28 มิ.ย. 2022 เวลา 01:55 • ความคิดเห็น
เรื่องราวจาก twitter คุณ @Geofftaiii
Then: วันแรกที่ชัชชาติเข้าทำงานผู้ว่า เครือข่ายเหยื่อผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนน​ ยื่นหนังสือชัชชาติขอให้แจกหมวกกันน็อกเด็ก มีทำป้าย #ผู้ว่าชัชชาติเห็นหัวหนูมั้ย มาเรียกร้อง
Now: ชัชชาติขอความร่วมมือเอกชนได้หมวกกันน็อกมาแจกเด็ก 126,117 ใบ
เลิฟเลย ประเด็นเล็กใหญ่ไม่เคยทิ้ง
เราคิดว่าเรื่องนี้น่าสนใจมาก คือ #ชัชชาติ ทำสิ่งเล็กๆให้เป็นเรื่องสำคัญได้อย่างน่าสนใจ
1) เสียงเรียกร้อง และปัญหาของประชาชนไม่เคยทิ้ง พยายามหาวธีเคลียร์ จัดการไปสู่ทางออก และแก้ปัญหาให้ ไม่ลืม และฟังเสียงประชาชนเสมอมา
2) วิธีคิดการทำงานที่มุ่งหาทางแก้ปัญหา ไม่ปัดสวะ ตัวเขาไม่มีหมวกกันน็อคในมือ ใช้วิธีประสานความร่วมมือ หาทางเชื่อมโยง resources มาเจอกับทางออกของปัญหา ไม่นิ่งดูดดาย ในขณะที่รัฐบาลชุดปัจจุบัน โยนขี้ไปมา ไม่สามารถประสานความร่วมมือจากแหล่งทุน หรือเอกชนได้ แต่ชัชชาติทำได้
3) เราไม่จำเป็นต้องเสียงบสักบาทซื้อหมวกกันน็อค มีเงินน้อย ก็ต้องใช้เงินฉลาด จัดหา materials ด้วยต้นทุนต่ำสุด โดยไม่อ้างงบประมาณจำกัดเป็นอุปสรรคการทำงาน
4) ไม่มีคำว่า "ไม่ใช่หน้าที่ฉัน" ทุกวินาทีหาทางทำงานให้สำเร็จ ต่อให้หมวกกันน็อคจะใช้ต้นทุน และความพยายามจัดหามากแค่ไหน แต่ความไม่ปลอดภัยของเด็ก ควรได้รับการดูแล ไม่มีการโยนภาระกลับไปที่ประชาชน บริหารจัดการต้นทุนได้ฉลาด และไม่ปัดสวะ ไม่ปัดความรับผิดชอบ
5) วิธีคิดแบบข้าราชการยุคใหม่ คือ เป็นข้าประชาชน ทำงานรับใช้ประชาชน ในฐานะของผู้กินเงินเดือนจากภาษีประชาชน ทุกบาทของภาษีประชาชน ตอบแทนกลับเป้นการทำงาน และสวัสดิการชีวิตที่ดี มองประชาชนเป็นเจ้านาย ทำงานตอบแทนเสียงที่เลือก "ผู้นำ" เข้ามา
6) รัฐบาลที่คิดถึงประชาชน จะจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกมาเป็นรัฐสวัสดิการ แต่ที่รัฐบาลไม่กล้าให้เพราะเสียงเสียงเรียกร้องของประชาชนที่มากเกินไป จนตัวเองไม่สามารถจะดูแลความต้องการได้ เพราะไม่เคยใส่ใจในปัญหา เอางบประมาณไปลงในจุดที่ตนได้ประโยชน์ จนไม่ได้ทำเพื่อประชาชน
7) คนทำงานแบบชัชชาติ จะทำให้เราเห็นว่า ทำไมเราต้องได้ผู้นำที่มาจากการเลือกตั้ง เพราะผู้นำที่ดี ที่เราเลือกเอง จะเห็นหัวประชาชน ให้ความสำคัญกับเรา เลือกตั้งครั้งหน้า ต้องไม่มีผู้นำเดิมๆ ที่ไม่เคยฟังเสียงประชาชน คนที่ให้ความสำคัญกับเรา คือคนที่เราเลือกมากับมือ
8 ) ทุกพื้นที่ในประเทศก็มีแบบชัชชาติได้นะ เลือกตั้งท้องถิ่นควรมีแบบนี้ ผู้ว่าทุกจังหวัดน่าจะถึงเวลาต้องเลือกเอง และปรับโครงสร้างการทำงานใหม่ ถ้ากรุงเทพฯมีคนดีๆได้ ที่อื่นก็มีได้ ควรปลดล็อค เลิกเอาผู้ว่าแบบแต่งตั้งเข้ามา แต่ไม่เข้าใจปัญหา และไม่แก้ไขปัญหาช่วยประชาชน
9) ชัชชาติอยู่ไม่ถึงเดือน มีประโยชน์กว่าลุงตู่ อยู่มา 8 ปี อีควาย!
รัฐบาลเห็นแบบนี้แล้วก็ควร ทำงาน ทำงาน ทำงาน ให้เยอะๆ บ้างนะ!
IG : Tootsyreview
TW : ThinkTalkLoud
#ตุ๊ดส์review
#ThinkTalkLoud
โฆษณา