3 ก.ค. 2022 เวลา 05:00 • สุขภาพ
• HSAM • ภาวะความจำดีผิดปกติ •
HSAM ย่อมาจาก Highly Superior Autobiographical Memory ถ้าแปลตรงตัวก็คือหน่วยความจำอัตชีวประวัติที่เป็นเลิศหรือการมีความจำเกี่ยวกับตัวเองที่ดีผิดปกติ หากกล่าวโดยสรุปก็คือผู้ที่สามารถจดจำเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นกับตัวเองในทุกวันได้อย่างแม่นยำ ดูจะเป็นภาวะที่ทุกคนอยากเป็นเพราะใครๆก็อยากมีความจำที่ดีกันทั้งนั้นถูกไหม ยิ่งถ้าจำได้ว่ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นกับตัวเองในแต่ละวันที่ผ่านมาบ้างมันคงจะดีไม่น้อยเลย
แต่มันจะดีจริงหรอ ถ้าแม้แต่เรื่องที่อยากจะลืมก็ลืมไม่ได้ แม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม คุณคิดว่าอาการแบบนี้เป็นพรจากสวรรค์หรือคำสาปจากพระเจ้ากันแน่ล่ะ ถ้าคุณคิดไม่ออก เราลองมาเข้าสู่โลกของคนที่มีอาการHSAMกัน
Rebecca sharrock เธอคนนี้กำลังตกอยู่ห้วงแห่งความทรงจำของตัวเอง เธอสามารถจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเธอได้อย่างแม่นยำแม้ว่าเวลาจะผ่านมานานแค่ไหนก็ตาม เป็นปกติถ้าคุณจำได้ว่าวันศุกร์ที่แล้วคุณทำอะไรบ้าง แต่จะปกติไหมถ้าเธอคนนี้สามารถจำวันศุกร์ของเมื่อ10ปีที่แล้วได้ ฟังดูน่าทึ่งใช่ไหมล่ะ แต่มีอะไรที่แปลกกว่านั้น เธอสามารถจำเหตุการณ์ตอนเธออายุ12วันได้ เราไม่ได้พิมพ์ผิดหรอก 12วันจริงๆ ไม่ใช่12ปี แน่นอนว่าตอนนั้นเธอเป็นเด็กทารก เธอเล่าว่าตอนนั้นเธออยู่บนเบาะนั่งในรถแล้วเธอก็กำลังสงสัยว่าพวงมาลัยรถคืออะไร
นอกจากนี้เธอยังจำเหตุการณ์ในวันครบรอบวันเกิดปีแรกของเธอได้ และใช่ ตอนนั้นเธออายุแค่ขวบเดียว เธอจำได้ว่าแม่ใส่ชุดเดรสให้เธอ แต่เดรสตัวนั้นมันคันเธอจึงร้องไห้ออกมา ในตอนนั้นเธอไม่เข้าใจหรอกว่าทำไมถึงมีคนมากมายมาหา แล้วเธอก็ไม่ชอบตุ๊กตาที่พ่อแม่ยื่นให้เธอด้วย ในเมื่อตอนนั้นเธอพูดไม่ได้ เธอจึงร้องไห้ออกมาแล้วผลักตุ๊กตาตัวนั้นออกไปทุกครั้งที่เห็นมันอยู่ใกล้
แม่ของเธอรู้มาตลอดว่าลูกสาวมีความจำที่ดีมาก จากการที่ลูกของเธอจำรายละเอียดหลายอย่างที่เกิดขึ้นได้ และรายละเอียดเหล่านั้นก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องและเคยเกิดขึ้นจริง เธอยังจำคำพูดทุกคำจากทุกตอนของหนังสือแฮรี่พอตเตอร์ได้อีกด้วย แค่คุณพูดประโยคในหนังสือขึ้นมาซักหนึ่งประโยค เธอก็สามารถบอกคุณได้ว่าประโยคนั้นอยู่ในตอนไหน และเธอก็ยังบอกคุณได้ว่าวันนี้ใน5ปีที่แล้วเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นกับเธอบ้าง
ตอนนี้คุณอาจจะคิดว่ามันคือพรที่พิเศษ แต่ Rebecca อาจจะไม่คิดแบบนั้นก็ได้ ในเมื่อเธอสามารถจดจำเหตุการณ์ที่ดีได้ เธอก็สามารถจดจำเหตุการณ์ที่ไม่ดีได้เหมือนกัน ความทรงจำต่างๆมันวนเวียนอยู่ในหัวและฉายภาพเดิมซ้ำเมื่อเธอกลับมาที่เดิมในสถานที่ที่เคยมา มันจะทำให้เธอยิ้มได้หากภาพที่ฉายซ้ำนั้นเป็นภาพที่มีความสุข แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้เธอร้องไห้ได้เหมือนกันหากภาพนั้นเป็นภาพที่ทำให้เธอปวดใจ
ปัจจุบันมีผู้ที่เป็นเหมือนRebeccaประมาณ80คนจากทั่วโลก หรืออาจมีมากกว่านั้นก็ได้ โลกของพวกเขาเต็มไปด้วยเรื่องราวในอดีต เราไม่อาจรู้ได้ว่านี่คือพรหรือคำสาป มันขึ้นอยู่กับพวกเขาว่าจะนิยามสิ่งที่ตัวเองเป็นว่ายังไง ทุกคนมีเรื่องราวที่อยากจำและเรื่องราวที่อยากลืมกันทั้งนั้น แต่พวกเขาไม่สามารถลืมในสิ่งที่อยากลืมได้ ถ้าคุณเป็นเขา คุณคิดว่ามันเป็นพรหรือคำสาปล่ะ
บทสัมภาษณ์ของ Rebecca sharrock : https://www.youtube.com/watch?v=g_k9ZLRgTeo&t=425s
บทสัมภาษณ์ของ Rebecca sharrock : https://www.youtube.com/watch?v=qVG9LTMXUzE&t=100s
ขอบคุณภาพจาก : CDD20 from Pixabay
โฆษณา