28 มิ.ย. 2022 เวลา 00:33 • ความคิดเห็น
#น่าคิด . . .
1. ทำไมงานอดิเรก ต้องเสียเงิน ..คนส่วนใหญ่จ่ายเงินและทุ่มเวลาให้งานอดิเรก แต่ทำไมคนส่วนน้อยมีงานอดิเรกที่ทำเงิน ..งานที่ทำแล้วสนุกมันก็คืองานอดิเรกที่ทำเงิน
1
2. ทำไมคนส่วนใหญ่ทำอะไรครึ่งๆ กลางๆ ..เพียงทำสุดทาง อย่างใดอย่างหนึ่ง คุณก็เป็นตำนานแล้ว ได้ทั้งชื่อเสียง และได้เงิน แล้วทำไมเราทำอะไรแค่ครึ่งๆ กลางๆ ...ภาษาวัยรุ่น เขาบอก 'สุดตีนเลยพี่!!'
3. ทำไมเราไปฝึกความคุมสติในป่าหรือสถานปฎิบัติธรรมที่เงียบสงบ ..ทั้งที่การฝึกสติ และควบคุมอารมณ์ที่ยากที่สุด คือบนถนน ...ถ้าเรามีสติบนถนน คงไม่มีใครหยิบปืนมาจ่อหน้าคนอื่นเพียงขับรถไม่ถูกใจกัน ...สติ!!
1
4. ทำไมลูกไม่อยากอยู่กับพ่อแม่ทั้งที่พ่อแม่ รักและหวังดีกับเขามากที่สุด ..ผมถามนักศึกษาว่า สิ่งที่อยากได้หลังเรียนจบคือ คอนโด ก็เพราะจะได้ย้ายออกนอกบ้านไง
1
5. ทำไมแรงกดดันและคำชม พาคนสู่จุดหมายมากกว่าความสามารถ ..คนที่สำเร็จอย่างสูงในสังคมและประเทศ ล้วนเป็นคนที่มีปมความกดดันชีวิตที่รุนแรง จากนั้น ป้ายต่อไปใช้คำชมเป็นเชื้อเพลิง ..เริ่มด้วยความกดดันจากเรื่องร้าย ต่อด้วยความกดดันจากเรื่องดี
1
6. ทำไมคนชอบซื้อของแก้เครียด เพราะสุดท้ายมันเครียดหนักกว่าเดิมหลังจากซื้อ หนึ่ง เครียดเรื่องหนี้บัตรเครดิต สอง เครียดเรื่องของที่ซื้อมาเป็นขยะรกบ้าน ...เครียด เครียด และ เครียด !!
1
7. ทำไมมหาวิทยาลัยไม่สอนวิธีรวย สอนแต่วิธีทำงานแบบไม่รวย ..ผมเพิ่งมาเรียนรู้วิธีวางเงินทำงานหลังจากเรียนจบแล้วเป็นสิบปี ..ถ้าผมช้ากว่านี้ก็คงต้องเป็นอีกคนที่ทำงานจนเกษียณแต่ไม่สามารถสร้างตัวได้ !!
8. ทำไมคนชอบคิดลบ ทั้งที่การคิดลบนำแต่ปัญหา ยิ่งคิดยิ่งซวย ...ต่างจากคนคิดบวก รอบตัวมีแต่โอกาส ทำงานก็ก้าวหน้า รอบตัวก็มีแต่คนคล้ายๆ กัน แม้แต่วิกฤต คนคิดบวกยังมองเห็นแต่โอกาส ...แล้วทำไมคนส่วนใหญ่คิดลบล่ะ ?
9. ทำไมของอร่อยต้องอ้วนวะ แล้วทำไมการออกกำลังกายถึงทรมานสุดๆ ..ถ้าใครคิดอาหารอร่อยที่กินแล้วผอม เขาน่าจะรวยสุดๆ
10. ทำไมยิ่งมนุษย์ฉลาดโลกยิ่งพัฒนาขึ้นเท่าไหร่ เรายิ่งมีความสุขน้อยลงเรื่อยๆ ...หรือความสุขวิ่งสวนทางกับความฉลาด
'เงินซื้อได้แต่ความสบาย แต่ความสุขเราใช้ใจเราแลกมา'
#ภาววิทย์ กลิ่นประทุม
โฆษณา