24 มิ.ย. 2022 เวลา 03:01 • การตลาด
“ลูกต้องซ้ำกลับมาซื้อซ้ำ” คำโฆษณาที่เชื่อถือได้ หากวันนี้คุณเข้าใจความสำคัญของคำว่า “ข้อมูล” มากพอ เพราะการทำธุรกิจยุคนี้ ประสบการณ์อย่างเดียวอาจไม่การันตีความสำเร็จของธุรกิจได้ กลับกันที่ปัจจุบันใครมีข้อมูลทางสถิติมากพอ อาจขับเคลื่อนธุรกิจของตนเองให้เติบโตได้ดีกว่าที่คิด
ไม่ว่าตอนนี้ธุรกิจของคุณจะอยู่ในช่วงไหน การตลาดน่านน้ำสีไหนก็ตาม ถ้าวันนี้คุณรู้จักใช้ข้อมูลมาช่วยตัดสินใจในการวางแผนธุรกิจหรือทำแคมเปญใหม่ๆ ก็จะเปรียบเสมือน “คุณกำลังเดินหมากโดยมีแผนการเล่นอยู่” ซึ่งนั่นจะช่วยลดโอกาสในการเกิดข้อผิดพลาดให้น้อยที่สุด
โลกของธุรกิจก็ไม่ต่างกัน เพราะถ้าเมื่อไหร่ที่คุณเริ่มเดินเกมของธุรกิจโดยไม่มีข้อมูลหรือเดินโดยไร้จุดหมาย นอกจากจะเสียเปรียบแล้วอาจเป็นการเผยจุดอ่อนให้คู่แข่งก็ได้ ฉะนั้นเก็บข้อมูล วิเคราะห์ และวางแผนให้ดี เพื่อให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างราบรื่น
ซึ่งไม่ยากเลย เพราะข่าวดีที่ว่าทุกวันนี้มีเครื่องมือหรือซอฟต์แวร์มากมาย ที่ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนการทำ Data Driven หรือการดึงข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับธุรกิจ โดยเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยแปลงข้อมูลที่ยุ่งยากซับซ้อนให้เป็นภาพแบบ Data Visualization บน Dashboard เพื่อให้เจ้าของธุรกิจสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์ วางแผน ตลอดจนต่อยอดธุรกิจได้ทันที เดินหมากและปรับแก้แผนได้แม้ไม่ชำนาญด้านสถิติก็ตาม
Data Visualization คืออะไร?
คือ การเปลี่ยนข้อมูลหรือตัวเลขที่หยิบย่อยออกมาเป็นภาพ ซึ่งมักจะถูกจัดทำออกมาในรูปแบบของกราฟต่างๆ โดยจุดประสงค์หลักก็เพื่อให้ทุกคนเข้าใจง่าย เห็นภาพรวมที่ชัดเจน ตลอดจนอธิบายคนอื่นได้ถูกต้อง
ทำไมต้อง Data Visualization ?
เพราะใช้โปรแกรมคลาสสิกอย่าง Excel แล้วเสียเวลา จะประมวลผลข้อมูลในนั้นก็ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน หรือทุกวันทำธุรกิจแบบคาดเดา ทำทีลุ้นที จับหลักไม่ถูก ไม่รู้เลยว่าจะยึดจากชุดข้อมูลหรือตัวเลขอะไรเป็นหลัก
ฉะนั้นการมี Data Visualization จะช่วยให้คุณสามารถหยิบจับข้อมูลไปใช้ประกอบการตัดสินใจ และลดข้อผิดพลาดในการทำธุรกิจให้น้อยที่สุดได้ รวมถึงช่วยให้คุณคาดการณ์แนวโน้ม ความสัมพันสัมธ์ ตลอดจนเชื่อมโยงชุดข้อมูลต่างๆ ระหว่างสถานะธุรกิจของตนเองกับสภาวะตลาดได้ตามที่ต้องการ
แต่! เครื่องมือแบบไหนที่สอดคล้องกับธุรกิจของคุณมากที่สุด?
แนะนำ 5 เครื่องมือสร้างและดู Data Visualization บน Dashboard ที่มีประโยชน์ต่อธุรกิจที่สุด
โฆษณา