28 มิ.ย. 2022 เวลา 10:56 • การเมือง
อย่าคิดว่าทำไม่ได้ !! “โรม” ลั่นรัฐบาลรู้ดีอภิปรายรอบนี้ไม่ธรรมดา มีที่ไหนดิ้นก่อนขึ้นเขียง
“อภิปรายรอบนี้รัฐบาลประยุทธ์เองก็รู้ว่ารอบนี้ไม่ธรรมดาอย่างไร นี่คือภาพจำของประเทศที่ทำให้ประชาชนเห็นว่า ถ้าเลือกคนแบบนี้ประเทศเสียหายอย่างไร โอกาสพลิกก้าวไกลพร้อมเป็นรัฐบาล สิ่งแรกที่ทำคือ ปฏิรูปกองทัพ”
คีย์แมสเสจโฆษกก้าวไกลแรงทะลุเพดานสภา “โรม” รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล แจงเนื้อหาศึกซักฟอกยกสุดท้ายทำอย่างดีที่สุด หลักฐานหลายอย่างชัดยิ่งกว่าชัด...ซัดถึงตัว !!
เรียกว่าเป็นหนึ่งการอภิปรายไม่ไว้วางใจดีที่สุด เท่าที่ก้าวไกลเคยมีส่วนร่วม
ด้วยความเป็นปีสุดท้ายของรัฐบาล มันเหมือนรวมทุกเรื่องเข้ามา แล้วพี่น้องข้าราชการทั้งหลายเห็นโอกาสว่า...ถ้าส่งข้อมูลมาเปิดเผยกับพรรคการเมืองฝ่ายค้าน 4 ปีข้างหน้าอาจไม่ต้องทนกับคนพวกนี้อีก
แน่นอนผลการอภิปรายมีโอกาสเกิดขึ้น 3 รูปแบบ...ไม่ทางใดทางหนึ่ง !?
1.ถ้าเช็คบิลสำเร็จ - มีนายกฯ ใหม่ทันที เปิดสภาโหวต แต่เรายังไม่รู้ว่าคือใคร ?? นี่แหละปัญหาที่ทำให้สังคมไม่มั่นใจ
2. ถ้าเช็คบิลไม่สำเร็จ - มั่นใจสร้างบาดแผลได้มากแน่นอน เป็นครั้งแรกเห็นรัฐมนตรีดิ้นขนาดนี้ ยังไม่ได้อภิปรายอะไรเลย เป็นสัญญาณว่ารัฐบาลประยุทธ์เองก็รู้ว่ารอบนี้ไม่ธรรมดาอย่างไร !?
ไม่แน่อาจยุบสภา จากเสียงขั้วตรงข้ามกับขั้วเดียวกัน ใช้วิธีเลิกสนับสนุนรัฐบาล…หมาตายถึงกระโดด !!
3. ลากยาวครบ 4 ปี - คืนอำนาจให้ประชาชนเลือกตั้งใหม่ “พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา” กลับมาไม่ได้อีกแล้ว เพราะสังคมได้ข้อสรุปเป็นฉันทามติ…พอกันทีระบอบแบบนี้ !!
“ระยะหลังมีการซื้อเสียงชนิดรุนแรงเป็นกล้วยยกต้น ยกหวี และด้วยเศรษฐกิจปากท้องแบบนี้ บางคนในสภาพูดว่า อาจเป็นการซื้อเสียงที่ได้ผลมากกว่าหลาย ๆ ครั้งที่ผ่านมา
ถึงมีคำพูดว่า...บีบให้จนแล้วคุณก็เอาเงินให้ประชาชน
ผมเชื่อบทเรียนทางประวัติศาสตร์ผ่านมา ประชาชนเรียนรู้การเมืองในแบบนี้ ไม่ได้นำพาประเทศไปข้างหน้า ผมคิดว่ามีพี่น้องประชาชนคิดแบบนั้น”
อันนี้มันคือ ภาพจำของประเทศ !! ถ้าเลือกพรรคการเมืองแบบเดิม นักการเมืองแบบเดิมที่เป็นรัฐบาลอยู่แบบนี้ไปอีก มันจะมีความเสียหายกับประเทศอย่างไร
เหมือนศึกสุดท้ายของสังคมกับ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา !!
ศึกซักฟอกรอบนี้ !? คาดหวังถ้าทำออกมาดี พี่น้องประชาชนเห็นว่า “เราดีพอ” อาจเลือกก้าวไกลมากขึ้นให้อยู่ในจุดบริหารประเทศได้
ต้องยอมรับเนอะว่าคิดใหญ่...การเลือกตั้งรอบหน้าอยากเป็นรัฐบาล ซึ่งเป็นความท้าทายของก้าวไกล ในหลายพื้นที่มีบ้านใหญ่ - กระสุน - หัวคะแนน - อุปถัมภ์ค้ำชูกันมานาน
“โรม” เชื่อมั่นถ้าพิสูจน์ให้ประชาชนเห็นว่า เราสามารถทำได้จริง มีผลงานเป็นรูปธรรม คนที่เคยเลือกเขาจะเลือกเราอีก
แต่สิ่งสำคัญคือ ช่วงอายุที่แตกต่างกัน เช่น มีนิวส์โหวตเตอร์เพิ่มขึ้นมา คนที่เคยเลือกพรรคการเมืองอื่น อาจกลับมาเลือกก้าวไกล และต้องไม่ลืมว่าสัดส่วนคนเลือกอนาคตใหม่ เลือกก้าวไกล ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอายุน้อย แล้วเขายังต้องอยู่ในประเทศอีกนาน
ฉะนั้นเป็นโอกาสพลิกในหลายพื้นที่ !!
นอกจากนี้ วิธีคิดการจับขั้วเป็นรัฐบาลของก้าวไกล...ไม่อยากเริ่มต้นว่าจะเอากระทรวงไหน !? แต่อยากเริ่มต้นว่า...ต้องเริ่มทำภารกิจอะไร ?? ด้วยเป้าหมายแบบเดียวกันก็ไปถึงฝั่งฝันได้เหมือนกัน
เพราะเราเรียนรู้และตระหนักดี การจะผลักดันกฎหมายสักฉบับในระบบสภาต้องมีเสียงในมือมากพอ
นายทุน - ขุนศึก – ศักดินา “มาตรา 112 – ปฏิรูปกองทัพ - แรงงาน – สิทธิเสรีภาพ – เศรษฐกิจทลายทุนผูกขาด ฯลฯ” เป็นสิ่งที่ต้องปรับปรุงและพยายามต่อไป
OK ก้าวไกลเป็นรัฐบาล !! สิ่งแรกที่ทำคือ ปฏิรูปกองทัพ ในเชิงกลไก – กติกา ไม่ใช่ไปยกเลิก ขับไล่นายทหารทั้งหลาย อันนี้เป็นคำมั่นของเราจะไม่ปล่อยให้ทหาร สร้างความหวาดกลัวให้รัฐบาลที่มาจากเลือกตั้ง
และเชื่อมีทหารจำนวนมากไม่ต้องการรัฐประหาร เขาอยากอยู่ในกลไกที่ถูกต้องเป็นธรรม เพื่อจะไม่มีเหตุการณ์ทหารกราดยิงที่โคราชแล้ว
แน่นอนประชาชนได้ประโยชน์ !?
1.ความมั่นคงทางประชาธิปไตย – โอกาสรัฐประหารน้อยหน่อย คนเรียนรู้ว่ารัฐประหารมันแย่ ทหารก็ต้องคิดทบทวนว่า ถ้าทำแบบเดิมจะทำให้คนกลับมารักหรือเกลียดเขาเพิ่มขึ้น
2.เงินภาษีประชาชนถูกใช้ในกองทัพอย่างคุ้มค่า - ไม่มีคอร์รัปชั่น ไม่มีทหารผี ปืนผี กองทัพผี เมื่อเวลามีภัยทหารจะเป็นกองทัพที่มีประสิทธิภาพในการปกป้องพี่น้องประชาชน
3.กองทัพเป็นพื้นที่ของความรู้ – ไม่ต้องกลัวว่าลูกหลานเข้าไปแล้วจะตาย ถูกกระเทือบ แต่เข้าไปแล้วเอาความรู้มาใช้ในชีวิตประจำวันได้ เหมือนอิสราเอลที่ออกมานำไปต่อยอดทางธุรกิจได้
แต่อย่างไรก็มีโหวตเตอร์ส่วนหนึ่งเห็นว่า ก้าวไกลยังขาดศักยภาพบริหารประเทศ พูดง่าย ๆ ไม่เชื่อมั่นฝีมือ !? “โรม” มองว่าการเป็นผู้บริหารที่ดี คือรู้ว่าปัญหาของประเทศคืออะไร และต้องแก้อย่างไร !!
เอาล่ะ สมมติก้าวไกลเป็นม้านอกสายตา พอมองกลับไปเรามีนักบริหารมืออาชีพ นักการเมืองหลายคนเก่ง สุดท้ายประเทศกลับมาเหมือนเดิม เพราะโครงสร้างการเมืองมันเป็นแบบนี้
ก้าวไกลถูกปรามาสตั้งแต่แรก เข้าสภาจะพูดได้ไหม - จะเป็นนักการเมืองที่ดีได้ไหม - จะทำกฎหมายเป็นไหม ??
ที่ผ่านมาเราเพียรพยายามพิสูจน์ให้เห็นว่า...ก้าวไกลมีแค่ 50 กว่าคนในสภา ทำหน้าที่ฝ่ายค้าน เสนอกฎหมายจำนวนมากที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน - ประเทศ
และบางฉบับที่ทุกคนเชื่อว่าทำไม่ได้ “ร่างพ.ร.บ. สุราก้าวหน้า - ร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม” ผ่านร่างกฎหมายวาระที่ 1 สำเร็จ อันนี้คือรูปธรรมชัดเจนอย่างหนึ่ง ถ้าตั้งใจจะทำ มันมีความเป็นไปได้เสมอ
แน่นอนพรรคก้าวไกลเป็นนักการเมืองหน้าใหม่หมด - ไม่เคยได้บริหารประเทศ – ไม่เคยได้รับเลือกเป็นรัฐมนตรี - เป็นนายกรัฐมนตรี เราไม่เคยไปสู่จุดนั้น แต่อย่าเอาสิ่งที่เราไม่เคย... เพียงเพราะว่าเราไม่มีประสบการณ์
อย่าคิดว่าเราทำไม่ได้ !!
ตลอดเกือบ 4 ปี สั่งสมประสบการณ์การทำงานในสภา เข้าใจข้าราชการ ระบบราชการผ่านกรรมาธิการ การเสนอกฎหมายต่าง ๆ
ทำให้เข้าใจว่าโครงสร้างประเทศนี้เป็นอย่างไร !?
ลองให้ก้าวไกลเป็นรัฐบาล เรามีกฎหมายหลายฉบับพร้อมเปลี่ยนแปลงสังคมไทย...พร้อมยื่นทันทีภายใน 100 วันแรก
ดังนั้นสิ่งที่สั่งสมมาทั้งหมด - ความพร้อม และเห็นปัญหาของประเทศนี้มีอะไรบ้าง เรามีความเชื่อมั่นสามารถบริหารประเทศได้
ก้าวไกลพร้อมเป็นรัฐบาลครับ !!
“ผมอยากให้ทุกคนติดตามการอภิปรายครั้งนี้ มันสำคัญมากอาจเป็นจุดเปลี่ยนของประชาชนในการเลือกตั้งครั้งหน้า เพราะคุณจะได้เห็นว่าเงินของพวกเราถูกใช้อย่างไร มันมีความเสียหายอะไรเกิดขึ้น
การที่ประชาชนได้เห็นปัญหาเหล่านี้ มันจะทำให้ผมกับประชาชนใกล้ชิดกันมากขึ้น แล้วเมื่อเราต้องแก้ปัญหาอะไร ประชาชนก็จะรู้ว่า...ทำไมเราถึงตัดสินใจที่ต้องมีนโยบายแบบนี้” --//--
.
วัดกันที่ผลงาน !! จบศึกซักฟอกนัดสุดท้ายเมื่อไหร่ อนาคตก้าวไกลจะเจิดจรัสบนสังเวียนการเมืองขนาดไหน ก็ขึ้นกับอำนาจในมือประชาชน...พบกันเลือกตั้งใหญ่ !! ^_^
.
WhoChillDay
28 มิถุนายน 2565
ขอบคุณที่เข้ามาติดตามอ่านทุกเรื่องราว
และทักทาย WhoChillDay นะคะ
#WhoChillDay #รังสิมันต์ โรม #ก้าวไกล
#อภิปรายไม่ไว้วางใจ #เลือกตั้ง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา