26 มิ.ย. 2022 เวลา 07:54 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥BREAKING !!🔥: ด่วน ! เรื่องวุ่น ๆ ของวัยรุ่นทองคำ ! อังกฤษ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น แคนาดา เสนอแบนทองคำใหม่รัสเซียในการประชุม G7
1
⚠️เรื่องวุ่น ๆ ของวัยรุ่นทองคำ !!! งานนี้บอกเลยว่าเรื่องใหญ่ ! เพราะล่าสุดทางอังกฤษ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และแคนาดา มีแผนที่จะเสนอให้แบนทองคำใหม่จากรัสเซียออกจากการนำเข้าในตลาดโลกในระหว่างการประชุม G7 วันนี้
แน่นอนว่าอังกฤษนั้นคุม LBMA ซึ่งเป็นตลาดโลหะมีค่าที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ล่าสุดพึ่งเกิดเรื่องฉาวในตลาดนิกเกิลไป และยังมีแผนที่จะปิดเทรด Gold/Silver Futures ตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค. นี้ไปด้วย (เรากำลังตามข่าวเรื่องนี้อยู่เดี๋ยวจะอัปเดตให้ทราบกันอีกที)
📌ทั้งนี้ ตลาด Gold Spot ของอังกฤษนั้นถือเป็นตลาดที่เข้าถึงได้ในทั่วโลก ดังนั้นหากสั่งแบนทองคำจากรัสเซียซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากจีน ก็คงไม่ต้องสงสัยเลยว่า Supply Chain ทองคำในตลาดโลกจะหายไปอย่างมาก ! เพราะรัสเซียคิดเป็นสัดส่วนราว 9.5% ของการผลิตทองคำทั่วโลกเลยทีเดียว
ส่วนทางสหรัฐฯ ก็คุม Exchange โลหะมีค่ายักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของโลกอย่าง CME ซึ่งรองจาก LBMA อังกฤษ ดังนั้นการแบนทองคำใหม่ของรัสเซียจะสร้างผลกระทบต่อ Supply Chain ทองคำโลกอย่างแน่นอน ! ขณะที่ประเทศอื่น ๆ ที่เด่น ๆ ได้แก่ เยอรมนี ฝรั่งเศส และอิตาลี
รัสเซียคิดเป็นสัดส่วนการผลิตทองคำราว 9.5% ของทั่วโลก ขณะที่จีนครองอันดับ 1 ที่ 10.6% งานนี้ถือแบน บอกเลยว่าเรื่องใหญ่จ้า ต้องติดตามกันต่อไปอย่างใกล้ชิดเลยเด้อท่าน ! (ที่มารูป : Bloomberg อ้างอิงข้อมูลจากสภาทองคำโลก)
⚠️เมื่อปีที่แล้ว ทองคำจากรัสเซียมูลค่าถึง 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ถูกส่งไปยัง LBMA ซึ่งถึงคิดเป็นสัดส่วนถึง 28% ของการนำเข้าทองคำในอังกฤษทั้งหมด ! ขณะที่กฏหมายแบนทองคำรัสเซียของทางฝั่งสหรัฐฯ คาดว่าจะเสนอเป็นรูปร่างในวันอังคารนี้ !
1
📌อย่างไรก็ตาม ในทางทฤษฎีกฏหมายแล้ว รายงานระบุว่าโรงสกัดทองคำของชาติตะวันตกยังสามารถนำเข้าทองคำที่ยังไม่แปรรูปจากรัสเซียได้โดยตรง ซึ่งหมายความว่าจะซื้อทองคำของรัสเซียต่อแบบเงียบ ๆ ก็ได้ แต่ 'ห้ามสลัก' ว่ามาจากรัสเซียนะจ๊ะ ไม่งั้นขายต่อในตลาดโลกไม่ได้ ! เอาล่ะสิ งานนี้ยุ่งวุ่นวายกันน่าดู และไม่รู้ว่าพอเป็นแบบนี้ทางรัสเซียจะยอมขายต่อให้มากน้อยแค่ไหน
1
เรื่องวุ่น ๆ ของวัยรุ่นทองคำคงต้องติดตามกันต่อไปใน EP หน้าครับท่านผู้ชม !
แต่ทั้งนี้ ยังดีที่ยังไม่มีการสั่งแบนแร่อื่น ๆ จากรัสเซีย อย่างเช่น ทองแดง นิกเกิล และแพลเลเดียม ไม่งั้นวุ่นวายกว่านี้แน่นอน เพราะ Supply Chain โลกจะกระทบหนักเข้าไปอีก ! ในขณะที่ทางรัสเซียตอนนี้กำลังมองหาการส่งออกไปยังจีนหรือตะวันออกกลางหรืออื่น ๆ มากขึ้นหลังจากที่มีสงครามกับชาติตะวันตก
1
⚠️โดยสรุปก็คือ : การแบนทองคำของรัสเซียออกจากตลาดอังกฤษ จะหมายถึงการตัดรัสเซียออกจากตลาดทองคำหลักของโลก ! แต่ประเด็นที่ World Maker คิดว่าน่าสนใจมาก ๆ คือทางเฮียปูกับจีนนั้นเขาเป็นผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ที่สุดของโลกอยู่แล้ว ซึ่งหากไปแบนแบบนี้ ก็อาจเป็นไปได้ที่เฮียปูจะเดินหมากสวนโดยการเปิดตลาดทองคำของตัวเองขึ้นมาซะเลย ?? งานนี้มันส์แน่นอนท่าน ! เรามาจับตาดูกันอย่างใกล้ชิดว่ามวยฝั่งไหนจะน็อค !
5
ที่มารูป : Bloomberg
🔥ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ #WorldMaker🔥
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา