27 มิ.ย. 2022 เวลา 06:00 • ธุรกิจ
Future of Entrepreneur (แบบเต็ม)
เมื่อวานมีโอกาสไปเล่าเรื่องอนาคตของการเป็นผู้ประกอบการ ในงาน #CTC2022
โดยเป็นการเสริมมุมมองของผมและคุณโธมัส แห่ง anitech ผู้เขียนหนังสือ ทะยาน
ขออนุญาตสรุปในส่วนของผมแบบเต็มให้ตรงนี้ เนื่องจากมีเวลาจำกัดบนเวที ทำให้ไม่ได้มีโอกาสเล่าในบางมุม
อนาคตของการเป็นผู้ประกอบการ จะเป็นอย่างไร
1. ธุรกิจจะทำกำไรผ่านต้นทุนที่ลดลง
การจะหวังทำกำไรผ่านการขายมากขึ้นเพียงอย่างเดียวจึงยากมากกว่าเดิม เพราะต้นทุนทุกอย่างแพงขึ้น (วัตถุดิบ/การตลาด/ค่าแรง ฯลฯ) และการแข่งขันก็สูง+ยากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย การหันมาจัดการกับต้นทุน (Costs) ของตัวเอง คือสิ่งที่เราทุกคนควบคุมผลลัพธ์ได้ง่ายกว่าเพราะเราแค่จัดการเรื่องของตัวเองให้ดีขึ้นก่อนก็พอ
2. ของที่ดีที่สุดอาจจะแพ้ของที่ขายไวที่สุด
เดี๋ยวนี้ช่องทางการเสียเงินมีเยอะและง่ายมาก กว่าลูกค้าจะได้เห็นของดี เงินในกระเป๋าอาจจะหมดไปก่อนแล้วก็ได้ กลยุทธ์นึงที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการคือ ทำของให้ดีมากพอแต่ขายให้ได้ไวกว่า
3. เริ่มต้นทำความรู้จักกับลูกค้ากลุ่มใหม่ได้แล้ว
ปีนี้เป็นปีแรกที่ Gen Z เริ่มเข้าสู่ตลาดคนวัยทำงาน แปลว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการศึกษาพฤติกรรมลูกค้าใหม่ ที่ผ่านมาเราอาจจะเก่งกับการขายคนรุ่นเดียวกันหรือห่างกันรุ่นเดียว
แต่นับจากนี้ เรากำลังคุยกับคนอีกรุ่นแล้ว ลองทำความเข้าใจว่า
เค้าทำอะไร ? ใช้ชีวิตแบบไหน ? อยู่ไหน ? ทำงานแบบไหนอย่างไร ? พฤติกรรมอย่างไร ? เพราะวิธีที่เคยใช้ได้ผล อาจจะไม่เวิร์คอีกต่อไป
4. เตรียมรับมือกับแข่งขันแบบไร้กระบวนท่า คาดเดาไม่ได้
สมัยนี้ใครๆ ก็เริ่มทำธุรกิจได้ง่ายมาก ผลสำรวจในต่างประเทศบอกว่ากว่า 60% ของคน Gen Z อยากทำธุรกิจ ไม่อยากทำงานประจำ ดังนั้นจะมีคนมาแข่งกับเราเยอะขึ้นหลายเท่าตัว และเด็กจบใหม่ที่ไม่เคยผู้กำหนดทิศทางหรือรูปแบบการคิดงาน จะมีไอเดียที่สดใหม่จนคนที่มาก่อนคิดไม่ถึงและตามไม่ทัน
5. ผู้ประกอบการจะมัวยึดแผนประจำปีไม่ได้แล้ว
การมี Year Plan เพื่อทำทุกอย่างให้ได้ตามแผนนั้นแล้วดีใจกับการได้ทำตามแผนครบโดยไม่ยอมปรับเปลี่ยนจะทำให้ธุรกิจมีปัญหา
แผนงานมีแค่บอกทาง แต่ทุกก้าวให้ปรับวิธีการ
6. การ collabs ไม่ใช่การร่วมมือกันของ แบรนด์A กับ B แต่จะเป็นการร่วมมือกับลูกค้า เพราะลูกค้าจะช่วยให้แบรนด์เป็นหนึ่งเดียวกัน
7. ผู้ประกอบการจะอยู่ในโลกแห่งความเท่าเทียมอย่างสมบูรณ์แบบ
โลกมีเครื่องมือพร้อมขึ้น โอกาสเปิดกว้างขึ้น เช่นทุกคนมีสื่อในมือ ทุกคนสามารถใช้ซอฟ์ทแวร์ราคาเอื้อมถึงได้ แปลว่าทุกคนมีโอกาสเท่ากัน และการแข่งขันก็จะสูงตามขึ้นไปด้วยเช่นกัน สิ่งที่ทำให้เรามาถึงจุดนั้นได้คือเทคโนโลยี
8. ต้องใช้ระบบช่วยในการทำงาน
ผู้ประกอบการต้องเข้าใจว่าเราต้องการให้ระบบอะไรบ้างในการทำงาน เราอยากได้อะไรจากระบบนั้น และใครสามารถทำให้ระบบนั้นเกิดขึ้นได้
เมื่อมีระบบ ผู้ประกอบการจะได้เอาเวลาไปทำอย่างอื่นและให้ระบบทำงานแทน
9. ผู้ประกอบการต้องทำงานแบบมีจุดยืน
ธุรกิจของตนเกิดขึ้นเพราะอะไร ทำอะไรและเพื่อใคร เหตุผลไม่ต้องยิ่งใหญ่ แต่ต้องมีและชัดเจน เพราะความชัดเจนจะดึงลูกค้ามาหาเราโดยไม่ต้องอธิบายเยอะ
10. มีความสามารถในการบริหารคนแบบระยะไกล ไร้สัญญาจ้างงานผูกมัด ทำงานร่วมกันผ่านเนื้องานเท่านั้น ไม่มีความผูกพันหรือทำงานที่ใดที่หนึ่งยาวๆ อีกแล้ว เพราะแนวคิดของคนทำงานรุ่นใหม่เปลี่ยน ไม่มีใครอยากขึ้นกับใคร ทุกคนอยากเป็นอิสระ อาจจะยกเว้นบางกรณีหรือบางสายงานที่ยังจำเป็น แต่วันนึงความจำเป็นนี้จะถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีในที่สุด
ขอบคุณทาง creative talk อีกครั้งสำหรับงานใหญ่แบบนี้ เรียกความรู้สึกของการได้เจอผู้คนกลับมาอีกครั้ง เชื่อว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการจัดงานอีเวนท์อีกหลายงานต่อจากนี้
ใครยังไม่มีบัตร หาซื้อได้ครับเพราะมีดูย้อนหลังได้อีกตั้ง 2 เดือน เนื้อหาดีๆ น่าฟังทั้งนั้น
พบกันใหม่ใน CTC2023 ครับ
ขอบคุณภาพสวยๆ จาก #snapix
#trickofthetrade #futureofentrepreneur
#business #howto

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา