24 มิ.ย. 2022 เวลา 16:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥BREAKING !!🔥: เยอรมนีเหวอหนัก !!! ใจคอไม่ค่อยดีเลยครับหมอ ! ระแวงหนักว่ารัสเซียอาจตัดก๊าซธรรมชาติ 100% ถาวรเดือนหน้านี้ ! หลังจากทางรัสเซียเปิดเผยว่าจะปิดซ่อมท่อ Nord Stream 1 เป็นเวลา 10 วันในช่วง 11-21 ก.ค. แต่ทางเยอรมนีเหวอไปแล้วว่ารัสเซียอาจปิดแบบถาวรหรือจนกว่าตะวันตกจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร ! เอาล่ะสิท่านผู้ชม ! จากตอนแรกรุมแซงชั่นรัสเซียยับ แต่ตอนนี้อาจต้องเรียงหน้าเข้าไปขอโทษเฮียปูแทน !
3
⚠️ไม่ไหวแล้ว !!! มันรุนแรงเกินไป ! ล่าสุดเฮียปูแกปั่นซะจนรัฐบาลเยอรมนีหลอนเหวอกันเข้าไปใหญ่ ! โดยได้ออกคำเตือนว่า "รัสเซียอาจตัดก๊าซแบบ 100% ถาวรได้ในเร็ว ๆ นี้" ซึ่งทางรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนี อิอกมาพูดเองว่าแม้แต่เขาก็ไม่สามารถทำให้แน่ใจได้ว่า Supply Chain จากรัสเซียจะกลับมาดำเนินการตามปกติ
เหตุการณ์หลอนขนหัวลุกครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากรัสเซียประกาศว่าจะปิดปรับปรุงท่อส่ง Nord Stream 1 เป็นเวลา 10 วันในช่วง 11-21 เดือนหน้า ในขณะที่นักวิเคราะห์ของตะวันตกต่างก็มองส่านี่เป็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองมากกว่าที่จะเป็นเหตุขัดข้องทางธุรกิจ !
3
📌รัฐบาลเยอรมนียังให้คำเตือนอีกว่าราคาบริโภคอาจเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัวเมื่อเทียบจากในอดีต ซึ่งจะทำให้ครัวเรือนและธุรกิจต่าง ๆ มีการใช้จ่ายน้อยลง
3
แต่ถึงกระนั้นก็มีแนวโน้มสูงมากว่าราคาก๊าซธรรมชาติจะยังคงอยู่ในระดับสูงลิ้ว เนื่องจากปัจจัยระดับมหภาคในตอนนี้ถือเป็นตัวขับเคลื่อนเงินเฟ้อชั้นยอด ! ขณะที่เมื่อวานนี้เยอรมนีพึ่งประกาศยกระดับภาวะฉุกเฉินด้านพลังงานของประเทศเป็นระดับที่ 2 ซึ่งหากขึ้นไปถึงระดับ 3 ก็จะกลายเป็นการแจ้งเตือนขั้นสูงสุดสำหรับวิกฤตขาดแคลนพลังงานภายในประเทศครั้งนี้
3
ราคาก๊าซธรรมชาติในยุโรปกำลังดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็วท่ามกลางความกังวลทั้งหมดนี้ !! (ที่มารูป : Bloomberg)
⚠️ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Supply ที่ขาดแคลนจากการซ่อมบำรุงท่อ Nord Stream 1 นั้นจะได้รับการชดเชยด้วยกระแสก๊าซที่ผ่านยูเครนหรือโปแลนด์เพิ่มขึ้นแทน
อย่างไรก็ตาม หลังจากสงครามเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่และตัวแทนในอุตสาหกรรมหลายคนบอกกับ Financial Times ว่าพวกเขากำลังกลัวว่ารัสเซียจะไม่ยอมทำอย่างนั้นในครั้งนี้ และจะทำให้สหภาพยุโรปต้องเผชิญปัญหาการขาดแคลนก๊าซที่ทวีความรุนแรงขึ้นไปอีก !
1
📌ราคาก๊าซในธรรมชาติยุโรปตอนนี้พุ่งขึ้นราว 4 เท่าตัวหรือ 400% เมื่อเทียบจากเดือนมิถุนายนปี 2021 โดยเพิ่มขึ้นถึง +60% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา และ +14% ในสัปดาห์นี้
เราจะต้องมาจับตามองกันต่อไปอย่างใกล้ชิดเลยทีเดียวว่าทางเยอรมนีจะทำอย่างไรต่อไป ! เพราะรายงานเสริมที่ออกมาล่าสุดคือ 'เยอรมนีอาจต้องใช้แผนปันส่วนพลังงาน' เพื่อให้ภาคเศรษฐกิจของประเทศยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ! งานนี้เรียกได้ว่าจากที่เคยรุมกันแซงชั่นเขายับ แต่มาถึงตอนนี้อาจต้องเรียงหน้าเข้าไปขอโทษเฮียปูกันแทน !
ทางเฮียปูบอกว่าจะแค่ปิดซ่อม Nord Stream 1 ในเดือนหน้าประมาณ 10 วัน แต่ล่าสุดรัฐบาลเยอรมนีเหวอไปแล้วว่ารัสเซียอาจใช้โอกาสนี้ตัดก๊าซไปถาวรเลย ! แหมเป็นผมผมก็เหวอเหมือนท่านนั่นแหละครับ ทางเลือกซื้ออื่นยังไม่ค่อยจะมี มาเสี่ยงโดนตัดเอาตอนใกล้หน้าหนาว ! งานนี้รอดูเฮียปูจะจัดหนักจริง ๆ หรือไม่ ? (ที่มารูป : Bloomberg)
🔥ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ #WorldMaker🔥
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
1
References :
โฆษณา