24 มิ.ย. 2022 เวลา 05:30 • ท่องเที่ยว
Stop off 25 : ประวัติและวิวัฒนาการของแนวปะการัง Great Barrier Reef
⛽️ จุดแวะพักที่ยี่สิบห้า เราจะพามารู้จักกับวิวัฒนาการของแนวปะการังที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของออสเตรเลียกันค่ะ
/ แนวปะการังที่เรารู้จัก
แนวปะการัง Great Barrier Reef เป็นสิ่งมีชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีความยาวกว่า 2,600 กิโลเมตร และครอบคลุมมหาสมุทร 344,400 กิโลเมตร 2 ประกอบด้วยแนวปะการัง 2,900 แห่ง 900 เกาะและสามารถมองเห็นได้จากอวกาศ เป็นที่อยู่อาศัยของปลา 1,625 สายพันธุ์ ปะการัง 600 ชนิด ฉลามและกระเบน 133 ชนิด และเต่าทะเล 6 สายพันธุ์
การเติบโตและวิวัฒนาการของแนวปะการังไม่ได้เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน อันที่จริง มันใช้เวลากว่า 20 ล้านปีในการสร้าง แนวปะการังที่เรารู้จักในปัจจุบันนี้สร้างขึ้นบนส่วนหลังและกระดูกของปะการังหลายล้านปีเมื่อระดับมหาสมุทรเปลี่ยนแปลงไป เกาะต่างๆ ก่อตัวขึ้น และแผ่นดินก็สงบลง
การก่อตัวในปัจจุบันที่เรารู้จักและชื่นชอบนั้นมีอายุประมาณ 6,000 ถึง 8,000 ปี และตั้งอยู่บนแท่นของแนวปะการังที่มีอายุเก่าแก่กว่ามาก การก่อตัว ตำแหน่ง และความลึกได้เปลี่ยนแปลงไปเมื่อไหล่ทวีปและระดับน้ำทะเลเปลี่ยนแปลง และมีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไปเมื่อระดับน้ำทะเลเปลี่ยนแปลงและเปลือกโลกเคลื่อนตัว แนวปะการังเติบโตตลอดเวลาเนื่องจากเป็นสิ่งมีชีวิตและจะกระจายตัวและพัฒนาต่อไปเมื่อเวลาผ่านไปหลายปี
/ แนวปะการังโบราณ
แนวปะการังในปัจจุบันของเราเริ่มก่อตัวขึ้นหลังจาก Last Glacial Maximum หรือจุดสูงสุดของยุคน้ำแข็งเมื่อธารน้ำแข็งปกคลุมพื้นโลกและระดับน้ำทะเลส่วนใหญ่อยู่ในระดับต่ำตลอดเวลา ด้วยระดับน้ำทะเลที่ต่ำกว่าที่เป็นอยู่ 160 เมตรในปัจจุบันและห่างกัน 20,000 ปี จึงเข้าใจได้ง่ายว่าทำไมแนวปะการังในปัจจุบันของเราจึงแตกต่างอย่างมากจากจุดเริ่มต้น
/ ทำไมแนวปะการังจึงอยู่ไกลจากชายฝั่งมาก
น้ำทะเลส่วนใหญ่อยู่ในธารน้ำแข็งทั่วโลก ทำให้ทั้งมหาสมุทรและภูมิประเทศเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ในเวลานี้เองที่แนวปะการังเริ่มก่อตัวขึ้นรอบๆ เกาะที่สร้างขึ้นโดยที่ราบชายฝั่งทะเลที่จมอยู่ใต้น้ำ ซึ่งเกิดจากตะกอนของเทือกเขาที่กำลังกัดเซาะ - The Great Dividing Range ซึ่งเป็นแนวที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย แนวปะการังก่อตัวขึ้นรอบๆ เกาะเหล่านี้
แต่เมื่อระดับน้ำทะเลสูงขึ้นและหมู่เกาะในทวีปต่างๆ จมอยู่ใต้น้ำ พวกมันก็ทิ้งการก่อตัวของปะการังไว้และยังคงเติบโตต่อไป ปะการังเหล่านี้ซึ่งตอนนี้นั่งอยู่คนเดียวในมหาสมุทร เป็นสิ่งที่เรารู้จักในชื่อแนวปะการังเกรทแบริเออร์รีฟ แนวปะการังและสันดอนที่อยู่นอกชายฝั่งของออสเตรเลียเป็นหลักฐานสุดท้ายของภูเขาและเกาะที่จมอยู่ใต้น้ำเป็นเวลานานบนชายฝั่งเดิมของออสเตรเลีย
/ แนวปะการังประเภทต่างๆ
แนวปะการัง Great Barrier Reef ใช้เวลาหลายพันปีในการก่อตัวอย่างที่เราทราบในทุกวันนี้ ประกอบด้วยแนวปะการังสามประเภท ได้แก่ แนวปะการัง (แนวปะการังที่ขนานไปกับชายฝั่งโดยมีทะเลสาบระหว่างชายฝั่งกับแนวปะการัง)
แนวปะการังแนวราบ (แนวปะการังที่อยู่ใกล้ชายฝั่ง เกาะโดยรอบ หรือแนวชายฝั่ง) และแนวปะการังอะทอลล์ ( มักจะเป็นแนวปะการังที่ล้อมรอบทะเลสาบ) แนวปะการัง 2,900 แห่งรวมกันเป็นหนึ่งเดียว โดยแต่ละแนวปะการังจะเติบโตและพัฒนาต่อไปในแต่ละวันที่ผ่านไป
📍 ที่มา : Sailing-whitsundays.com
โฆษณา