25 มิ.ย. 2022 เวลา 09:59 • การศึกษา
หยีหมิ่นหง เจ้าพ่ออาณาจักรติวเตอร์ภาษาอังกฤษพันล้านของจีน ได้แนะนำ 6 สิ่งที่จะให้ชีวิตประสบความสำเร็จ ทั้งในเรื่องงาน และเรื่องส่วนตัวไว้ ดังนี้
1. เอาชนะความเกียจคร้าน เรียนรู้ที่จะควบคุมตัวเอง (克服惰性,学会自我控制)
ความเกียจคร้านเป็นเรื่องปกติของมนุษย์ทุกคน แต่การเอาชนะความเกียจคร้านได้ ไม่ใช่เรื่องที่ทุกคนจะทำได้
อย่างตัวคนเขียนเอง กว่าจะบังคับตัวเองให้ลุกขึ้นมาเปิดคอมเขียนบทความ หรืออ่านหนังสือได้ ก็ต้องใช้พลังใจเฮือกใหญ่บังคับตัวเองอยู่เหมือนกัน
แต่ทุกครั้งที่รู้สึกขี้เกียจ ก็พยายามบังคับตัวเองให้โฟกัสในสิ่งที่ต้องทำ จะนั่งคุยกับตัวเองว่า หากตอนนี้เราวางมือถือลง แล้วไปทำในสิ่งที่ต้องทำ สิ่งที่เราทำในวันนี้จะไปเปลี่ยยนอนาคตในวันข้างให้มีชีวิตที่สุขสบายขึ้น เป็นคนที่ดีขึ้น งั้นเราจะยอมแลกความสบายเล็กๆ ในวันนี้ กับ “อนาคตที่ดีของเรา” หรือไม่
2. ใช้การอ่านเป็นตัวสะสมความรู้ (用读书来积累知识)
คุณหยีหมิ่นหง เจ้าพ่ออาณาจักรติวเตอร์ภาษาอังกฤษพันล้านของจีนได้แนะนำว่า ในกระบวนการเติบโตนั้นต้องผ่านขั้นตอนการอ่านหนังสือ ความรู้ของมนุษย์นั้นถูกบันทึกไว้ในสิ่งที่เรียกว่า “หนังสือ”
เราอาจจะมองว่าคนยิวเป็นมนุษย์ที่เก่งกาจ แต่ส่วนหนึ่งของความจริงเบื้องหลังก็คือ ชาวยิวอ่านหนังสือเฉลี่ยปีละ 65 เล่ม!
นอกจากนี้เราควรหาเพื่อนมาช่วยกันอ่าน ต่างคนต่างแนะนำหนังสือดีๆ ให้แก่กันและกัน ช่วยกันวิเคราะห์ แชร์ความคิดเห็นให้กันและกัน ความรู้ก็จะเบ่งบาน
หากใครอยูในช่วงที่กำลังพัฒนาตัวเอง หนังสือที่ควรอ่านมากๆ คือหนังสือในหมวดประวัติศาสตร์มนุษย์ ปรัชญา และเทคโนโลยี
3. ต่อให้ล้ม ก็ต้องลุกขึ้นมาให้ได้ (即便遇到挫折,也能够奋起)
มีแต่ตัวเราเองเท่านั้นที่พาตนลุกจากจุดที่ล้มอยู่ได้ ใครก็ช่วยอะไรเราไม่ได้ ต้องรู้จักดิวกับความล้มเหลวหรือสิ่งที่ไม่เป็นไปดังใจในชีวิตบ้าง ต้องหาวิธีที่จะอยู่ร่วมกันมันให้ได้
4. อย่าหาเรื่องใส่ตัว (不要自己挖坑自己跳)
อะไรที่รู้ว่าไม่ดี อย่าหามาใส่ตัว รู้ว่าสูบบุหรี่ กินเหล้าแล้วพาเครื่องในพัง ก็อย่าหาทำ ไม่เห็นผลวันนี้แต่วันหน้าต้องนอนเป็นผักให้ลูกเมียเลี้ยง
1
5. เลือกคบคน (和光同尘,知己深交)
เป็นมิตรกับทุกคน แม้แต่คนที่คุณไม่ชอบ อย่าไปถือสา เปรียบเทียบ สนใจ หรือไปมีปัญหากับใคร
คบให้ได้ทุกคน ต่อให้ใครคนนั้นความคิดไม่เหมือนกันเรา ก็ไม่ได้หมายความว่าความคิดเห็นเราจะดีเด่นกว่าใคร เปิดใจยอมรับความแตกต่าง
แต่สำหรับคนที่เป็นภัยร้ายต่อชีวิต ขอให้ทำตัวหนีห่างออกมาดีๆ ห่างได้ห่า หนีได้หนี คนที่เป็นภัยร้ายมีทั้งแบบที่ใช้กฏหมายจัดการได้ กับพวกที่กฏหมายทำอะไรไม่ได้ เช่น พวกขี้นินทา รักษาความลับไม่อยู่ แทงข้างหลังทีเผลอ พวกนี้หนีได้หนีเลย
เลือกคบคนที่ดีกว่าเราในด้านใดด้านหนึ่ง ไม่จำเป็นว่าต้องรวยกว่าเรา เรียนสูงหรือมหาวิทยาลัยดีกว่าเรา แต่อาจจะเลือกคบคนที่มีความสามารถในด้านอื่นๆ เก่งกว่า เช่น ควบคุมตัวเองเก่งกว่า เก็บเงินเก่งกว่า หาคนที่เก่งกว่าเรานิดหน่อยก็ได้ ไม่ต้องเก่งกว่ากันมากก็ได้
6. มองโลกตามความเป็นจริง (做一个有理想主义色彩的人)
อย่าคาดหวังอะไรที่เกินจริง พิจารณาความสามารถ และทรัพยากรที่มีอยู่ในมือว่าเราทำอะไรได้แค่ไหน ค่อยๆ ต่อยอดขึ้นมาทีละเล็กทีละน้อย
#hrนอกคอก人力那些事儿
โฆษณา