27 มิ.ย. 2022 เวลา 11:51 • สุขภาพ
📣เมื่อโควิค -19 มาสนิทกับครอบครัว เรา ต้องปฏิบัติตัวกันอย่างไรดี
1
รูปจาก canva
👉ไม่อยากป่วยเป็นโควิค-19  แต่ใครจะคิดโควิค-19 กลับมาสนิทเป็นเพื่อนกับครอบครัวเรา ทั้ง ๆ ที่ระมัดระวังตัวกันดีแล้ว
1
👉☘️สาเหตุ เมื่อลูกต้องไปโรงเรียน จะไม่ให้ไปก็ไม่ได้ใช่ไหมคะ?เรียนออนไลน์มาเป็นปี จนลูกหลายบ้านไปสนิทกับคอมพิวเตอร์ และมือถือกันหมดแล้ว
1
👉ต่อให้เราระมัดระวังตัวกันดีแล้วที่บ้าน แต่พอลูกออกนอกบ้านก็อยู่เหนือการควบคุมของพ่อแม่อย่างเราแล้วจริงไหม
1
🍀จนวันนี้โควิคได้มาสนิทกับที่บ้านแล้ว เนื่องจากลูกติดมาจากที่โรงเรียน เนื่องจากมีเพื่อนมีอาการและตรวจ ATK แล้วเป็น โควิค -19 ก่อน และได้หยุดเรียนไปก่อนหน้าไม่กี่วัน
รูปจาก canva
✏️แม่เจี๊ยบได้สอบถามลูก ลูกบอกว่าเมื่อวันก่อนเพื่อนเดินมาบอกว่าเจ็บคอแล้วเดินมาขอว่าใครมียาอมแก้เจ็บคอบ้าง ฟังแล้วแม่ถึงบางอ้อเลย ก็เด็กเขาไม่ใช่ผู้ใหญ่อย่างเรา เขาไม่รู้หรอกว่าอาการที่เป็นคืออะไร  การระมัดระวังตัวต้องทำขนาดไหน
1
🌸จะทำอย่างไร เมื่อโรคนี้กำลังจะกลายเป็นโรคประจำถิ่นไปแล้ว ทำได้เพียงทำใจ และดูแลตัวเองกันให้ดี
1
🌸ตอนนี้ที่บ้านแม่เจี๊ยบเท่ากับติดกัน 4 คนแล้วคือลูกชายคนเล็กก่อน แล้วค่อยมาลูกชายคนโต แม่เจี๊ยบและสุดท้ายคุณสามีแม่เจี๊ยบเองค่ะ
❣️เอาไงดีถามว่าใครดูแลใครก๊อน..!!🤣
1
รูปจาก canva
📣สิ่งที่แม่เจี๊ยบอยากจะเตือนทุกคนคือ เมื่อมีคนในบ้านเป็นแล้วควรต้องปฏิบัติตัวให้เคร่งครัดแยกคนที่เป็นออกและใส่หน้ากากทุกครั้งที่ต้องอยู่กับผู้ป่วย แยกห้องน้ำ แยกของใช้ จะได้ปลอดภัยจากโควิค เพราะแม่เจี๊ยบละเลยสิ่งนี้จึงทำให้เกิดการติดต่อกันเกิดขึ้น
👉ทางที่ดีถ้าแยกคนที่ป่วยออกจากบ้านได้จะดีมาก เพราะอยู่ร่วมกันโอกาสที่ติดเชื้อมีมาก
1
รูปจาก canva
📣วันนี้จะมาบอกและแชร์ให้เพื่อน ๆ ได้ระวังกันค่ะ
👉สิ่งที่ต้องทำอันดับแรกคือ เมื่อมีอาการดังต่อไปนี้ให้ตรวจ ATK ทันที
☑️ไอ เจ็บคอ มีเสมหะ มีไข้ ปวดหัว ซึ่งแล้วแต่คนบางคนอาจจะไม่ต้องมีอาการครบทุกอย่างก็ได้
1
☑️เมื่อตรวจแล้วผลเป็น posative คือขึ้น 2 ขีด ก็ให้รีบกักตัวเอง แล้วเข้าสู่ระบบการรักษาตามสิทธิ์ที่แต่ละคนมี เช่น ประกันสังคม หรือหลักประกันสุขภาพ บางบ้านอาจจะไปตรวจที่ รพ.เอกชนเพื่อความแน่ใจอีกครั้งก็ได้ ซึ่งทางรพ.เอกชนก็จะมีคำแนะนำให้คนที่ต้องอยู่ร่วมกันกับคนที่ติดโควิค ต้องปฏิบัติตัวอย่างไร
👉สำหรับที่บ้านแม่เจี๊ยบ พอรู้ว่าลูกได้รับเชื้อตรวจขึ้นผล 2 ขีด แม่เจี๊ยบก็เลยเลือกใช้การลงทะเบียนเข้าสู่ระบบกักตัวรักษาตัวเองที่บ้านหรือที่เราเรียกว่า Home isolation นั่นเองค่ะ เพราะไม่ต้องการเดินทางไปข้างนอก
1
❤สำหรับลูก ๆ และแม่เจี๊ยบใช้สิทธิ์หลักประกันสุขภาพลงทะเบียนค่ะ
❣️มาดูวิธีการลงทะเบียนเข้าสู้ระบบกันค่ะ แม่เจี๊ยบลงผ่านลิงก์ด้านล่างนี่เลยค่ะ
👇👇👇
📣ลงทะเบียนรักษาตัวที่บ้าน
พอเราจิ้มเข้าไปจะขึ้นช่องทางดังนี้
ภาพแคปจากหน้าจอมือถือพี่เจี๊ยบเอง
👉ให้เลือกลงทะเบียนเข้าระบบดูแลที่บ้าน พอเรากรอกข้อมูลในระบบเรียบร้อย ทางระบบจะจับคู่เราให้กับคลีนิคแถวบ้านเพื่อประสานงานให้เจ้าหน้าที่ติดต่อ กลับมาหาเราเพื่อสอบถามข้อมูลและทำการจัดยาให้เราไปรับมารักษาตัวเองที่บ้าน
👉ซึ่งทางคลีนิคจะสอบถามเราว่าจะให้จ้าง Grap ให้มารับยาแทนหรือจะมีคนเข้าไปรับยาเอง สำหรับแม่เจี๊ยบให้คนที่บ้านไปรับยาให้ค่ะ
รูปยาที่ได้รับมาจากคลีนิค
👉ในรูปด้านบนเป็นยาที่ได้มาจากคลีนิค ก็จะมียาที่จัดให้มาตามอาการที่เราแจ้งไป คือ ยาพาราลดไข้ ยาแก้ไอ ยาละลายเสมหะ และยาฟาวิพิราเวียร์
☘️สรุปแล้วให้กินยาตามอาการ จากประสบการณ์ที่แม่เจี๊ยบดูแลลูก ๆ เด็ก ๆ จะมีไข้อยู่ 1 วัน หลังจากนั้นจะมีอาการไอ มีเสมหะ ประมาณ 3 วันหายปกติ มีเพียงอาการไอที่บางคนยังเป็นอยู่
1
🍀สำหรับตัวแม่เจี๊ยบอาการจะแตกต่างกับลูกคือไม่มีไข้ แต่จะปวดเหมื่อย ระคายคอ มีเสมหะ มีไอบ้าง ตอนไอทำให้เจ็บท้อง ปวดหัว  แต่อาการจะค่อย ๆ ดีขึ้น
1
วันนี้พอดีอาการดีขึ้นเลยมานั่งพิมพ์ประสบการณ์ในการติดโควิค ให้เพื่อน ๆ ได้ทราบข้อมูลกันค่ะ
☘️อยากบอกว่าทางคลีนิคที่แม่เจี๊ยบได้รับยาเขาก็จะมีเจ้าหน้าที่ไลน์มาติดตามผลทุกวัน สอบถามอาการ และมีคุณหมอโทรมาคุยด้วย น่ารักเนอะ❣️
☘️มาถึงคนสุดท้ายก็คือคุณสามีของแม่เจี๊ยบเอง เริ่มมีอาการเหมือนคอจมูกแห้ง มีไข้นิด ๆ พอตรวจก็ขึ้น 2 ขีด เลยลงทะเบียนเข้าระบบเหมือนกันแต่สามีใช้สิทธิ์ประกันสังคม
📣สรุปแล้วคือติดกันทั้งบ้านเลยค่ะ ติดสู้ชีวิตมากทุกคน
1
👉ตอนนี้อาการแม่เจี๊ยบก็ดีขึ้นมากแล้ว เหลือไอนิดหน่อย คุณหมอบอกต้องใช้เวลา เดี๋ยวจะดีขึ้นเอง
📣สุดท้ายนี้แม่เจี๊ยบได้เอาข้อควรปฏิบัติสำหรับผู้ป่วยโรคโควิด -19 ในระหว่างแยกตัวว่าควรปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัดมาฝากดังนี้ค่ะ
1.ไม่ให้บุคคลอื่นเข้ามาเยี่ยมที่บ้านระหว่างแยกตัวและงดการออกจากบ้านในระหว่างแยกตัว
2. อยู่ในห้องส่วนตัวตลอดเวลาหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับบุคคลอื่นในที่พักอาศัยโดยเฉพาะผู้สูงวัย เด็กเล็กและผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่าง ๆ และหากยังมีอาการไอจามต้องสวมหน้ากากอนามัยแม้ในขณะที่อยู่ในห้องส่วนตัว โดยแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัย ไม่ให้ใช้หน้ากากผ้า
3. หากจำเป็นต้องเข้าใกล้ชิดผู้อื่นต้องสวมหน้ากากอนามัยและอยู่ห่างอย่างน้อย 1 เมตรหรือประมาณ 1 ช่วงแขน หากไอจามไม่ควรเข้าใกล้ผู้อื่นหรืออยู่ห่างอย่างน้อย 2 เมตรและให้หันหน้าไปยังทิศทางตรงกันข้ามกับตำแหน่งที่มีผู้อื่นอยู่ด้วย
4. หากไอจามขนาดที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยให้ใช้ต้นแขนด้านในปิดปากและจมูก
5. ล้างมือด้วยเจอแอลกอฮอล์หรือสบู่และน้ำเป็นประจำ โดยเฉพาะถ้ามีการสัมผัสถูกน้ำมูกน้ำลายเสมหะขนาดไอจามหรือหลังจากการถ่ายปัสสาวะอุจจาระ และก่อนสัมผัสจุดเสี่ยงที่มีผู้อื่นใช้ในบ้านร่วมกันเช่น ลูกบิดประตู ราวบันได หรือมือจับตู้เย็น
1
6. กรณีที่เป็นมารดาที่ให้นมบุตรก็ยังสามารถให้นมบุตรได้ปกติเนื่องจากยังไม่มีรายงานพบเชื้อโควิด - 19 แต่ควรสวมหน้ากากอนามัยและล้างมืออย่างเคร่งครัดทุกครั้งก่อนสัมผัสหรือให้นมบุตร
7. ใช้ห้องน้ำแยกจากผู้อื่นหากจำเป็นต้องใช้ห้องน้ำร่วมกันให้ใช้เป็นคนสุดท้ายและปิดฝาชักโครกก่อนกดน้ำ
8. ให้ทำความสะอาดห้องน้ำและพื้นผิวควรทำความสะอาดโถสุขภัณฑ์หรือพื้นที่ที่อาจปนเปื้อนด้วยเสมหะน้ำมูก ปัสสาวะหรือสารคัดหลั่งด้วยน้ำและน้ำยาฟอกขาว 5% โซเดียมไฮเปอร์คลอไรด์ เช่นไฮเตอร์โดยใช้ 5% โซเดียมไฮเปอร์คลอไรด์น้ำยาฟอกขาว 1 ส่วนต่อน้ำ 99 ส่วนหรือ 0.5%  (น้ำยาฟอกขาว 1 ส่วนต่อน้ำ 9 ส่วน)
9. แยกสิ่งของส่วนตัวไม่ใช้รวมกับผู้อื่นเช่น จานช้อนส้อมแก้วน้ำผ้าเช็ดตัวโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์
10. ไม่ร่วมรับประทานอาหารกับผู้อื่นควรให้ผู้อื่นจัดหาอาหารมาให้แล้วแยกรับประทานคนเดียว ถ้าเป็นอาหารที่สั่งมาต้องเป็นผู้รับอาหารนั้น และควรให้ผู้ส่งอาหารวางไว้ณจุดที่สะดวก แล้วนำอาหารเข้าบ้านไม่รับอาหารโดยตรงจากผู้ส่งอาหาร
11. ซักเสื้อผ้า ผ้าปูเตียง ผ้าขนหนู ฯลฯด้วยน้ำและสบู่หรือผงซักฟอกปกติ
12. การทิ้งหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วและขยะที่ปนเปื้อนสารคัดหลั่งให้ใส่ถุงพลาสติกและปิดปากถุงให้สนิทก่อนทิ้งในขยะที่มีฝาปิดมิดชิดและทำความสะอาดมือด้วยแอลกอฮอล์หรือน้ำและสบู่ทันที
1
☘️สำหรับผู้ป่วยให้สังเกตอาการตนเองและวัดอุณหภูมิค่าออกซิเจนปลายนิ้วทุกวัน หากมีอาการที่แย่ลงหรือมีอาการอย่างหนึ่งอย่างใดเช่นหอบ เหนื่อย ไข้สูงลอย ไม่สามารถปฏิบัติกิจกรรมได้ปกติเป็นประจำวันได้ ให้รีบโทรติดต่อกลับคณะแพทย์และพยาบาลที่ดูแล หรือคลินิกชุมชนอบอุ่นที่ศูนย์บริการสาธารณสุขหรือโรงพยาบาลที่ท่านรักษาตัวอยู่
ข้อมูลจาก : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)
สุดท้ายนี้แม่เจี๊ยบขอให้ทุกคนปลอดภัย ห่างไกลจากโควิด -19
รูปจาก canva
❤แล้วพบกันใหม่บทความหน้า
🙏สวัสดีค่ะ🙏
📣 ติดตามผลงานอื่น  ๆ  ของแม่เจี๊ยบได้ตามช่องทางด้านล่างนี้
🌸เพจ.เจี๊ยบศรี (แบ่งปันเรื่องเกี่ยวกับความงาม คนสวยมารวมกันตรงนี้เลยจ้าา..)https://www.facebook.com/jeabsri99/
🌺เพจคุณแม่ยุคใหม่ สำเร็จได้ด้วยตัวเอง by แม่เจี๊ยบ https://www.facebook.com/jeabsrichaneevintage89
🌺ยูทูบเจี๊ยบศรี💜
🚩tiktok (แวะมาบันเทิงใจ)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา