29 มิ.ย. 2022 เวลา 05:03 • ธุรกิจ
Tesla เลิกจ้างพนักงาน ที่ทำงานด้านระบบขับขี่อัตโนมัติ เกือบ 200 คน และปิดสำนักงานในรัฐแคลิฟอร์เนีย
สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Tesla ได้เลิกจ้างพนักงานเกือบ 200 คน ซึ่งเป็นพนักงานที่ทำงานเกี่ยวกับระบบ Autopilot หรือระบบควบคุมการขับขี่อัตโนมัติ
และจะทำการปิดสำนักงานในเมืองซานมาเทโอ รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่พวกเขาทำงานด้วย
1
สำหรับระบบ Autopilot ของ Tesla มีความสามารถที่ช่วยการขับขี่สะดวกยิ่งขึ้น เช่น ปรับความเร็วรถ, รักษาระยะห่างให้เข้ากับจราจร
ปัจจุบัน Tesla มีพนักงานที่พัฒนาระบบนี้อยู่หลายร้อยคน ทั้งในเมืองซานมาเทโอ รัฐแคลิฟอร์เนียเอง และในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก
แต่สำหรับสำนักงานในเมืองซานมาเทโอ รัฐแคลิฟอร์เนียที่ถูกเลิกจ้าง
มีพนักงานทั้งหมด 276 คน เลิกจ้าง 195 คน ซึ่งหลังจากเลิกจ้างจะเหลือพนักงาน 81 คน ที่จะถูกย้ายไปสำนักงานอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้เคียงแทน
ตามรายงานบอกว่า พนักงานที่ถูกเลิกจ้างส่วนใหญ่ เป็นแรงงานทักษะต่ำถึงปานกลาง และมีค่าจ้างเป็นรายชั่วโมง โดยการเลิกจ้างมีผลตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากจะได้รับเงินเดือนแล้ว จะยังได้รับเงินชดเชยด้วย
ส่วนภาระงานของพนักงานที่ถูกเลิกจ้างทั้งหมด จะถูกถ่ายโอนไปยังสำนักงานในเมืองเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก ที่มีอัตราค่าจ้างรายชั่วโมงต่ำกว่าแทน
การประกาศเลิกจ้างในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจาก อีลอน มัสก์ เคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Bloomberg ว่า พนักงานประจำที่ได้รับเงินเดือนราว 10% จะถูกเลิกจ้างในช่วง 3 เดือนข้างหน้า..
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มี 2 อดีตพนักงานของ Tesla ได้ร่วมกันยื่นฟ้องบริษัทที่ศาลในรัฐเท็กซัส
โดยระบุว่า บริษัทปลดพนักงานออก โดยไม่แจ้งล่วงหน้า 60 วันตามที่กฎหมายกำหนด
และทั้ง 2 คน จะหาแนวร่วมที่เป็นอดีตพนักงาน Tesla ทั่วประเทศ ที่ถูกเลิกจ้างโดยไม่แจ้งล่วงหน้า เพื่อยกระดับการฟ้องเป็นแบบกลุ่มด้วย
โฆษณา