27 มิ.ย. 2022 เวลา 08:00 • สุขภาพ
การทำความรู้จักตนเองและเข้าใจผู้อื่นด้วย MBTI (Myers-Briggs Type Indicator) : บทความย่อย ส่วนที่ 1 : 16 Personality types
Don't underestimate yourself. You are capable of more than you can ever imagine.
Les Brown
เราทุกคนมีบุคลิกภาพเฉพาะตัวที่แตกต่างกัน ดังนั้นการทำความรู้จักตนเองและพยายามเข้าใจผู้อื่น อาจจะช่วยให้เราสามารถเห็นถึงศักยภาพที่ซ่อนเร้นภายในตัวบุคคลได้
ภาพ: PPSM Graphic digital marketing team
หลังจากได้รู้ถึง 8 Cognitive function ทาง MBTI จึงได้แบ่งบุคลิกภาพทั้ง 16 แบบ ออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่
กลุ่มที่ 1 ANALYSTS กลุ่มนักวิเคราะห์
Architect (INTJ) นักวางกลยุทธ์ที่รอบคอบ ชอบความสมบูรณ์แบบ ใช้ความคิดสร้างสรรค์และเหตุผลกับทุกสิ่งที่ทำ มีโลกส่วนตัว และเป็นคนซับซ้อน
Logician (INTP) นักคิดที่มีความยืดหยุ่น ชอบการทดลองและการใช้ความคิดสร้างสรรค์ มักเก็บตัว และสนุกกับการแสวงหาแนวทางแปลกใหม่
Commander (ENTJ) ผู้บัญชาการที่เด็ดขาด ชอบความสำเร็จและรักในการสร้างวิสัยทัศน์ที่สร้างสรรค์ มีความสามารถในการใช้ความคิด และสัญชาตญาณ
Debater (ENTP) นักโต้วาทีที่หาตัวจับยาก ชอบการตั้งคำถาม ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการไล่ตามเป้าหมายอย่างจริงจัง เป็นคนเปิดเผย ว่องไว ขี้เล่น และกล้าหาญ
กลุ่มที่ 2 DIPLOMATS กลุ่มนักการทูต
Advocate (INFJ) นักอุดมการณ์ที่เปี่ยมด้วยท่าทีจิตใจอันแรงกล้า ชอบหลักการและอุดมคติ ใช้จินตนาการและวิสัยทัศน์อย่างลึกซึ้ง มีค่านิยมส่วนตัว และเงียบขรึม
Mediator (INFP) ผู้ไกล่เกลี่ยที่อ่อนโยน ชอบการดูแลเอาใจใส่และความคิดสร้างสรรค์ ใช้การเปรียบเปรยเพื่อแสดงความคิดเห็น เป็นคนเงียบๆ ใจกว้าง และมีจินตนาการ
Protagonist (ENFJ) ตัวเอกผู้มีพลังที่แข็งแกร่ง ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ใช้แนวคิดและค่านิยมเพื่อการบรรลุเป้าหมาย เป็นคนอบอุ่น และตรงไปตรงมา
Campaigner (ENFP) นักรณรงค์จิตใจดี ชอบทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ซึ่งสะท้อนถึงความหวัง ใช้พลังบวกในการรับฟังผู้อื่น เป็นคนสนุกสนาน และมีความปรารถนาดีต่อผู้อื่น
กลุ่มที่ 3 SENTINELS กลุ่มผู้เฝ้ายาม
Logistician (ISTJ) นักคำนวณผู้มีเหตุผล ชอบการสังเกต ใช้ความคิดและการตัดสินใจที่รอบคอบ มักเก็บตัว และมีระเบียบ
Defender (ISFJ) ผู้พิทักษ์ที่ช่างสังเกตการณ์ ชอบการใส่ใจในรายละเอียด ใช้ควาเมตตาในการเข้าสังคมและสร้างมิตรภาพ มีความรับผิดชอบ ถ่อมตัว และเปนคนอบอุ่น
Executive (ESTJ) ผู้บริหารที่มีเสถียรภาพ ชอบความสมเหตุสมผลและอยู่กับความเป็นจริง ใช้ความอดทนในการทำงาน มีความมั่นคงสูง
Consul (ESFJ) ผู้ให้คำปรึกษาที่พึ่งพาได้ ชอบรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ให้ความสำคัญกับผู้คนและสนุกกับการมีส่วนร่วมในสังคม เปนคนเอาใจใส่ผู้อื่น
กลุ่มที่ 4 EXPLORERS กลุ่มนักสำรวจ
Virtuoso (ISTP) อัจฉริยะผู้มีเป้าหมาย ชอบการปรับตัว พลิกแพลง และพัฒนา ใช้ทักษะและความคิดแบบปัจเจกในการแก้ปัญหา มักเก็บตัว และมีความยืดหยุ่นสูง
Adventurer (ISFP) นักผจญภัยผู้เปิดกว้าง ชอบประสบการณ์ใหม่ๆ ใช้ความสามารถที่มีอยู่เพื่อค้นหาศักยภาพที่น่าตื่นเต้น มีการปรับเปลี่ยนความคิดความชอบอยู่เสมอ
Entrepreneur (ESTP) ผู้ประกอบการที่แสนกระฉับกระเฉง ชอบความคล่องแคล่วว่องไวและความท้าทาย ใช้ชีวิตกับปัจจุบันและก้มหน้าก้มตาลงมือทำ เป็นคนเปิดเผย
Entertainer (ESFP) ผู้ให้ความบันเทิงที่มีชีวิตชีวา ชอบการเป็นจุดสนใจและกระตือรือร้นที่จะมีส่วนร่วมในกลุ่ม ใช้แรงจูงใจในการเข้าสังคม เป็นคนสนุกสนาน
ความรู้เรื่อง Personality types สามารถช่วยให้เราเข้าใจผู้อื่นอย่างลึกซึ้งมากขึ้นถึงความแตกต่างของแนวคิด การกระทำ และคำพูด ที่แท้จริงแล้วล้วนมีเหตุผล เพียงแต่มาจากมุมมองที่แตกต่างกัน
สิ่งสำคัญที่สุดคือการที่เราได้ตระหนักรู้จุดแข็งและจุดอ่อนของเราในแง่มุมต่างๆ เช่น ความเป็นผู้นำ การโน้มน้าว การสื่อสาร การให้ร่วมมือ วิธีการแก้ไขสถานการณ์ และการบริหารจัดการความเครียด เป็นต้น ซึ่งมีประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตประจำวันและการทำงานร่วมกันกับผู้อื่นในสังคม
ในบทความหน้า ทีม PPSM จะนำเสนอ “เพื่อนคู่คิด” ของคนแต่ละ Types ว่าด้วยเรื่อง ใครมีแนวโน้มจะทำงานร่วมกันได้ดีกับใคร ตามหลักการของ MBTI
เรื่อง: Neerapa Moser
#ppsm
#ppsmenterprise
#ppsmofficialshop
#mentalhealth
#wellness
#MBTI
#personalitytypes
#analysts
#diplomats
#sentinels
#explorers
โฆษณา