26 มิ.ย. 2022 เวลา 04:28 • หุ้น & เศรษฐกิจ
3 สิ่งที่ทำให้คนฉลาดพังจากการลงทุนได้ ข้อคิดการลงทุนจาก วอร์เรน บัฟเฟตต์
จากการให้สัมภาษณ์กับช่อง CNBC เมื่อวันที่ 26/02/2018 วอร์เรน บัฟเฟตต์ ได้บอกว่า "อย่าพยายามหาเงินจำนวนมากอย่างรวดเร็วโดยใช้เงินที่ยืมมาซื้อหลักทรัพย์ (หุ้น) และได้กล่าวถึง 3 สิ่งที่ทำให้คนฉลาดพังจากการลงทุนได้ ดังนี้
  • 1.
    liquor
  • 2.
    ladies
  • 3.
    leverage
three ways that a smart person can go broke
ในที่นี้จะไม่กล่าวถึง 2 ข้อแรกนะครับ ขอพูดเฉพาะ leverage นะครับ
leverage คือ เครื่องมือที่ช่วยให้คุณสามารถซื้อสินทรัพย์ได้มากขึ้นหลายเท่า ซึ่งจะทำให้คุณได้รับผลตอบแทนที่มากขึ้น และอาจขาดทุนได้มากกว่าเดิมเช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นการใช้เงินที่ยืมมาเพื่อดำเนินการลงทุน เมื่อกล่าวถึงบริษัทอสังหาริมทรัพย์หรือการลงทุนว่ามี “Leverage สูง” หมายความว่ามีหนี้สินมากกว่าทุนนั่นเอง
ความเสี่ยงจากการใช้ Leverage มีความเสี่ยงสูงที่จะขาดทุนจาการลงทุนและไม่สามารถลงทุนอยู่ในตลาดระยะยาวได้ เพราะการลงทุนที่จะได้ผลลัพธ์ที่ยั่งยืน ต้องสามารถยืนระยะให้สามารถุอยู่ในตลาดได้ในระยะยาวๆ ได้ดังนั้นเงินที่นำมาลงทุนต้องเป็นเงินที่เย็นเพียงพอ ไม่ได้เป็นเงินที่เกิดจากการกูยืมมาลงทุนเพื่อหวังผลตามแทนระยะสั้น
เพราะหากเกิดความผิดพลาดจากเกิดปัญหาตามมาไม่เพียงแต่จะขาดทุนจากการลงทุนแล้วยังมีหนี้สินที่จะต้องจ่ายชำระอีก แนวนอนว่า Leverage เป็นเครื่องทางการเงินที่ช่วยให้สามารถทำกำไรได้มากๆ ในระยะเวลาสั้นๆ แต่หากใช้งานอย่างไม่มีความรู้หรือใช่แบบ Over Leverage ก็จะทำให้เกิดความเสี่ยงและมีโอกาสขาดสูงตามไปด้วย...
ที่มา: CNBC "The three ‘L’ ways a smart person can go broke"
ทุกการลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนต้องศึกษาทำความเข้าใจสินทรัพย์ที่ต้องการลงทุนอย่างเข้าใจก่อนการตัดสินใจลงทุน เพราะความรู้ช่วยลดความเสี่ยงได้เสมอ...
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจไอเดียลงทุน ฝากกด Like กดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจทีมงาน "ไอเดียลงทุน" และ Share เพื่อให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา