7 ก.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
เรียนรู้กฎธรรมชาติ เพื่อออกแบบและสร้างความสำเร็จ
1
1. ความรู้ในโลกนี้มี 3 ประเภท ได้แก่
1. ความรู้แท้ : ความรู้ที่เป็นจริงตลอดกาล ไม่ว่าผ่านไปกี่ยุค กี่สมัย
2. ความรู้เทียม : ความรู้ที่เป็นประโยชน์แค่ช่วงเวลาใด ช่วงเวลาหนึ่ง
3. ความรู้เท็จ : ความรู้ที่ผิด
2. มนุษย์เราไม่สร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ เราแค่ค้นพบบางอย่าง
แล้วใช้ประโยชน์จากมัน
3. กฎของการปรับสมดุลตามธรรมชาติ คือ
ให้ทำสิ่งที่ตรงข้ามกับสิ่งที่กำลังทำอยู่ปัจจุบัน
4. ธรรมชาติของร่างกายถูกสร้างมาให้สมดุล
ถ้าอยากมีหัวใจแข็งแรง
คุณต้องออกกำลังกาย แล้วพัก หัวใจจะแข็งแรง
ถ้าอยากมีกล้ามเนื้อ
คุณต้องยกเวท แล้วพัก กล้ามเนื้อจะค่อยๆ ขึ้น
ถ้าคุณอยากมีสมองมีการพัฒนา
ให้ใส่แรงกดดัน ใส่ความเครียด ในปริมาณที่เหมาะสมสมองจะพัฒนาไปเรื่อยๆ
แต่ถ้าอยู่แต่คอมฟอร์มโซน ไม่ได้เจอความท้าทาย
สมองก็จะไม่เกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
5. อย่าใช้ความกล้า หรือความกลัวในการทำธุรกิจ
เพราะความกล้าจะทำให้เกิดความโลภ
ส่วนความกลัวจะทำให้เราขาดจินตนาการ ขาดความคิดสร้างสรรค์
6. ปัญหาต้องแก้ที่ต้นเหตุ
ถ้าแก้ที่ปลายเหตุ แก้ให้ตาย แก้ทั้งชีวิต ก็แก้ไม่ได้
7. ความสำเร็จของคนเราไม่ได้อยู่ที่การศึกษาหรือ Background
แต่เกิดจากตัวเรา 30% และอีก 70% เกิดจากสิ่งแวดล้อม
8. คนที่เคยเจอวิกฤต มีชีวิตที่ผ่านช่วงเวลายากลำบาก
จะสามารถ connect กับ drive หรือแรงขับภายในได้ง่ายกว่า มี empathy มากกว่ารวมถึงแรงผลักดันให้ลงมือทำสิ่งต่างๆ ได้มากกว่าคนที่ไม่ผ่านความยากลำบากอะไรเลย
9. คนที่สำเร็จจะเกิดการมี Network หรือสิ่งแวดล้อมที่ดี และแรงผลักดันจากความลำบาก
10. แม้ว่าจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ชอบหรือไม่ชอบ
แต่เราจะเลียนแบบพฤติกรรมจากสิ่งแวดล้อม และคนรอบข้างกายของเราอยู่เสมอ
11. การอ่านหนังสือดีๆ 50 เล่ม ไม่เท่ากับการมีเพื่อนที่ดี 1 คน นั่นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมสิ่งแวดล้อมจึงมีผลต่อความสำเร็จ
12. สิ่งแวดล้อมควบคุมตัวเราได้ดีกว่า เราควบคุมตัวเองเสียอีก
13. การมี Network ดีๆ ให้นึกถึงตอนที่คุณกำลังขับรถ
Network ที่ดี ยิ่งมีถนนยิ่งกว้าง ยิ่งขับรถสบาย
14. ตรงกันข้าม Network แย่จะมีแต่พาคุณไปเจอถนนรุกรัง ทางที่มันแคบ
ถนนที่แม้แต่เดินก็ยังลำบาก ดีไม่ดีก็มีแต่เจอทางตัน
15. Network ที่ไม่ดี จะตัดก็ออกก็ยังลำบาก
เหมือนกับการที่คุณเคี้ยวหมากฝรั่ง อยากจะคายมันทิ้ง
แต่ดันทำติดผม ยิ่งดึง ยิ่งพัน ยิ่งพังไปกันใหญ่
การแยะแยก Network เลือกคบเฉพาะคนที่ดีจึงมีความสำคัญอย่างมาก
16. วิธีการดูคนให้ออก ให้ดูวิธีที่เขาใช้รับมือกับวิกฤต เขามีท่าทางหรือมีอาการอย่างไร
.
17. สกิลที่สำคัญคือ ต้องรู้จักตัดคนที่ไม่ใช่ออกไป
ลองนึกดูว่า ถ้าคุณเผลอเอางูพิษเข้ามาใกล้ตัว แล้วไม่กล้าตัดมันออกไป มันจะนำมาพาให้ชีวิตคุณย่ำแย่ฉันใด การกล้าตัดคนให้เป็นก็สำคัญฉันนั้น
18. คนเป็นยาพิษที่อันตรายต่อชีวิตเรา ถ้าเรายังฝืนเก็บคนที่ไม่ใช่ สุดท้ายคุณจะไม่เหลือคนที่ใช่เลยสักคนเดียว
19. ถ้าเราเข้าใจกฎของธรรมชาติ เรียนรู้ที่ใช้ชีวิตบนพื้นฐานของความสมดุล
ความสำเร็จที่ต้องการ ก็เป็นสิ่งที่เราเองสามารถออกแบบมันได้เช่นกัน
เนื้อหาส่วนนึงจาก คอร์ส Win by rules, success by design ไขความลับของฟ้า
โดย คุณศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร
.
#Cariber #trickofthetrade

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา