25 มิ.ย. 2022 เวลา 02:52 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"มีเงินเก็บลงทุนอะไรดี"
เป็นคำถามที่ผมเจอบ่อยมากในแต่ล่ะวัน.ทั้งในแชทส่วนตัว คอมเม้น หรือในกลุ่มต่างๆ
อันดับแรกเราต้องหาให้เจอว่าเราจะลงทุนเพื่ออะไร
และหาสไตล์การลงทุนของตัวเองให้เจอว่าจะลงทุนระยะยาวหรือลงทุนระยะสั้น นอกจากนั้นควรมีเงินสดไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน เช่น เข้าโรงพยาบาล
รถเสีย ว่างงาน โดยเงินที่ลงทุนนั้นควรเป็นเงินเย็นจริง ๆ นั้นหมายความว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราก็จะไม่เอาเงินส่วนนี้มาใช้
การลงทุนแบ่งเป็น 2 ประเภท
1. ลงทุนระยะยาว เช่น หุ้น กองทุนรวม โดยเลือกหุ้นที่เป็นบริษัทที่มีรายได้ กำไร เติบโตสม่ำเสมอ.มีการจ่ายเงินปันอย่างต่อเนื่อง เป็นที่1 ในอุตสาหกรรมนั่น ในอนาคตบริษัทยังสามารถทำธุรกิจต่อไปได้ไม่ว่าจะเกิดวิกฤตอะไรก็ตาม สำหรับผมนั้นลงทุนในหุเนระยะยาวอย่างน่อย 10 ปี ขึ้นไป
เมื่อได้รับเงินปันผลแล้ว.ผมก็จะรอให้เราหุ้นตกมาแรงๆแล้วหาจังหวะเข้าซื้อ นอกจากนั้นหลังจากที่ได้รับเงินเดือนผมก็จะหักรายได้10%ไว้ลงทุนในหุ้น
2. นักเก็งกำไร คือ ลงทุนเพื่อทำกำไรระยะสั้น.ส่วนมากจะใช้กราฟเทคนิค.ที่สำคัญคือต้องมีจุดทำกำไรหรือจุดตัดขาดทุนตามที่กำหนดไว้.ไม่ควรโลภจนเกิดไปเมื่อราคาวิ่งขึ้นจะเกินราคาที่กำหนดไว้ หรือ โลกสวยเวลาที่ราคาลงมาจนถึงจุดตัดขายทุนแต่ไม่ขาย
การลงทุนทั้ง 2 แบบ.สามารถทำผลตอบแทนได้เหมือนกันครับ
ฝากกดติดตาม.ช่อง Youtube : Stock For Life
ด้วยครับ ขอบคุณครับ
ลงทุนอย่างมีสติครับ
#stockforlife
โฆษณา