทางชีววิทยา เกี่ยวข้องกับโลกทางเคมี เกี่ยวข้องกับจักรวาลทางอะตอม นั่นเป็นเรื่องที่เท่มาก! มันทำให้ผมยิ้มได้...”
4
คนเรามักไม่คิดถึงและเห็นคุณค่าบ้านของเรา จนกระทั่งเมื่อเดินทางจากบ้านไป แล้วได้กลับมาอีกครั้ง
4
บ้านเกิดผมที่ต่างจังหวัดเก่าคร่ำคร่า และไร้สิ่งอำนวยความสะดวก แต่ทุกครั้งที่กลับไปเยี่ยมบ้านตอนปิดเทอม ก็รู้สึกว่ามันเป็นสวรรค์ ทุกครั้งที่รถไฟแล่นสู่ถิ่นเกิด รู้สึกหัวใจพองโต
5
เราเห็นค่าของสิ่งต่างๆ เมื่อเราสูญเสียมันไป หรือจากมันไป
4
เราโชคดีแค่ไหนที่อยู่ที่นี่ ทำไมคนชอบบ่นเรื่องโลก?
เราอยู่ในมุมนี้ของจักรวาล ณ จุดที่ในนาทีที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว ผ่านแล้วผ่านเลย
1
ดังนั้นไม่ว่าในสเกลบ้าน หรือจักรวาล เราควรยินดีที่เรายังมีบ้านอยู่ รักษามันให้ดีที่สุด และใช้ชีวิตทุกๆ นาทีอย่างเต็มที่
1
อย่าบ่น อย่าโกรธง่าย อย่าเอาของเสียมาใส่ในใจเราทุกวันๆ อย่าเผาผลาญชีวิตทิ้งไปเปล่าๆ
7
ใช้ชีวิตให้คุ้ม โดยการใช้ชีวิตจริงๆ
4
[ติดตามข้อเขียนของ วินทร์ เลียววาริณ ได้ทุกวันที่เพจ https://bit.ly/3amiAvG และ blockdit.com]
โฆษณา