23 มิ.ย. 2022 เวลา 13:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
กองทุนรวม คืออะไร
เป็นคำที่ทุกๆคนที่เริ่มการลงทุน จะได้ยินเป็นอย่างแรกๆ ก่อน คริปโตเคอร์เรนซี่ หรือ หุ้น
วันนี้เราจะมา อธิบายคร่าวๆว่า กองทุนรวมคืออะไร
กองทุนรวม ถ้าจะอธิบายง่ายๆ คือ การที่เรานำเงินไปให้ผู้เชี่ยวชาญ เกี่ยวกับการลงทุน ให้ลงทุนแทนเรา
มันเป็นการลงทุนง่ายๆ กว่า การลงทุนในสายอื่น
ตัวอย่างเช่น เรามีเงิน 1000 บาท หากไปลงทุนอย่างอื่นเราต้อง คิดวิเคราห์ อ่านข่าว ต่างที่จะลงทน
และต้องคอยติดตาม ว่าหุ้น หรือเหรียญที่เราซ์้อไปนั้นมีข่าวด้านดีหรือด้านเสีย อยู่ตลอดเวลา
แต่กับกองทุนรวมนั้นต่างกัน หากเรามี เงิน 1000 บาท เหมือนกับข้อแรก
เราแค่หากองทุนที่เราสนใจ และดูว่ากองทุนนั้น ลงทุนเกี่ยวกับอะไร เช่น กองทุน 1 ลงทุนเกี่ยวกับ ทองคำ หรือ ตลาดเงิน
หากเราสนใจ กองทุนนั้น ก็กดซ์ื้อ กองทุนที่เราซื้อก็จะอยู่ในพอร์ต การลงทุนของเรา
กองทุนรวม นั้นอาจจะเป็นการฝากเงินแบบใหม่ที่ให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าเงินฝากปรกติ
เพราะถ้าผลการลงทุนของกองทุน
ที่เราลงไปนั้น มีผลในทางที่ดี หรือมีกำไร เราก็จะสามารถ มีกำไรจากการฝากได้
ตัวอย่าง มีเงิน 1000 บาท ลงในกองทุน 1 ผ่านไป 3 ปี กองทุน 1 เติบโตขึ้นเราก็จะมีเงินในพอร์ต 1100 บาท นั้นคือ
กำไร 10 เปอร์เซน หากเรามีกองทุนหลายกองในพอร์ตการลงทุน กองใดกองหนึ่งเกิดผลการดำเนินงานไม่ดีทำให้ขาดทุน
ก็จะมีกำไรจาก กองทุนที่ได้กำไร มาเฉลี่ยทุกกอง จึงจะทำให้เราไม่เสียเงินต้นมากนัก
การลงทุนมีความเสี่ยง
แค่เราถือเงิน 100 บาทไว้ 1 ปี โดยไม่ทำอะไรเลย เงิน 100 บาทนั้นก็จะมีมูลค่าลดลง ถามว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น
เพราะของใช้ทุกอย่างต่างมีราคาเพิ่มขึ้น 100 บาทซื้อ ก๋วยเตียวได้ 3 ชาม ผ่านไป 1 ปี เงิน 100 บาท อาจซื้อก๋วยเตี๋ยวได้แค่ 2 ชาม
หากในวันนี้ 100 ในมือคุณ ผ่านไป 1 ปี และยังอยากซื้อก๋วยเตี๋ยวได้ 3 ชามเหมือนเดิม
คุณต้องลงทุนให้เงิน 100 บาทของคุณงอกเงยจนสามารถซ์้อ ก๋ซยเตี๋ยวได้เท่าเดิมครับ
และสุดท้ายนี้ขอบคุณที่อ่านมาจนจบบทความ
บทความต่อไปนั้นเราจะมาพูโคุยกันถึงเรื่องอะไรนั้น กดติดตาม
เพื่อที่จะเปิดสมองรับความรู้เกี่ยวกับการเงิน
วันนี้ขอตัวลาไปก่อนไว้เจอกัน
@MR.9001
โฆษณา