28 มิ.ย. 2022 เวลา 01:09 • ความคิดเห็น
Sometimes, you have to trust your gut.
เมื่อประมาณ 16 ปีที่แล้ว Amazon ประกาศที่จะเข้าสู่วงการเทคโนโลยี โดยการเปิดให้บริการ Amazon Web Services ในตอนนั้น Wall Street ไม่ได้เชื่อว่า Amazon จะสามารถทำได้ดี และแนะนำให้เอาเวลาไป focus กับการทำบริการขายของบน amazon.com ให้ดีก่อนเสียดีกว่า
น้อยคนจะรู้ว่า AWS เกิดจากการที่บริษัทพยายามแก้ปัญหา pain point ของตัวเอง และรู้ดีว่าคนอื่นก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน โดยจุดเริ่มต้นนั้นเกิดจากการที่ Allan Vermeulen และคนอื่น ๆ ที่เห็นถึงปัญหาของ Amazon ที่ต้องการเก็บรูปภาพเป็นจำนวนมาก แต่ประสบปัญหากับการจัดเก็บไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพื้นที่ในการเก็บ ปัญหาเรื่องของโหลด
และปัญหาการสูญหาย (durability and availability) ของรูปเวลาเครื่องที่เก็บเกิดมีปัญหา จึงใช้เวลาในการคิดค้นระบบใหม่ขึ้นมาเพื่อใช้ในการเก็บรูปและเอกสารทั้งหมดของ Amazon ซึ่งต่อมาให้บริการในชื่อ S3 หรือ Simple Storage Services
Allan คิดง่าย ๆ ว่า หาก Amazon ยังเจอปัญหาแบบนี้ คนอื่นที่กำลังทำธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจเกี่ยวกับ internet ก็คงประสบปัญหานี้เช่นกัน เขาจึงร่วมมือกับคนอื่น ๆ รวมทั้ง Andy Jassy CEO คนปัจจุบันในการก่อตั้ง AWS โดยเริ่มต้นที่บริการ 3 ตัวหลักคือ EC2, S3, และ SQS
1
จนปัจจุบัน AWS มีบริการเพิ่มขึ้นหลายร้อยบริการ และเป็นหน่วยงานที่มีรายได้มากกว่า 62 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี และเรียกได้ว่า แทบจะเป็นหัวใจของอินเตอร์เน็ตเลยก็ว่าได้ หากไม่มี AWS ก็คงไม่มี startup ที่ให้บริการต่าง ๆ อย่างที่เราเห็นกันทุกวันนี้ เพราะมันเปิดโอกาสให้คนหน้าใหม่สามารถเปิดให้บริการได้ โดยไม่ต้องลงทุน data center ของตัวเอง และต้องสร้างทุกอย่างด้วยตัวเอง
Allan Vermeulen เป็นหนึ่งในคนที่ผมเคยได้ร่วมงานด้วย และเป็น key man ในการก่อตั้ง S3 และสร้างบริการอื่น ๆ ภายใต้ร่ม AWS อีกมากมาย เขาเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ และเล็งเห็นถึงปัญหาต่าง ๆ
เขาเคยเป็น Chief Architect ของ AWS ก่อนได้โปรโมตเป็น CTO แต่ด้วยความที่เขาชอบแก้ปัญหา เขาจึงอยากจะอยู่ใกล้ปัญหามากที่สุด เขาจึง "demote" ตัวเองมาเป็น engineer เพื่อให้ได้ทำงานที่เขารักต่อไป ก่อนที่จะ retire ตัวเองออกจาก Amazon เป็นครั้งที่สองเมื่อปีที่แล้ว
และถึงแม้เขาจะประสบความสำเร็จ จนได้รับความไว้วางใจอย่างมากจาก Jeff Bezos เขาไม่จำเป็นต้องอวดใด ๆ เลย ใน linkedin profile ของเขา เขียนสั้น ๆ เพียงว่า เขาเป็นเพียง "technical dude" เท่านั้น หากใครไม่รู้จัก รับรองยากที่จะรู้ถึงความสามารถของเขา และความนับถือที่ engineer ใน Amazon มีให้กับเขาเลยทีเดียว
1
ตอนที่ผมเจอเขาครั้งแรก ผมแปลกใจว่า เขาไม่ได้มาทำงานที่บริษัททุกวัน Allan ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่รัฐ Oregon และขับเครื่องบินเล็กมาลงจอดที่ Lake Union หรือสนามบินเอกชนใกล้ office ของ Amazon ในเมือง Seattle ในรัฐ​ Washington เพื่อมาพบปะคนอื่น ๆ ในทีม
1
แต่ทุก ๆ ครั้งผมที่ได้เจอถึงแม้จะเป็นเวลาไม่นานนัก ผมก็ต้องประทับใจถึงความตื่นเต้น และความกระตือรือร้นของเขาในการทำงาน และพยายามแก้ไขปัญหา และ pain point ต่าง ๆ ที่คนในทีมพบ
นี่แหล่ะ จิตวิญญาณแห่ง startup ต้องโฟกัสที่ปัญหาที่คนมี แล้วถ้าคุณหาคำตอบได้ คุณก็จะได้รางวัลตอบแทน
1
ใครที่อยากอ่านประวัติช่วงการก่อตั้ง AWS ไปตามอ่านกันได้ที่
โฆษณา