23 มิ.ย. 2022 เวลา 13:44 • กีฬา
#MainStand : ด้วยรักหรือกระแส เบื้องหลังความสัมพันธ์ "รัศมีแข" กับทีมวอลเลย์บอลไทย
1
18.00 น. ของวันจันทร์ที่ 20 มิ.ย. 2022 ทีมวอลเลย์บอลสาวไทย เดินทางกลับจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ หลังกรำศึกหนักในวอลเลย์บอล เนชั่นส์ ลีก สัปดาห์ที่ 2
ภาพแรกที่ปรากฏ สาว ๆ ลากกระเป๋าออกมาอย่างอิดโรย แต่เมื่อเห็นแฟน ๆ และกองทัพสื่อมวลชนที่มารอรับกันแน่นสนามบินสุวรรณภูมิ พวกเธอก็เริ่มปลุกตัวเองจากความล้า ยกมือไหว้แฟน ๆ อย่างน่าเอ็นดู เหมือนที่เราเห็นพวกเธอทำก่อนลงสนามทุกครั้ง
"คุณแม๊!" ปิยะนุช แป้นน้อย และ อัจฉราพร คงยศ ตะโกนฝ่ากองทัพสื่อ โบกไม้โบกมืออย่างตื่นเต้นให้กับใครสักคนที่ยืนรอพวกเธอให้สัมภาษณ์สื่ออยู่ห่างออกไปประมาณ 100 เมตร
คนที่ถูกเรียกว่าแม่ ยิ้มกว้างตอบ พลางสะบัดมือหยอย ๆ เป็นสัญญาณบอกให้สาว ๆ โฟกัสกับการให้สัมภาษณ์ไปก่อน
เธอคนนั้นคือ "รัศมีแข ฟ้าเกื้อล้น" ดาราและพิธีกร ที่ปรากฏตัวด้วยเสื้อยืดกางเกงวอร์มสวมรองเท้าแตะสบาย ๆ ยืนดูสาว ๆ นักวอลเลย์บอลที่ถูกห้อมล้อมด้วยกองทัพสื่อและแฟนคลับ
แม้จะดูล้าแต่หลายคนก็ปลีกตัวออกจากกองทัพสื่อเข้าไปหา รัศมีแข แล้วก็ออกอาการลิงโลด กระโดดกอดบ้าง เม้ามอยเรื่องคู่แข่งอย่างออกรสออกชาติบ้าง หรือเซลฟี่กันจนลืมเหนื่อยบ้างก็มี
"แม่ เดี๋ยวเจอกันนะ"
"แม่ อยากกินอะไรสักอย่างฝีมือแม่"
"แม่ เกมวันนั้นเป็นอะไรก็ไม่รู้ เล่นไม่ค่อยออก"
คราวนี้กลายเป็น รัศมีแข ที่กำลังถูกลูก ๆ ราว 10 คนกระจองอแงอยู่ตรงหน้า หลายคนลากกระเป๋าด้วยสภาพอิดโรยเข้ามาสวัสดีเธอ แล้วลาด้วยคำว่า "เจอกันที่ กกท."
1
"เอ้อ ๆ ไป พวกมึงไปพักผ่อนก่อน อยากกินอะไรก็ไลน์มากันนะ"
ดูเหมือนว่า รัศมีแข จะมีชีวิตคลุกคลีอยู่กับนักวอลเลย์บอลชุดนี้มากกว่าแค่การบินข้ามประเทศไปเชียร์ติดขอบสนาม
"พี่แขจะไปซ้อมกับสาว ๆ ด้วยเหรอคะ ?" เราฉวยโอกาสตอนที่ผู้คนเริ่มสลายตัว เข้าไปคุยกับเธอ รัศมีแข ยิ้มรับแบบเป็นกันเอง
"ใช่ค่ะ เดี๋ยวแขจะไปตรวจ ATK เพื่อเอาผลไปยืนยันก่อนถึงจะเข้าไปซ้อมกับน้อง ๆ ได้ ก็วนเวียนอยู่แบบนี้แหละค่ะ เราได้รับโอกาสดี ๆ จากอาจารย์ด่วน (ดนัย ศรีวัชรเมธากุล - เฮดโค้ชวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย) อนุญาตให้เข้าไปลงทีมซ้อมกับน้อง ๆ ได้ ด้วยเพราะสรีระเราสูงใหญ่แบบคนยุโรป น้อง ๆ ก็ซ้อมบล็อกกับเราได้ แต่จริง ๆ ก็ไปช่วยได้ทุกอย่าง เก็บลูกบอลบ้าง เช็ดลูกบอล ยกน้ำบ้าง ทำได้หมดค่ะ ขอแค่ได้เข้าไปช่วย"
เธอเล่าต่ออีกว่า จุดเริ่มต้นที่ได้เข้ามาคลุกคลีกับวงการวอลเลย์บอลไทยมาจากที่เธอเป็นคนรักกีฬาอยู่แล้ว ตั้งแต่เด็ก ๆ สมัย 10 ขวบตอนไปอยู่สวีเดนก็เตะฟุตบอล จากนั้นก็ลองเล่นกีฬาอื่นไปเรื่อย ๆ จนได้รู้จักกับวอลเลย์บอลตอนอายุประมาณ 20
จากความสนุกก็กลายเป็นความรัก ก็เลยศึกษาหาความรู้ ได้ดูคลิปพี่หน่อง ปลื้มจิตร์ ถินขาว เล่นบ่อย ๆ เพื่อศึกษาวิธีการเล่นในตำแหน่งตัวกลาง จนกลับมาอยู่ไทยก็ได้รู้จักกับชุด 7 เซียน ได้เข้าไปร่วมซ้อม ร่วมเล่นแมตช์อำลา 7 เซียน เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ได้รู้จักน้อง ๆ ชุดนี้
4
"รู้จักกันมานานแล้ว ตั้งแต่แขกลับไทยก็ 5-6 ปีได้ แต่ถ้าถามถึงความสนิทสนม แขว่า มันเอาอะไรมากะเกณฑ์ไม่ได้ แค่เราสัมผัส เรารู้สึกถึงกันได้ เนี่ย อย่างพวกนางอยากกินอะไรแขก็บอกให้ไลน์มา เดี๋ยวทำไปให้ตอนไปสนามซ้อม แค่นี้แขก็แฮปปี้แล้ว"
แต่ไม่ใช่แค่การซัปพอร์ตด้วยแรงเท่านั้น รัศมีแข ที่มีความเป็นนักกีฬาอยู่ในตัวมาตั้งแต่ 10 ขวบจนตอนนี้อายุ 35 เธอจึงมีคำสอนถึงน้อง ๆ นักวอลเลย์บอลหญิงไทยชุดนี้อยู่เสมอว่า
"ขอแค่เล่นให้สนุก"
"แขมักจะคุยกับน้อง ๆ ว่าเล่นให้สนุกก็พอ แขเคยเป็นทั้งนักกีฬาและคนดู เรารู้ว่าเมื่อคนในสนามเล่นสนุกคนเชียร์ก็จะสนุก และเมื่อคนเชียร์ข้างสนามเชียร์สนุกมันก็จะเป็นแรงกระตุ้นให้คนในสนามเล่นได้สนุกมากขึ้นไปอีก เมื่อสนุกแล้วคว้าชัยชนะได้ด้วยก็เท่ากับว่าเกมวันนั้นได้กำไร คิดแค่นั้น การเล่นกีฬาอย่าเครียด"
"นี่แหละค่ะ แขไม่มีความสามารถอื่นหรอกนอกจากการประชาสัมพันธ์ให้น้อง ๆ ได้ซัปพอร์ตเล็ก ๆ น้อย ๆ เชียร์ให้สุด ถ้าจะให้แขรับบท PR สาวของทีมก็ได้อยู่ แต่จะให้เป็นผู้จัดการทีมแบบที่แฟน ๆ เชียร์คงเป็นไม่ได้จริง ๆ แขไม่มีความสามารถขนาดนั้น มีแค่ใจ มีแค่ความรักความชอบ"
1
ถ้าจะให้หาคำจำกัดความในความสัมพันธ์ของเธอกับทีมลูกยางสาวไทย รัศมีแข บอกว่า คำว่า 'แม่ทูนหัว' คงเหมาะที่สุด เพราะสิ่งเดียวที่เธออยากเห็นจากเด็ก ๆ ในทีมชุดนี้คือการลงไปเล่นแล้วมีความสุข มีรอยยิ้ม มีเสียงหัวเราะ ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะก็ตาม
Artwork - ปริญญา คงปันนา
เรื่อง - กุลญา กระจ่างกุล
#StandForAll #สื่อกีฬาที่เข้าถึงทุกคน #วอลเลย์บอลหญิงไทย #รัศมีแข #วอลเลย์บอลเนชั่นส์ลีก #VNL2022
คุณยังสามารถติดตามข่าวสาร รวมถึงเรื่องราวอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่
และติดตามการนำเสนอแบบสั้น กระชับ เข้าใจประเด็นร้อนใน 2 นาที ได้ที่ช่องทางใหม่ของพวกเราผ่าน Tiktok https://www.tiktok.com/@mainstandth2018
โฆษณา