27 มิ.ย. 2022 เวลา 23:10 • ธุรกิจ
เทคนิคการสร้างวัตถุประสงค์ใน OKRs
องค์ประกอบแรกที่สำคัญของ OKRs ก็คือวัตถุประสงค์หรือ Objectives มาลองดู เทคนิคการสร้างวัตถุประสงค์ใน OKRs กันครับ
1. วัตถุประสงค์ที่ตั้งควรจะต้องสอดคล้องกับกลยุทธ์
สำหรับ OKRs นั้น วัตถุประสงค์ที่ตั้งส่วนใหญ่จะไม่เกิน 1 ปี และจะมักจะย่อยลงมาในระดับไตรมาส ถามว่าทำไมใน OKRs เราจึงไม่ตั้งวัตถุประสงค์เกิน 1 ปี คำตอบคือ OKRs เป็นเครื่องมือในการผลักดันสิ่งที่เป็น Priorities หรือสิ่งสำคัญมาก ๆ ณ เวลานั้น ๆ ดังนั้นจึงเป็นการยากมาก ๆ ที่เราจะทราบ Priorities ในอนาคตยาว ๆ เช่น ในอีก 3 หรือ 5 ปีข้างหน้า
ถ้าเช่นนั้นหมายความว่าเราไม่ควรมีวัตถุประสงค์ระยะยาวใน 3 หรือ 5 ปีหรือ คำตอบคือไม่ใช่ครับ เราตั้งวัตถุประสงค์ระยะยาวได้เลย เพียงแต่มันไม่ใช่ OKRs เท่านั้น และส่วนใหญ่เราก็มักจะมีวัตถุประสงค์ระยะยาวอยู่แล้วในแผนกลยุทธ์หรือแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร
คราวนี้เมื่อเราจะต้องมาตั้งวัตถุประสงค์ใน OKRs เราจึงควรตั้งวัตถุประสงค์ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ที่องค์กรได้วางไว้ ไม่ได้แปลว่าวัตถุประสงค์จะต้องตอบแผนกลยุทธ์ให้ครบถ้วน เพราะ OKRs ไม่ใช่เครื่องมือในการขับเคลื่อนกลยุทธ์ทั้งหมด แต่เป็นเครื่องมือที่จะโฟกัสเฉพาะสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ในเวลานั้น ๆ เท่านั้น เพียงแต่ว่าสิ่งสำคัญเหล่านั้นก็ควรจะไปในทิศทางเดียวกันกับกลยุทธ์ที่องค์กรตั้งไว้นั่นเอง
2. วัตถุประสงค์ควรมีไม่เกิน 3-5 เรื่อง
ทำไมต้องมีวัตถุประสงค์จำนวนจำกัดด้วย แล้วถ้ามีแค่นี้มันจะครบถ้วนหรือ คำตอบคือ OKRs เน้นการโฟกัสเฉพาะเรื่องที่สำคัญครับ ดังนั้น ถ้าเราบอกว่าทุกอย่างสำคัญ ก็แปลว่าเราไม่ได้มีการจัดลำดับความสำคัญใด ๆ เลย แล้วมันจะครบถ้วนทุกเรื่องหรือ
คำตอบคือไม่ครบครับ OKRs ไม่ใช่เครื่องมือที่จะสร้างมาเพื่อวัดให้ครบ ไม่ครบน่ะถูกแล้วครับ OKRs เขาใช้ในการขับเคลื่อน Priorities ดังนั้นโดยธรรมชาติมันจึงเป็นการวัดบางเรื่องเท่านั้น
ถ้าเช่นนั้น เรื่องอื่น ๆ ไม่ต้องวัดกันเลยเหรอ คำตอบคือ ถ้าคิดว่าวัดแล้วมีประโยชน์ก็วัดได้ครับ ไม่มีปัญหา แต่ไม่ใช่ OKRs เท่านั้น จะเรียกว่า KPIs หรือเรียกอย่างอื่นก็ได้
ส่วนจำนวนที่เป็นข้อแนะนำคือไม่เกิน 3-5 เรื่องนั้น จริง ๆ แล้วอยากจะแนะนำให้ไม่เกิน 3 เรื่องจะดีที่สุด เพราะยิ่งเยอะ เราจะยิ่งไม่โฟกัส โดยเฉพาะตอนแรก ๆ อาจจะเริ่มจากน้อย ๆ ก่อนจะดีกว่า เพราะนอกจากจะได้เริ่มเรียนรู้วิธีการสร้างและใช้ OKRs แล้ว การที่ได้โฟกัสกับสิ่งที่น้อยเรื่องจะทำให้โอกาสที่จะใช้ OKRs ได้สำเร็จก็จะมีมากขึ้น
3. วัตถุประสงค์ควรสร้างแรงบันดาลใจให้กับเรา
การทำ OKRs นั้น ไม่ได้เป็นการทำเพื่อผลตอบแทนทางการเงินแต่ประการใด เนื่องจาก OKRs จะไม่ถูกผูกโยงกับการประเมินผลพนักงานเพื่อขึ้นเงินเดือนหรือให้โบนัส ดังนั้นการทำ OKRs จึงจะต้องใช้แรงจูงใจภายในเป็นหลัก หรือแปลง่าย ๆ ว่าทำเพราะอยากทำนั่นแหละครับ
ดังนั้นการเลือกวัตถุประสงค์จึงจำเป็นจะต้องเลือกสิ่งที่เราอยากทำจริง ๆ เพราะถ้าเลือกสิ่งที่เราไม่อยากทำตั้งแต่แรกแล้ว เราก็คงเบื่อ และเนื่องจากมันก็ไม่ได้ทำให้เราได้เงินเดือนขึ้น หรือได้ผลการประเมินที่ดี เพราะ OKRs ไม่ได้ผูกโยงกับระบบนี้ที่กล่าวมาแล้ว ก็ยิ่งทำให้เรายิ่งไม่สนใจเข้าไปใหญ่
การสร้างวัตถุประสงค์ที่สร้างแรงบันดาลใจนั้น เรามักจะไม่นิยมการเอางานประจำที่เราทำได้อยู่แล้วมาเขียนเป็นวัตถุประสงค์เนื่องจากงานประจำเหล่านั้นเป็นสิ่งที่เราทำได้อยู่แล้ว จึงไม่ควรนำมาเป็นวัตถุประสงค์
ยกตัวอย่าง ผมในฐานะของการเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยก็ได้ครับ ผมจะไม่เขียนวัตถุประสงค์ว่า “สอนหนังสือ” เนื่องจากนี่คืองานประจำที่ผมทำได้อยู่แล้ว ผมจะไปตั้งเป็นวัตถุประสงค์อีกทำไม แต่ผมอาจจะตั้งวัตถุประสงค์ว่า “เป็นอาจารย์ที่สอนหนังสือได้ดีที่สุดในประเทศไทย” แบบนี้วัตถุประสงค์จะเร้าใจกว่าเยอะ
พยายามเลือกวัตถุประสงค์ที่สร้างแรงบันดาลใจ ขนาดที่ว่าเราตื่นมาเพื่อสิ่งนี้ เป็นสิ่งแรกที่เราจะคิดถึงตอนเราตื่นนอนเลย การเขียนวัตถุประสงค์ในลักษณะนี้ เรามักจะมีคำขยายประมาณว่า “ระดับโลก” “ดีที่สุด” “สุดยอด” “ยิ่งใหญ่” อะไรประมาณนี้เสมอ เคยมีคนแนะนำง่าย ๆ ว่าเขียนแล้วคนอื่นอ่านต้องหมั่นไส้ ประมาณนั้นเลยครับ
ตอนนี้เอาไว้แค่นี้ก่อนเดี๋ยวจะยาวจนเกินไป เดี๋ยวมาต่อในตอนต่อไปนะครับ
โฆษณา