28 มิ.ย. 2022 เวลา 04:00 • ธุรกิจ
อีลอน มัสก์ สั่งให้พนักงานเข้าออฟฟิศ แต่พบว่า ที่จอดรถ-โต๊ะทำงานไม่พอ และสัญญาณ Wi-Fi ไม่ดี
หลังจากเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ CEO ของ Tesla สั่งให้พนักงานที่ทำงานที่บ้าน (Work From Home) ทั้งหมดกลับเข้ามาทำงานในออฟฟิศ
และถ้าพนักงานคนใดไม่เข้าออฟฟิศ จะถือว่าได้ทำการลาออกจากบริษัทแล้ว..
1
ล่าสุด สำนักข่าว The Information รายงานอ้างอิงพนักงานที่กลับเข้าทำงานในออฟฟิศ ซึ่งก็คือโรงงานที่ตั้งอยู่ในเมืองฟรีมอนต์ รัฐแคลิฟลอร์เนีย พบว่า ออฟฟิศยังมีหลาย ๆ ปัญหา เช่น
1
- ที่จอดรถไม่เพียงพอ ทำให้พนักงานหลาย ๆ คน ต้องจอดที่สถานีรถไฟ แล้วขึ้นรถรับ-ส่งของ Tesla แทน
- ไม่มีโต๊ะทำงาน เนื่องจากช่วงการระบาดของโควิด 19 บริษัทได้ตัดสินใจปรับเปลี่ยนพื้นที่บางส่วนไปทำเป็นอย่างอื่นแทน ทำให้บางแผนก ผู้จัดการต้องบอกให้พนักงานบางคนกลับไปทำงานที่บ้านอยู่ดี เพราะโต๊ะไม่พอ..
3
- ถึงแม้ว่าจะมีโต๊ะนั่งทำงาน แต่ก็พบว่า สัญญาณ Wi-Fi อ่อนเกินไปที่จะทำงานได้ ซึ่งหลายคนได้ตั้งคำถามถึงการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียม ของ Starlink ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจของอีลอน มัสก์
สำหรับจำนวนพนักงานของ Tesla พบว่า มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2019
โดยสำนักข่าว The Information ระบุว่า ปัจจุบันมีพนักงานกว่า 99,210 คน
2
อย่างไรก็ดี เมื่อไม่นานมานี้ อีลอน มัสก์ เพิ่งออกมาบอกว่า รู้สึกว่าเศรษฐกิจแย่ และอาจเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ (Recession) ซึ่งเป็นผลทำให้ต้องมีการชะลอการจ้าง
2
รวมถึงเลิกจ้างพนักงานทั้งที่เป็นพนักงานประจำ และพนักงานพาร์ตไทม์ที่ได้ค่าจ้างเป็นรายชั่วโมง
ปัจจุบัน อีลอน มัสก์ อยู่ระหว่างการเข้าซื้อกิจการของ Twitter
ซึ่งเดิมทีบริษัทมีแนวคิดสนับสนุนให้พนักงานทำงานที่บ้านตลอดไป
แต่ถ้าหากอีลอน มัสก์ เข้าซื้อกิจการสำเร็จ เขาเคยบอกไว้ว่า จะอนุญาตให้พนักงานทำงานที่บ้านได้ เฉพาะพนักงานที่ทำงานได้อย่าง “ยอดเยี่ยม” เท่านั้น
1
โฆษณา