27 มิ.ย. 2022 เวลา 05:36 • ไอที & แก็ดเจ็ต
แว่นตาอัจฉริยะ ของ Apple อาจมาพร้อมชิป M2 และมีประสิทธิภาพดีกว่าแว่นของ Meta
หลังจากช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีรายงานความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการพัฒนาแว่น AR/VR ของ Apple มาโดยตลอด
ล่าสุด รายงานของ Mark Gurman จากสำนักข่าว Bloomberg ระบุตรงกับรายงานก่อนหน้าว่า
แว่นตานี้ จะมาพร้อมกับ 2 เทคโนโลยีคือ เทคโนโลยี AR ที่จำลองวัตถุ 3 มิติให้ทับซ้อนกับโลกจริง และเทคโนโลยี VR ที่จำลองภาพเสมือนจริง
แต่ข้อมูลที่แตกต่างกันก็คือ รายงานใหม่นี้บอกว่า แว่น AR/VR จะมาพร้อมกับชิป M2 และ RAM ขนาด 16GB ซึ่งก่อนหน้านี้ลือว่า แว่นจะมาพร้อมกับชิป 2 ตัว คือ ชิปที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่าชิป M1 และอีกตัวคือชิปธรรมดา ๆ ที่มีไว้จัดการข้อมูลจากเซ็นเซอร์ของอุปกรณ์
สำหรับชิป M2 ของ Apple เป็นชิปที่เพิ่งเปิดตัวในงาน WWDC 2022 ที่จัดขึ้นเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่ง Apple อ้างว่า ชิป M2 มีประสิทธิภาพการทำงานดีกว่า โดยมีหน่วยประมวลผล CPU เร็วขึ้น 18% และประสิทธิภาพด้านกราฟิก GPU เร็วขึ้น 35% เมื่อเทียบกับชิป M1
ส่วนในเรื่องของ RAM ขนาด 16GB ตามรายงานระบุว่า อาจทำให้แว่น AR/VR ของ Apple มีประสิทธิภาพในการทำงานเร็วกว่าแว่น Meta Quest 2 ที่ใช้ RAM ขนาด 6GB และใช้ชิป Snapdrafon XR2
ซึ่งก็ต้องติดตามกันว่าไปว่า ท้ายที่สุดจะเป็นไปตามรายงานหรือไม่ และมีประสิทธิภาพการใช้งานจริงเป็นอย่างไร โดยแว่น AR/VR ของ Apple นี้ อาจมีกำหนดเปิดตัวในช่วงเดือนมกราคม ปีหน้า
ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า Apple ได้โชว์แว่น AR/VR ต้นแบบแก่บอร์ดบริหารของบริษัทเรียบร้อยแล้ว
นอกจากนี้ ยังมีการยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า RealityOS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่คาดว่าจะนำมาใช้กับแว่น AR/VR นี้ด้วย
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทิม คุก CEO ของ Apple ก็ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับแว่น AR/VR ว่า ให้คอยติดตามต่อไป แล้วจะได้เห็นสิ่งที่บริษัทนำเสนอเกี่ยวกับเทคโนโลยี MR หรือก็คือ การผสานเทคโนโลยี AR และ VR เข้าด้วยกัน
โฆษณา