26 มิ.ย. 2022 เวลา 03:26 • ท่องเที่ยว
กาแฟตุรกี ในภาษาเติร์ก จะเรียกว่า Türk kahvesi แท้จริงแล้วไม่ได้หมายถึงเมล็ดกาแฟจากประเทศตุรกี เนื่องจากสภาพภูมิประเทศและสภาพอากาศที่ประเทศตุรกีปลูกกาแฟไม่ได้ ส่วนใหญ่นำเข้ามาจากประเทศเอธิโอเปีย ดังนั้นกาแฟตุรกีจึงหมายถึงศาสตร์การชงกาแฟหรือการบริวกาแฟ ที่แฝงไปด้วยอารยธรรมโบราณของตุรกีกว่า 500 ปี
จนได้รับขึ้นทะเบียนจากยูเนสโก เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม หรือ (Intangible Cultural Heritage of Humanity) เมื่อปี 2013 แต่ช่วงเวลาที่ตุรกีอ้าแขนต้อนรับวัฒนธรรมการดื่มกาแฟจากทางแถบยุโรปก็คือช่วงประมาณปี ค.ศ.1554 ร้านกาแฟร้านแรกเป็นของสองพ่อค้าชาวซีเรีย และกลายเป็นที่นิยมอย่างมากในยุคสมัยของสุลต่านมูราดที่ 3 (ปี 1574-1595) กรุงอิสตันบูลมีร้านกาแฟมากถึง 600 กว่าร้านทีเดียว
การชงกาแฟแบบชาวตุรกี จะเป็นวิถีแบบ Slow Life ความพิเศษจะอยู่ที่ขั้นตอนในการเตรียมกาแฟ และการชง จะนำเมล็ดกาแฟมาคั่วจนหอมกรุ่น แล้วจึงนำมาบดในครกหรือในกระบอกที่ทำจากทองเหลือง เรียกว่า คาห์เว เดก์เออเมนิ (kahve değirmeni) จนแหลกเป็นผงละเอียด...ละเอียดจนเวลาที่เราดื่มไม่รู้สึกว่ากากกาแฟเป็นสิ่งแปลกปลอมในแก้ว ดื่มได้สบายๆและดีกับระบบขับถ่ายด้วย
หลังจากนั้น ก็นำผงกาแฟที่ได้มาต้มกับน้ำร้อนในกาทองแดงขนาดเล็ก ที่ส่วนก้นกว้างแต่ส่วนคอแคบมีปากแหลมและมีด้ามจับยาวเรียกว่า เชสเว (cezve) เป็นหม้อต้มกาแฟที่ถูกออกแบบเมื่อหลายร้อยปีก่อน ทำให้เกิดฟองกาแฟอันเป็นเอกลักษณ์ของกาแฟตุรกี
มาถึงวิธีการชงกาแฟแบบตุรกีหรือตะวันออกกลาง เมื่อใส่ผงกาแฟลงในหม้อเชสเวแล้วก็เติมน้ำร้อนและคนกาแฟ จับปลายด้ามหม้อเชสเว แล้วหมุนวนตามเข็มนาฬิกาบนทรายที่มีความร้อนประมาณ 300-400 องศาเซลเซียส ซึ่งด้านล่างของทรายจะมีเตาหินที่ทำความร้อนได้ประมาณ 200 องศาเซลเซียส ความร้อนจากเตาหินและทรายจากทะเลทราย จะทำให้กาแฟตุรกีเดือดค่อนข้างเร็วภายในเวลาประมาณ 2-3 นาทีเท่านั้นเราก็จะเห็นฟองกาแฟเดือดปุดๆ เต็มหม้อเชสเว
ถ้าใครที่ไม่มีเตาทราย ก็จะต้มกาแฟตุรกีด้วยเตาแก๊ส แต่กลิ่นหรือความหอมของกาแฟก็จะสู้แบบเตาทะเลทรายไม่ได้ กาแฟตุรกีจะเป็นกาแฟดำที่ไม่ใส่น้ำตาล ถ้วยเล็กๆเหมือน espresso shot ปกติไม่ค่อยดื่มกาแฟก็ยังทานได้ ไม่ได้รู้สึกขมอะไร และเป็นการดื่มกาแฟที่มีกากกาแฟอยู่ก้นแก้ว ซึ่งกากกาแฟที่เหลือจากการดื่มจะนำไปสู่ศาสตร์การทำนายดวงแบบตุรกี
1
ที่ร้าน Gin Kafe Charm of Turkey ตรงด้านหลังห้างเซ็นทรัล ชลบุรี นอกจากจะขายกาแฟและขนมจากตุรกีแล้ว ที่นี่ยังทำนายดวงจากกากกาแฟให้ฟรีอีกด้วย
โดยจะต้องดื่มกาแฟช้าๆจากด้านใดด้านหนึ่งของแก้ว อย่าเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา และดื่มน้ำกาแฟจนหมดให้เหลือกากกาแฟไว้ หลังจากดื่มหมดให้ยกแก้วกาแฟขึ้นมาระดับอก แล้วอธิษฐานถึงสิ่งที่ต้องการรู้ หลังจากนั้นนำจานรองมาปิดที่ด้านบนแล้วหมุนแก้วกาแฟตามเข็มนาฬิกา 3 รอบ
แล้วจับจานรองและแก้วกาแฟให้มั่นๆ พลิกแก้วกาแฟคว่ำลง กากกาแฟจะไหลย้อนจากก้นแก้วขึ้นมา หลังจากนั้นวางแก้วกาแฟแบบนั้นทิ้งไว้ 5 นาที แล้วถ่ายรูปภาพกากกาแฟ 3 ภาพคือ ภาพแนวตรง ภาพแนวเฉียงและถ่ายจานรองแก้วกาแฟ ให้กับทางร้าน Gin Kafe หลังจากนั้นรอรับคำทำนายจากตุรกีที่แม่นจนชวนขนลุกได้เลย เป็นความลึกลับที่น่าค้นหาอีกอย่างหนึ่งที่ไม่อยากให้คุณพลาดเมื่อมาเที่ยวชลบุรี
Chonburi Bucket List กิน-เที่ยว-ดื่ม
Gin Kafe Charm of Turkey (ด้านหลังห้างเซ็นทรัล ชลบุรี)
ร้านเปิด วันธรรมดา 10.00-19.00
เสาร์-อาทิตย์ 9.00-19.00
โทร 081-9884558
โฆษณา