25 มิ.ย. 2022 เวลา 07:50 • ความคิดเห็น
ฉันมีคำและสมการประจำตัวว่า
REST และ R = E.S.T
แต่มันก็ไม่ใช่สมการของความสำเร็จซะทีเดียว
R = Result
E = Execute
S = Strategy
T = Time
Result ผลลัพธ์จากการกระทำ ขึ้นกับสามสิ่งนี้คูณกัน
Execute การลงมือทำ, Strategy กลยุทธ และ Time เวลา
ซึ่งทุกคำมีความหมายทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ
Execute เชิงคุณภาพ : เราทำมันแบบไหน
Execute เชิงปริมาณ : เราทำมันมากน้อยแค่ไหน
ถ้าไม่ลงมือทำเลย = 0, ศูนย์ไปคูณอะไรก็ได้ศูนย์
Strategy และ Time ก็เช่นกัน
โดยที่ความสำคัญอย่างหนึ่งของ Time เชิงคุณภาพ มันแตกต่างจาก E และ S ตรงที่...
มันอาจไม่สามารถเกิดขึ้นได้จากปัจจัยของตัวเราเพียงอย่างเดียวแต่มันจะขึ้นกับปัจจัยภายนอกด้วย
ถ้าเปรียบเทียบกับทฤษฎีอื่นเจ้า Time ในเชิงคุณภาพนี้ก็คือโอกาส
ถ้าทุกอย่างดีหมดแต่จังหวะเวลามันไม่ได้ Result ก็ยังไม่เกิดหรืออาจจะเกิดได้ไม่ดีนัก
สุดท้าย ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจะเรียกว่าความสำเร็จหรือไม่ก็ขึ้นกับตัวเราเองว่า
"เราให้คำนิยามกับมันทั้งในเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณแบบไหน?"
อ้อ... ลืมไปค่ะ
ที่ด้านขวาของสมการเป็น -est คือในบางครั้งถ้าเราไม่เห็นทาง สับสน คิดอะไรไม่ออก ก็จะยึดหลักภาษาอังกฤษที่ว่า เมื่อนำ -est ไปต่อท้ายคำไหน(โดยส่วนมาก)มันจะหมายความว่า 'สิ่งที่ดีที่สุด' คือแค่เลือกทางและเลือกทำให้ดีที่สุด ให้ไม่มีอะไรค้างคาใจในการตัดสินใจจุดนั้น
และที่สำคัญคือ REST พัก
โฆษณา