28 มิ.ย. 2022 เวลา 07:19 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
บทความกับความหวานฉ่ำ: ทำไมต้องเติมน้ำตาลลงไปในอาหาร
เป็นที่ทราบในปัจจุบันว่าการบริโภคน้ำตาลในปริมาณที่มากเกินความพอดี คือหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ร่างกายของพวกเราเสื่อมก่อนวัยอันควร
อย่างไรก็ตามการเติมน้ำตาลลงในอาหารใช่ว่าจะมีแต่โทษเพียงอย่างเดียว เพราะน้ำตาลก็ยังเป็นประโยชน์และมีความจำเป็นในหลายๆแง่มุมต่ออาหารเช่นเดียวกัน
  • น้ำตาลช่วยทำให้รสชาติ สัมผัส สี และ กลิ่นดีมากยิ่งขึ้น
หากย้อนไปที่เราเป็นเด็ก ระหว่างยารสชาติขมที่กินยาก กับ ยาที่มีรสชาติหวานและหอมกลิ่นผลไม้ คงตัดสินใจได้ไม่ยากว่าจะเลือกกินยาที่มีรสชาติแบบไหน
แต่นอกจากความสามารถในการเปลี่ยนยารสขมให้น่ารับประทาน เมื่อเปลี่ยนมาดูอาหารที่เป็นที่แพร่หลายในฝั่งตะวันตก และไม่แพ้กันในบ้านเราอย่างขนมปัง
น้ำตาลก็เป็นส่วนผสมสำคัญที่ช่วยทำให้ขนมปังของเรามีลักษณะที่นุ่มฟู
มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ และสร้างสีน้ำตาลอมทองที่โดดเด่นงดงามให้กับขนมปังที่เรารับประทานด้วยเช่นกัน
  • น้ำตาลมีความจำเป็นในกระบวนการหมักอาหารชนิดต่างๆ
นอกเหนือจากที่กล่าวมา น้ำตาลก็ยังมีส่วนสำคัญสำหรับกระบวนการหมักด้วยเช่นกัน
กลับมาต่อกันที่ขนมปัง หากต้องการที่จะทำขนมปังหนานุ่มแบบที่ผู้คนส่วนใหญ่คุ้นเคย การหมักแป้งโดว์ด้วยยีสต์นั้นเป็นสิ่งที่ขาดไปไม่ได้
เมื่อยีสต์ได้รับอาหารที่ชอบ มันจะสร้างแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ซึ่งช่วยสร้างให้ขนมปังนุ่มฟู และน้ำตาลก็เป็นอาหารโปรดของยีสต์
นอกจากขนมปังแล้ว อาหารหลายชนิตที่เราคุ้นเคย เช่น กิมจิ โยเกิร์ต เบียร์ หรือไวน์ ก็ล้วนมีความจำเป็นที่ต้องใช้น้ำตาลในกระบวนการหมักในลักษณะเดียวกัน
  • น้ำตาลช่วยยืดอายุของอาหารและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้อยู่ได้นานขึ้น
มีงานวิจัยและเหตุผลรองรับว่า น้ำผึ้งสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้ เนื่องจากมีความเข้มข้นของน้ำตาลที่สูงมากว่า 80% ต่อน้ำหนัก
ไม่ว่าจะด้วยภูมิปัญญาหรือองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ใดๆ็ตาม แต่จากเหตุผลที่กล่าวมา อาหารและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีน้ำตาลในปริมาณที่สูงมากระดับหนึ่งจึงสามารถเก็บไว้ได้ในเป็นระยะเวลานาน โดยไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเติมวัตถุกันเสีย (Preservatives) ลงไป
ซึ่งนอกจากนี้ น้ำตาลก็ยังช่วยคงความสดของสีและความชุ่มชื้นของอาหารไว้อีกด้วย
  • อ้างอิง
5 เหตุผล ทำไมจึงมีการเติมน้ำตาลลงในอาหาร
ประโยชน์ของน้ำผึ้งในทางการรักษา
โฆษณา